Dòng chảy

Ủy ban Tài chính, ngân sách Quốc hội tán thành chính sách vượt trội phát triển TP.HCM

Hồng Ân 26/05/2023 - 16:55

Báo cáo thẩm tra về Nghị quyết thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù, vượt trội phát triển TP.HCM đã được trình Quốc hội thông qua.

pho-chu-tich-quoc-hoi-nguyen-duc-hai-dieu-hanh-phien-hop.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp. Ảnh: Quochoi

Trình bày trước Quốc hội ngày 26/5, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh tán thành việc ban hành Nghị quyết là cần thiết để tháo gỡ các vướng mắc về thể chế đang cản trở TP phát triển và phát huy tiềm năng của TP.

Cần đưa chính sách vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất

TP.HCM là trung tâm kinh tế, thương mại, tài chính lớn nhất cả nước, có vai trò quan trọng trong điều tiết về ngân sách trung ương, hiện đang đóng góp khoảng 27%.

chu-nhiem-uy-ban-tai-chinh-ngan-sach-le-quang-manh-trinh-bay-bao-cao-tham-tra-du-thao-nghi-quyet.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết. Ảnh: Quochoi

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh, hồ sơ dự thảo Nghị quyết đủ điều kiện trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5. Việc có chính sách vượt trội cần thiết không chỉ đối với TP mà cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả đất nước.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách nhận định, cơ quan soạn thảo đã phối hợp với chính quyền TP để xây dựng Dự thảo nghiêm túc, công phu và tâm huyết, được đánh giá là rất chặt chẽ. Các quy định trong Dự thảo phù hợp với định hướng trong các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội.

Các chính sách khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đảm bảo tính kế thừa của Nghị quyết 54, tích hợp một số chính sách tương đồng với các địa phương có cơ chế đặc thù. Nếu các chính sách trong Dự thảo được thực hiện thành công, chúng sẽ tạo ra tiền đề quan trọng cho bước phát triển mới.

Tuy nhiên, Ông Lê Quang Mạnh đề nghị cần có báo cáo đánh giá tác động cụ thể về mặt tích cực và thách thức khi triển khai các chính sách trong Nghị quyết. Việc này cần chi tiết hơn về kết quả đầu ra, đặc biệt là các chính sách tác động đến thu chi ngân sách nhà nước và nguồn lực thực hiện.

Bên cạnh đó, các quy định trong Nghị quyết cần tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về thể chế đang cản trở phát triển và phát huy tiềm năng của TP, nhưng tuyệt đối không được lợi dụng xây dựng pháp luật để hợp thức hóa sai phạm.

cac-dai-bieu-tham-du-phien-hop.jpg
Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: Quochoi

Ông Lê Quang Mạnh cũng cho rằng, Chính phủ cần làm rõ với phạm vi chính sách như trong dự thảo đã đủ để tháo gỡ vướng mắc về thể chế đang cản trở tiến trình phát triển hay chưa. Việc này cần lựa chọn các chính sách có trọng tâm, tránh dàn trải để mỗi chính sách đều có cơ hội đi vào cuộc sống, và chú trọng vào các chính sách thực sự đột phá, tạo bước chuyển mới trong khai thác tiềm năng theo đúng Nghị quyết 31.

Các chính sách thu ngân sách cũng cần được nghiên cứu và có chính sách thu khả thi để cân đối nguồn lực cho những chính sách chi ngân sách. Đồng thời, cần rà soát lại các chính sách có tác động trực tiếp đến ngân sách trung ương và đưa ra các đề xuất miễn, giảm thuế phù hợp với bối cảnh hiện nay, nhất là khi chuẩn bị áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. Ngoài ra, cần tránh tạo chênh lệch quá lớn về thu nhập giữa người lao động.

Việc ban hành Nghị quyết đặc thù phát triển TP.HCM cần được thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 31 và các quy định liên quan, đồng thời cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương để đưa chính sách vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất.

Tập trung trọng tâm, trọng điểm cho cơ chế đặc thù của TP 

Trước đó, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

bo-truong-bo-ke-hoach-va-dau-tu-nguyen-chi-dung-trinh-bay-to-trinh-ve-du-thao-nghi-quyet.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết. Ảnh: Quochoi

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Nghị quyết này nhằm xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm tạo cơ sở pháp lý để phát huy tiềm năng, lợi thế và giải quyết các điểm nghẽn về phát triển kinh tế - xã hội của TP, góp phần xây dựng và phát triển TP.HCM như mục tiêu đã đặt ra tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội.

Việc xây dựng dự thảo Nghị quyết được thực hiện dựa trên nguyên tắc bảo đảm tuân thủ các quy định của Hiến pháp 2013 và phù hợp với định hướng phát triển tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết, việc xây dựng cơ chế, chính sách không chỉ riêng cho TP mà còn tạo điều kiện cho TP phát huy vai trò là đầu tàu, dẫn dắt phát triển kinh tế của cả nước. Nghị quyết cũng cho phép tiếp tục áp dụng các cơ chế, chính sách đã thực hiện đạt kết quả tại Nghị quyết số 54/2017/QH14.

Dự thảo Nghị quyết cũng bổ sung các cơ chế chính sách phù hợp đang được thí điểm tại một số địa phương và một số cơ chế chính sách có trong dự thảo Luật đất đai sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi dự kiến trình Quốc hội thời gian tới. Cơ chế, chính sách đặc thù cho TP phải được tập trung vào trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi và thực hiện phân cấp, ủy quyền cho TP, kết hợp với cơ chế kiểm tra, giám sát minh bạch và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Tài chính, ngân sách Quốc hội tán thành chính sách vượt trội phát triển TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO