Dòng chảy

Người dân phấn khởi trong ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại TP.HCM

Võ Liên - Ngọc Duy 01/07/2025 12:19

Sáng ngày 1/7, 168 xã, phường và đặc khu của TP.HCM chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Đa số người dân cảm thấy hài lòng, phấn khởi khi các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, cán bộ nhiệt tình và các trang thiết bị hiện đại.

phuong-duc-nhuan.jpg
Không khí làm việc ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Đức Nhuận (TP.HCM).

Trong ngày đầu tiên chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông đã đến ghi nhận tình hình thực tế tại các phường, xã mới tại TP.HCM.

Nhìn chung, việc triển khai mô hình chính quyền hai cấp với quy trình rõ ràng giúp người dân tiết kiệm thời gian, hạn chế đi lại, còn cán bộ công chức dễ dàng theo dõi và xử lý hồ sơ thông qua hệ thống điện tử.

Người dân phấn khởi, thủ tục nhanh gọn

phuong-cau-ong-lanh.jpg
Nhiều người dân đã đến UBND phường Cầu Ông Lãnh làm thủ tục hành chính.

Sáng 1/7, nhiều người dân đã đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cầu Ông Lãnh làm thủ tục hành chính trong ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Khu vực làm thủ tục được bố trí các bàn tiếp nhận hồ sơ các thủ tục về chứng thực, hộ tịch, đăng ký kết hôn,...

phuong-cau-ong-lanh-1.jpg
Anh Hoàng Duy Hiếu (34 tuổi, ngụ phường Cầu Ông Lãnh) đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cầu Ông Lãnh làm thủ tục hành chính.

Từ 8 giờ, anh Hoàng Duy Hiếu (34 tuổi, ngụ phường Cầu Ông Lãnh) đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cầu Ông Lãnh để làm thủ tục công chứng sơ yếu lý lịch. "Tôi được hướng dẫn tận tình ngay từ lúc bước vào trung tâm, từ khâu lấy số thứ tự, gặp cán bộ cho đến hoàn tất hồ sơ. Mọi thứ rõ ràng, trật tự và chuyên nghiệp", anh Hiếu chia sẻ.

xa-binh-hung-1.jpg
Ông Nghiêm Quốc Việt (74 tuổi, ngụ xã Bình Hưng, TP.HCM) được hướng dẫn làm thủ tục hành chính tại UBND xã Bình Hưng.

Tại UBND xã Bình Hưng, ông Nghiêm Quốc Việt (74 tuổi, ngụ xã Bình Hưng, TP.HCM) cho biết khi đến làm thủ tục xác nhận căn hộ để đăng ký tạm trú. Phía trước bàn tiếp nhận có bảng thông tin họ tên cán bộ, số điện thoại để người dân liên lạc khi cần thiết. Các khu vực làm thủ tục, vị trí của người dân ngồi được sắp xếp thuận tiện, gọn gàng.

"Tôi thấy không khí làm việc gần gũi, cán bộ gần dân hơn, điều này tiếp thêm niềm tin của người dân với chính quyền xã. Được hướng dẫn tận tình, cụ thể từ công chức Lê Thị Kim Mai, hồ sơ của tôi nhanh chóng được giải quyết", ông Việt nói.

xa-binh-hung.jpg
Cán bộ UBND xã Bình Hưng hướng dẫn người dân vào các trí thích hợp để giải quyết thủ tục hành chính.

Tương tự, tại UBND phường Đức Nhuận, từ sớm các cán bộ phường đã tất bật chuẩn bị thiết bị, máy móc, sắp xếp vị trí để phục vụ người dân trong ngày đầu vận hành phường mới. Ngoài bộ phận một cửa, phường còn phân công thêm cán bộ đứng trước cửa Trung tâm phục vụ hành chính công để hỗ trợ, hướng dẫn người dân.

phuong-phu-nhaun-1.jpg
Cán bộ UBND phường Đức Nhuận hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục chứng thực.

Đến khoảng 8 giờ, nhiều người dân lần lượt đến UBND phường để làm thủ tục nhưng không phải đợi quá lâu vì các thủ tục đều được hỗ trợ xử lý khá nhanh, gọn.

Theo bà Đoàn Thị Thu Hương (54 tuổi, ngụ phường Đức Nhuận), bà đến UBND phường Đức Nhuận để làm giấy xác nhận độc thân. Khi bước vào văn phòng mới, chị cảm thấy đôi chút bỡ ngỡ vì gặp nhiều cán bộ lạ nhưng cũng xúc động, tự hào vì là một trong những người dân đầu tiên đến làm thủ tục ở phường mới sau sáp nhập.

"Bây giờ đa số là cán bộ mới nhưng họ làm việc rất chuyên nghiệp, hướng dẫn rất nhiệt tình nên các hồ sơ đa số đều được giải quyết rất nhanh. Không gian thì sáng sủa, hiện đại với những tranh thiết bị mới. Tôi cảm thấy rất tự hào và ủng hộ việc sáp nhập. Điều này giúp người dân làm thủ tục giấy tờ nhanh hơn và giúp đất nước ngày càng phát triển hơn", bà Hương chia sẻ.

Lấy người dân làm trung tâm để phục vụ

Ông Bùi Trường Giang - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Sài Gòn (TP.HCM), cho biết Đảng ủy UBND phường Sài Gòn quán triệt lấy người dân làm trung tâm để phục vụ. Các thủ tục hành chính sẽ thực hiện theo tinh thần đúng pháp luật, thời gian giải quyết nhanh chóng, hạn chế thấp nhất việc để người dân đi lại nhiều lần.

“Theo quy trình, Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ tiếp nhận hồ sơ người dân, sau đó chuyển cho các phòng ban xử lý. Trong quá trình xử lý nếu hồ sơ có thiếu sót thì cán bộ sẽ hướng dẫn bổ sung 1 lần trong khoảng thời gian quy định. Khi trả kết quả, cán bộ sẽ làm khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng”, ông Giang chia sẻ.

phuong-sai-gon.jpg
Người dân làm thủ tục hành chính tại phường Sài Gòn (TP.HCM).

Cũng theo ông Giang, khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, các cán bộ công chức sẽ làm việc trong môi trường mới có nhiều điều mới mẻ, với nhiều thủ tục được chuyển về phường thực hiện khi bỏ cấp quận. Trong thời gian đầu, quá trình giải quyết sẽ không thể phục vụ hoàn hảo hết cho người dân và doanh nghiệp nhưng cán bộ sẽ nỗ lực hết sức có thể sẽ mang đến những gì tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. “Người dân có thể góp ý thông qua hình thức làm khảo sát, chúng tôi sẽ tiếp thu để cán bộ phục vụ tốt hơn”, ông Giang nói.

Bà Thái Thị Kim Thanh - Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cầu Ông Lãnh (TP.HCM), cho biết công tác chuẩn bị đã được thực hiện kỹ lưỡng, từ trang thiết bị, kết nối đường truyền, truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia cho đến các biểu mẫu, quy trình thủ tục hành chính.

“Chúng tôi đã phân công cán bộ hướng dẫn người dân từ khâu bấm số thứ tự đến tiếp nhận, giải quyết thủ tục, trả kết quả... nhằm đảm bảo người dân được hỗ trợ kịp thời, đúng quy trình”, bà Thanh chia sẻ.

khu-vuc-bao-hiem-xa-hoi.jpg
Các bàn tiếp nhận hồ sơ được phân chia rõ ràng, người dân dễ tiếp cận.

Còn ông Phan Phi Trung - Chánh văn phòng HĐND, UBND phường Đức Nhuận (TP.HCM), cho biết trước khi đưa vào hoạt động chính thức theo tinh thần chỉ đạo chung của Trung ương, thành phố, phường Đức Nhuận cũng chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đào tạo, phân công đội ngũ cán bộ công chức cho ngày vận hành đầu tiên sau sáp nhập.

Các cán bộ thuộc bộ phận một cửa sẽ phụ trách giải quyết thủ tục, hồ sơ cho người dân theo từng lĩnh vực, gồm bảo hiểm xã hội, thuế, chứng thực, hộ tịch… Ngoài ra, để đảm bảo người dân đến làm thủ tục thuận lợi, UBND phường Đức Nhuận còn sắp xếp thêm các cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công đến hỗ trợ, hướng dẫn người dân quy trình làm thủ tục, làm hồ sơ trên cổng Dịch vụ công trực tuyến… cũng như trang bị thêm các thiết bị hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân phấn khởi trong ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO