Kinh doanh

TP.HCM: 11 hệ thống phân phối lớn tham gia "Tick xanh trách nhiệm"

HOÀNG NGUYỄN 07/03/2025 - 16:00

Đẩy mạnh kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn thông qua chương trình "Tick xanh trách nhiệm", đến nay, TP.HCM đã có 11 hệ thống phân phối lớn tham gia.

Đó là thông tin được Sở Công Thương TP.HCM cho biết ngày 7/3. Lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cho hay, đến nay, chương trình đã có 11 hệ thống phân phối lớn tham gia, bao gồm: Saigon Co.op, Satra, AEON, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, WinCommerce, King Food Market, Lotte mart, GS25, Genshai.

giam-doc-so-cong-thuong-bui-ta-hoang-vu.jpg
Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ cung cấp thông tin các hoạt động, sự kiện trọng tâm của ngành đến báo chí ngày 7/3. Ảnh: Hữu Long.

Dự kiến trong thời gian tới, các hệ thống phân phối tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp ưu tiên, hỗ trợ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi giới thiệu sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm” (hình thành “Khu vực sản phẩm Tick xanh trách nhiệm”; tổ chức, lồng ghép các hoạt động truyền thông để người tiêu dùng biết, lựa chọn mua sắm sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm); mở rộng mặt hàng, đối tượng doanh nghiệp tham gia Chương trình; triển khai ứng dụng thí điểm hệ thống truy xuất nguồn gốc và thu hồi sản phẩm Tick xanh trách nhiệm,…

Trước đó, sau 6 tháng triển khai chương trình "Tích xanh trách nhiệm", đến tháng 9/2024, TP.HCM có 8 hệ thống phân phối hiện đại (gồm: Saigon Co.op, Satra, AEON, MM Mega Market, Central Retail, Bách Hóa Xanh, Wincomerce và Kingfood Market) đã ký kết thỏa thuận hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM (gọi tắt là Chương trình Tick xanh trách nhiệm) được triển khai với mục tiêu nâng cao trách nhiệm, liên kết chặt chẽ các chủ thể, từ đó xây dựng chuỗi cung ứng trách nhiệm từ nuôi, trồng đến sản xuất, chế biến, lưu thông, phân phối hàng hóa thông qua tín hiệu thị trường, xuất phát từ yêu cầu của người tiêu dùng và bộ lọc của các tập đoàn bán lẻ. Đây là giải pháp phù hợp, khả thi, thay đổi nhận thức và tạo sự thay đổi toàn diện trong nhiệm vụ xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững.

Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết, ngay khi phát động chương trình, các hệ thống phân phối đã chủ động dẫn dắt, tích cực vận động nhà cung ứng thuộc hệ sinh thái của doanh nghiệp cùng cam kết nâng cao trách nhiệm tự kiểm soát, tự nguyện chia sẻ thông tin; và đây là hành động trách nhiệm, được người tiêu dùng tín nhiệm, đánh giá cao; được gắn “Tick xanh trách nhiệm”.

san-pham-tick-xanh-trach-nhiem.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng khảo sát các sản phẩm rau củ quả được gắn “Tick xanh trách nhiệm” tại MM Mega Market (TP.Thủ Đức) ngày 13/1/2024.

Chương trình nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của nhà cung cấp có quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ; đa số nhà cung cấp nhận thức rõ trách nhiệm, hoàn toàn tự tin tham gia Chương trình, sẵn sàng chịu trách nhiệm, tích cực phối hợp với các hệ thống phân phối để cùng siết chặt hơn nữa quy trình kiểm soát chất lượng, đưa sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng. Đối với một số nhà cung cấp có tâm lý còn e ngại, lo lắng khi tham gia Chương trình; các hệ thống phân phối tích cực hỗ trợ nhà cung cấp tăng cường giải pháp kiểm soát, mạnh dạn tham gia chương trình trên nguyên tắc tự nguyện, minh bạch và trung thực.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, trong quý I năm 2025, các doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng đơn hàng đã ký kết, hướng tới mục tiêu sản xuất kinh doanh mới với nhiều kỳ vọng khởi sắc. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tăng trưởng tích cực, các hoạt động kinh tế, xã hội, tiêu dùng sôi động hơn, phản ánh niềm tin, kỳ vọng vào sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 6,1% so cùng kỳ (2 tháng năm 2024 tăng 4,3%).

Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 100.353 tỷ đồng, tăng 15,0% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 10,0%); kim ngạch xuất khẩu ước đạt 7,86 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 11,6%); Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 9,61 tỷ USD, tăng 11,3% (cùng kỳ tăng 8,6%).

Nhằm hướng đến mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trên 10%, Sở Công thương TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình công tác năm 2025 (Quyết định số 16/QĐ-SCT ngày 17 tháng 1 năm 2025 của Sở Công Thương) với các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục ổn định và tăng tốc sản xuất kinh doanh; trong đó có ban hành kế hoạch triển khai nhiều sự kiện, hoạt động nổi bật được cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố quan tâm, hưởng ứng tham gia thường xuyên, điển hình.

Trong quý I năm 2025, Sở Công Thương TP.HCM sẽ tổ chức các sự kiện trọng tâm: "Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu" năm 2025 được tổ chức từ 27-29/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Quận 1, TP.HCM); Festival hoa lan TP.HCM lần 3, năm 2025 với chủ đề “Chuyến tàu đa sắc”, diễn ra từ ngày 29/4 đến 3/5 tại Công viên Tao Đàn.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế hiện nay và sau khi rà soát nhu cầu thị trường, trên cơ sở đăng ký của doanh nghiệp; Sở Công Thương TP.HCM cũng đang xây dựng hoàn thiện kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường năm 2025 - Tết Bính Ngọ năm 2026 trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: 11 hệ thống phân phối lớn tham gia "Tick xanh trách nhiệm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO