Kinh doanh

TP.HCM thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản Cần Giờ

Hoàng Nguyễn 14/08/2023 17:55

Sở Công thương TP.HCM vừa ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản Cần Giờ và  thịt heo chất lượng trên sàn giao dịch.

Ngày 14/8, Sở Công thương TP.HCM tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng Chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP”; Thương hiệu nông sản Cần Giờ; Sàn giao dịch thịt heo TP.HCM.

so-cong-thuong-tphcm-2.jpg
Đại diện Sở Công thương TP.HCM và các đơn vị ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Hoàng Nguyễn.

Theo đó, đại diện Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND huyện Cần Giờ, Công ty TNHH Tiki (sàn thương mại điện tử Tiki) đã cùng ký kết hợp tác nhằm phát huy vai trò, lợi thế, năng lực chuyên môn của mỗi bên trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Từ đó, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP có thể quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đến được với người tiêu dùng cả nước thông qua môi trường TMĐT.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc hỗ trợ kết nối, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản, đặc sản huyện Cần Giờ, Sở Công thương TP.HCM đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp bán lẻ, sàn thương mại điện tử… rà soát, xem xét tiềm năng của nhiều sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu trên địa bàn như: yến sào, xoài, cua, muối, mật dừa nước, khô cá dứa, bưởi da xanh, các sản phẩm OCOP… Qua đánh giá, yến sào Cần Giờ là sản phẩm có tiềm năng lớn nhất, phù hợp để thí điểm xây dựng thương hiệu nông đặc sản của TP trong giai đoạn hiện nay.

ocop-can-gio.jpg
Các đặc sản tiêu biểu của huyện Cần Giờ.

Theo nội dung hợp tác, các đơn vị sẽ cùng xây dựng, triển khai các chương trình quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản Cần Giờ bằng hình thức những “Ngày hội đặc sản OCOP địa phương” trên môi trường TMĐT, với nhiều hoạt động truyền thông quảng bá đa kênh, kết hợp với các chương trình khuyến mãi, kích cầu hấp dẫn. Từ đó, tiến tới xây dựng thương hiệu quốc tế, phát triển kênh xuất khẩu, mang lại giá trị kinh tế lớn cho Cần Giờ nói riêng và TP.HCM nói chung.

Tại buổi lễ, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam cũng ký kết hợp tác xây dựng Sàn giao dịch thịt heo TP.HCM. Theo nội dung ký kết, các bên sẽ nghiên cứu xây dựng và vận hành sàn giao dịch thịt heo tại TP theo hình thức hợp đồng giao dịch giao ngay và hợp đồng giao dịch kỳ hạn đối với sản phẩm thịt heo; thành lập và phát triển sàn giao dịch thịt heo TP trên cơ sở hạ tầng của Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM cho biết, TP.HCM hiện có 66 sản phẩm OCOP TP.HCM, chưa đạt trung bình so với cả nước. Từ nay đến cuối năm, TP sẽ liên kết với 38 tỉnh, thành để thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP. TP kỳ vọng sẽ đạt 170 sản phẩm OCOP, đạt mức trung bình so với cả nước nhưng quan trọng là giúp người dân có sản phẩm tốt để lựa chọn.

Đối với thịt heo, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú cho biết, theo ước tính, TP.HCM tiêu thụ 130.000 tấn thịt (khoảng 10.000 đầu heo mỗi ngày). TP có 5 cơ sở giết mổ heo có thể cho ra từ 5.000 – 5.500 đầu heo cung cấp cho TP.HCM; còn lại là thịt heo từ các tỉnh thành đổ về.

so-cong-thuong-tphcm.jpg
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM phát biểu tại sự kiện.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cũng cho biết, các sản phẩm OCOP tinh túy của mỗi địa phương được làm ra chất lượng nhưng tiêu thụ thì không đơn giản bởi người dân giỏi sản xuất nhưng không hiểu thị trường tiêu dùng. Từ đó, nỗ lực của các bên rất nhiều nhưng hiệu quả tiêu thụ chưa cao, sản phẩm OCOP 4 đến 5 sao vào siêu thị TP.HCM bán rất khó. Vì vậy, Sở Công thương có thể góp ý cho ngành sản xuất để điều chỉnh phù hợp cho với thị trường, chinh phục khách hàng. Bên cạnh đó, việc xây dựng Sàn giao dịch thịt heo TP.HCM sẽ kiểm soát được chất lượng sản phẩm, tạo ra giá trị rất lớn cho xã hội.

Việc ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng Chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP”; Thương hiệu nông sản Cần Giờ; Sàn giao dịch thịt heo TP.HCM mở ra bước khởi đầu quan trọng trong việc xây dựng và thúc đẩy phát triển các thương hiệu sản phẩm nói chung và sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TP.HCM nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản Cần Giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO