Khoa học

Viện Nghiên cứu phát triển đặt mục tiêu trở thành một think-tank của TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ

Công Chương 14/12/2023 - 16:57

Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đặt mục tiêu sẽ trở thành đơn vị nghiên cứu, tham mưu mang tính chiến lược – một think-tank của TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ; là nơi quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia nghiên cứu, tư vấn cho các vấn đề phát triển.

Ngày 14/12, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập và phát triển.

vien-ncpt-2.jpg
Ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho biết Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM được thành lập vào năm 2008, trên cơ sở hợp nhất Viện Kinh tế và Viện Nghiên cứu xã hội thuộc UBND TP.HCM, đồng thời sáp nhập Viện Quy hoạch xây dựng thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, để trở thành một cơ quan nghiên cứu tham mưu cho Thành ủy, UBND TP về định hướng, chính sách phát triển dài hạn, trung hạn và giải quyết những vấn đề mới phát sinh trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội và đô thị, môi trường của Thành phố.

Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ Viện đã phát huy được truyền thống, bề dày lịch sử và kinh nghiệm của Viện Kinh tế, Viện Nghiên cứu xã hội trước đây, kết nối mạng lưới chuyên gia tại các Viện trường và các Sở ngành triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn góp phần phát triển chung của thành phố như Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; Thực hiện nhiệm vụ lập quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050... Trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, Viện đã tích cực tham mưu các nội dung có liên quan để các cấp lãnh đạo của Thành phố, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch như: Đánh giá tác động của dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM giai đoạn 2022 - 2025…

vien-ncpt-3.jpg
Các đại biểu cắt băng khánh thành Phòng Mô phỏng kinh tế - xã hội thuộc Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội (CSSF).

Theo ông Phạm Bình An, trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, nhất là Cách mạng Công nghiệp 4.0 trên thế giới hiện nay, chuyển đổi số cũng như chuyển đổi xanh, phát triển bền vững đang là những xu hướng lớn, làm thay đổi phương thức quản lý nhà nước, mô hình sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng và đời sống xã hội. Kinh tế tri thức và đổi mới sáng tạo ngày càng đóng góp quan trọng vào phát triển Thành phố. Mục tiêu, khát vọng vươn lên của TP.HCM đến năm 2030 và những năm tiếp theo là “Trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á”… Đây là cơ hội và thách thức lớn của Viện Nghiên cứu phát triển TP cần phải thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cung cấp luận cứ khoa học cho các quyết sách quan trọng của Lãnh đạo, đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển nhanh và bền vững của TP.HCM trong bối cảnh mới.

vien-ncpt-4.jpg
Triển lãm các công trình nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM.

“Trong 15 năm đánh dấu mốc trưởng thành, Viện Nghiên cứu phát triển đặt ra cho mình sứ mệnh sẽ trở thành đơn vị nghiên cứu, tham mưu mang tính chiến lược – một think-tank của TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ; là nơi quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia nghiên cứu, tư vấn cho các vấn đề phát triển...” - ông Phạm Bình An chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới.

Dịp này, Viện Nghiên cứu phát triển TP đã tuyên dương 46 cá nhân có những đóng góp tích cực cho sư phát triển của viện trong 15 năm qua, ký kết hợp tác với một số đơn vị và Khánh thành Phòng Mô phỏng kinh tế - xã hội thuộc Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội (CSSF).

vien-ncpt-5.jpg
Bà Nguyễn Trúc Vân (bìa trái), Giám đốc Trung tâm Mô phỏng và Dự báo kinh tế-xã hội TP.HCM cùng các đại biểu tại lễ Khánh thành Phòng Mô phỏng kinh tế - xã hội.

Bà Nguyễn Trúc Vân, Giám đốc Trung tâm Mô phỏng và Dự báo kinh tế-xã hội TP.HCM cho biết thời gian gian qua, CSSF đã có quá trình chuẩn bị nguồn lực và nỗ lực thiết kết một nền tảng demo xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế dựa trên nguồn lực các yếu tố đầu vào là lao động, vốn đầu tư và năng suất tổng hợp. Xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế nhằm hướng đến đề xuất các chính sách điều hành kinh tế - xã hội để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế đặt ra là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Trung tâm Mô phỏng và Dự báo Kinh tế - Xã hội mong muốn hướng đến. Song song đó, các kịch bản và chính sách đề xuất phải được trực quan hóa, người dùng có thể tương tác và trãi nghiệm những kịch bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Nghiên cứu phát triển đặt mục tiêu trở thành một think-tank của TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO