Dòng chảy

TP.HCM và Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức hội thảo Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0

Song Hòa 24/04/2024 10:48

TP.HCM và Diễn đàn Kinh tế Thế giới hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP.HCM (C4IR). Đây sẽ là trung tâm thứ hai được thành lập ở Đông Nam Á.

tp.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Pham Văn Mãi bắt tay đại diện WEF, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF hôm 16/1. Ảnh: Sở Ngoại vụ TP.HCM

Nhằm triển khai hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) giai đoạn 2023-2026 và Thỏa thuận được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký kết với Lãnh đạo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sỹ) vào ngày 16/1/2024, TP.HCM và WEF sẽ hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP.HCM (C4IR). Đây sẽ là trung tâm thứ hai được thành lập ở Đông Nam Á, sau Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) Malaysia ra đời năm 2023 và trở thành trung tâm C4IR thứ 19 trên toàn thế giới.

Nhằm thông tin, giới thiệu về cơ cấu tổ chức, sứ mệnh, mục tiêu của Trung tâm C4IR tại TP.HCM cũng như các định hướng lĩnh vực ưu tiên nghiên cứu của Trung tâm C4IR trong thời gian tới và lộ trình triển khai tiến đến Lễ ra mắt Trung tâm C4IR dự kiến vào tháng 9/2024 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2024 (HEF), UBND TP.HCM phối hợp với WEF tổ chức Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP.HCM (C4IR) – Động lực mới cho phát triển bền vững” diễn ra vào ngày 25/4 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội thảo dự kiến có sự tham gia của khoảng 200 - 250 đại biểu gồm: Lãnh đạo Thành phố, các doanh nghiệp sáng lập Trung tâm Cách mạng 4.0, các doanh nghiệp lớn của Thành phố, các chuyên gia trong nước và quốc tế, lãnh đạo và các chuyên gia của WEF. Đây là dịp để Lãnh đạo Thành phố tiếp nhận được nhiều ý kiến quý báu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, các doanh nghiệp sáng lập, các doanh nghiệp tham dự Hội thảo từ đó xác định mục tiêu, mô hình tổ chức, định hướng chiến lược và kế hoạch hoạt động của Trung tâm C4IR tại TP.HCM trong giai đoạn tới.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, với trung tâm này, thành phố có thể tham gia vào các sáng kiến toàn cầu của WEF, từ đó thiết lập một hệ sinh thái toàn diện nhằm thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh.

"Trung tâm sẽ trở thành địa chỉ đáng tin cậy và hiệu quả để thúc đẩy hợp tác giữa các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế".

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi

Trung tâm C4IR TP.HCM sẽ đặt tại Khu Công nghệ cao TP.HCM. Đây là một trong ba khu công nghệ cao quốc gia của Việt Nam, có vai trò chiến lược trong việc hình thành các ngành công nghiệp mũi nhọn thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Nơi đây đã hình thành các hệ sinh thái công nghệ phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gồm các lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, vật liệu mới, drone, trí tuệ nhân tạo, IOT.... Như vậy, trung tâm C4IR tương tác với Khu CNC TP.HCM sẽ trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho TP.HCM, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong Vùng Đông Nam bộ và cả nước trong thời gian tới.

Đồng thời, Trung tâm C4IR tại TP.HCM kỳ vọng trở thành nền tảng không chỉ giúp cho TP.HCM mà còn giúp cho cả nước định hình phát triển các chiến lược cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phù hợp với chiến lược phát triển chung của quốc gia cũng như đóng góp vào quỹ đạo phát triển toàn cầu của công nghệ hiện nay. Trung tâm C4IR cùng với sự đồng hành, cộng hưởng của các thành viên sáng lập là những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam và tận dụng những tri thức, kinh nghiệm của mạng lưới C4IR toàn cầu mang lại hỗ trợ, tư vấn, đề xuất, kiến nghị các giải pháp, chính sách, sáng kiến phù hợp với định hướng Quốc gia và xu thế quốc tế về công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM và Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức hội thảo Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO