Ứng dụng công nghệ để kích thích nhu cầu mua sắm tại cửa hàng

CAO KIẾN NAM| 06/07/2018 13:31

KHPTO - Theo nghiên cứu do DKSH và Smollan thực hiện, khi ngành bán lẻ tại Việt Nam phát triển ổn định thì hoạt động tiếp cận khách hàng của các kênh bán lẻ sẽ là một thử thách lớn. Trong đó, tối đa hóa trải nghiệm mua sắm với sự hỗ trợ của những giải pháp kỹ thuật số tại cửa hàng được xem là chìa khóa cho sự thành công của ngành hàng tiêu dùng trong tương lai.

Ngành bán lẻ liên tục tăng trưởng

Trong bối cảnh một thị trường phát triển không ngừng, ngành bán lẻ tại Việt Nam đang trải qua nhiều thay đổi, đó là sự xuất hiện hàng loạt kênh mua sắm mới, nhiều hơn so với một thập niên trước. Dẫu vậy, ngành bán lẻ tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục được mở rộng, dự kiến tăng hơn 10% trong năm 2018.

Hiện tại, các kênh bán lẻ truyền thống chiếm khoảng 3/4 tổng doanh thu thì các kênh bán lẻ hiện đại vẫn tiếp tục tăng trưởng trong những năm gần đây. Với sự thu hẹp kích thước trung bình của một hộ gia đình, người tiêu dùng Việt Nam đang dần tiếp cận xu hướng mua sắm các sản phẩm mang tính tiện lợi hơn. Đặc biệt ở các vùng đô thị, những cửa hàng tiện lợi như VinMart+, Circle K, FamilyMart... đã dần trở nên phổ biến, được nhiều người tiêu dùng biến đến, đến mua sắm vào mọi thời điểm trong ngày, kể cả đêm khuya (24/24).

Chính vì vậy, việc tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng được xem là chìa khóa cho một chiến lược bán lẻ thành công.

Các nghiên cứu cho thấy, gần 70% quyết định của người mua sắm trên toàn cầu được hình thành trong cửa hàng, và 20% người mua sắm có những quyết định mua hàng ngẫu nhiên và không định trước. Trong đó, có 28% số lượng sản phẩm mà chỉ khi đến cửa hàng người mua hàng mới quyết định nhãn hàng nào nên mua. Hơn nữa, gần 25% người tiêu dùng nhận thấy rằng, những sản phẩm mà họ đã mua ngoài kế hoạch là do sức hút từ việc trưng bày hàng hóa trên các quầy, kệ. Ngoài ra, 1 trong 10 người mua sắm tại các cửa hàng sẽ chuyển sang dùng sản phẩm của một nhãn hàng.

Kể từ lần đầu tiên tham gia vào thị trường Việt Nam gần 130 năm trước, DKSH đã tạo dựng lên một mô hình kinh doanh ở thị trường bán lẻ cho các sản phẩm của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Công ty này đã giúp những thương hiệu trong nước và quốc tế tìm kiếm cơ hội ra mắt sản phẩm và mở rộng thị phần ở Việt Nam thông qua việc cung cấp một gói dịch vụ tích hợp, gồm các dịch vụ: tiếp thị, bán hàng, phân phối và kho vận.

Trong đó, giải pháp “field marketing” của DKSH đã giúp các đối tác “biến người tham quan mua sắm thành người mua hàng”, tăng doanh số. Hơn nữa, DKSH đã liên doanh với “ông lớn” có hơn 80 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực field marketing là Smollan. Kết quả, liên doanh DKSH Smollan đã tận dụng những công nghệ kỹ thuật số của Smollan tại cửa hàng để tổng hợp dữ liệu và phân tích thống kê, qua đó DKSH đưa ra kế hoạch để tối ưu hóa tăng trưởng cho đối tác. Thực tế, liên doanh này đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2013 và đang phục vụ hơn 70 đối tác.

Giải pháp để tăng doanh số và thị phần

Hiện nay, để tăng thị phần, các nhãn hàng FMCG có thể chọn cách tung ra sản phẩm mới hoặc mở thêm cửa hàng và kênh bán hàng online. Tuy nhiên, những hoạt động này đòi hỏi phải trải qua quá trình nghiên cứu, phát triển và đầu tư tiếp thị đáng kể. Thực tế hiện nay cho thấy, mặc cho sự phổ biến nhanh chóng của các kênh thương mại điện tử, nhưng phần lớn doanh thu của FMCG vẫn từ các điểm bán hàng trực tiếp (ngoại tuyến).

Vì vậy, việc tối ưu hóa hoạt động cung ứng những sản phẩm hiện hữu tại các cửa hàng bán lẻ, cũng như tối đa hóa sự hiện diện, dễ dàng nhìn thấy là điều cần làm ngay. Và để đơn giản việc này, thì theo đại diện của DKSH, đội ngũ field marketing sẽ hỗ trợ tổ chức cho các nhãn hàng FMCG và nhà bán lẻ để giúp hai bên bảo đảm một nguồn cung ứng sản phẩm tối ưu cho người mua sắm. Hiện tại, hơn 4.200 nhân viên của liên doanh DKSH Smollan đang cung cấp dịch vụ field marketing cho khoảng 65.000 cửa hàng ở 10 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Châu Á; trong đó có khoảng 500 nhân viên phục vụ khoảng 30.000 cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam.

“Chúng tôi tối đa hóa trải nghiệm mua sắm với sự trợ giúp của các giải pháp kỹ thuật số tại cửa hàng và đảm bảo khả năng hiện diện cho các thương hiệu tiêu dùng bằng cách cung cấp cho các đối tác những dữ liệu thông minh để theo dõi các chỉ số hoạt động chính của họ”, ông Hồ Mai Hồ - giám đốc ngành hàng FMCG của DKSH Việt Nam, cho biết.

Công nghệ Smollan Mobile là yếu tố quan trọng trong các hoạt động field marketing của DKSH. Các nhân viên field marketing được trang bị ứng dụng này trên điện thoại thông minh để sử dụng cho cả cửa hàng hiện đại, lẫn truyền thống. Sau đó, qua thông tin ghi nhận được qua từ phần mềm, DKSH Smollan sẽ giúp đối tác tối ưu hóa tăng trưởng, như: tăng khả năng hiện diện và hình ảnh của sản phẩm, theo dõi các chương trình khuyến mãi đã được lên kế hoạch và tăng ROI, báo cáo từ ứng dụng Smollan Mobile. Đặc biệt, trong Smollan Mobile phiên bản mới phát, DKSH Smollan đưa vào tính năng GPS và lập bản đồ trực tiếp để các đội thực địa của DKSH Smollan lập kế hoạch và tối ưu hóa việc di chuyển hiệu quả đến các cửa hàng bán lẻ của đối tác.

Theo bà Đồng Thị Thanh Hiền - giám đốc Field Marketing Việt Nam, dịch vụ field marketing hoàn thiện những dịch vụ cuối cùng của chuỗi cung ứng cho các đối tác của DKSH Smollan. Hoạt động field marketing dựa trên 3 yếu tố cốt lõi: các hoạt động thực hiện trực tiếp tại cửa hàng, áp dụng công nghệ, và thực hiện báo cáo cũng như kích hoạt thương hiệu, để biến người tham quan mua sắm thành người mua hàng, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho đối tác.

Ông Hồ Mai Hồ - giám đốc ngành hàng FMCG, DKSH Việt Nam tại hội thảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ để kích thích nhu cầu mua sắm tại cửa hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO