Công nghệ

TP.HCM thúc đẩy hợp tác nông nghiệp công nghệ cao với Tây Nguyên

Hòa Nhật03/04/2024 - 20:53

Với thế mạnh về nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, Thành phố có thể hỗ trợ kêu gọi nguồn vốn, dự án đầu tư vào các tỉnh Tây Nguyên.

nn.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Ngày 3/4, Sở NN&PTNT TP.HCM tổ chức Hội nghị thảo luận, thống nhất nội dung triển khai hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa TP.HCM với các tỉnh Tây Nguyên.

Chương trình này nằm trong chuỗi hoạt động sơ kết việc thực hiện thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2023; kế hoạch triển khai hợp tác năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng mai 4/4.

Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM Đinh Minh Hiệp cho biết hiện sản xuất nông nghiệp của TP.HCM còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên, nhu cầu mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và hướng tới xuất khẩu của các doanh nghiệp là rất lớn. Vì vậy, TP.HCM mong muốn kết nối với các doanh nghiệp vùng Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung để xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc.

Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM Đinh Minh Hiệp cho biết thêm, TP.HCM có thế mạnh về nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học. Thành phố có thể hỗ trợ kêu gọi nguồn vốn, dự án đầu tư vào các tỉnh vùng Tây Nguyên.

"Điều quan trọng trong hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên, là chuyển giao được công nghệ, hợp tác kiểm soát được truy xuất nguồn gốc, nông sản hàng hóa đảm bảo theo chuẩn quốc tế. Có như vậy mới đáp ứng được kết nối cung cầu, các bên cùng có lợi từ sự hợp tác phát triển này", Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM nói.

uom.jpg
TP.HCM có lợi thế về công nghệ

Ông Hiệp cũng nhấn mạnh, các địa phương cần chuẩn bị tốt nội dung, đặt hàng cụ thể các doanh nghiệp, đơn vị nào sẽ đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở các tỉnh như thế nào để đạt được hiệu quả. Tránh việc các hội thảo chỉ bàn chuyện khoa học trong khi câu chuyện quan trọng hơn cả là bài toán đầu tư.

Tại hội nghị, Sở NN&PTNT TP.HCM đề xuất trong năm 2024 sẽ tổ chức 3 sự kiện cấp vùng gồm: Hội chợ triển lãm giống và nông nghiệp công nghệ cao; Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản 2024; Lễ hội sâm và hương dược liệu quốc tế. Các sự kiện này sẽ được tổ chức tại TP.HCM.

Sự kiện cấp vùng tổ chức tại các tỉnh Tây Nguyên gồm: Festival sâm Ngọc Linh Kon Tum lần 1; Hội thảo chuyên đề sản xuất, cung ứng con giống và kỹ thuật chăn nuôi heo (tổ chức tại tỉnh Đắk Nông).

Sở NN&PTNT TP.HCM đề xuất thêm nhiều nội dung hợp tác trong năm 2024 để lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên thảo luận và thống nhất.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên cũng thảo luận nhiều nội dung hợp tác song phương. Chẳng hạn giữa TP.HCM – Đăk Lăk sẽ hợp tác nghiên cứu đề xuất quy trình bảo tồn và nhân giống các loại cá bản địa quý hiếm tại Đăk Lăk như cá rô cờ, cá mõm trâu, cá lăng nha đuôi đỏ, cá đá Sông Ba, cá sọc dưa; thử nghiệm việc bảo quản xoài tươi sử dụng chế phẩm sinh học chitosan khối lượng phân tử thấp; hỗ trợ chế phẩm sinh học để xây dựng mô hình chăn nuôi heo.

TP.HCM – Gia Lai có 5 nội dung hợp tác đề xuất, gồm đào tạo nhân lực trong lĩnh vực sinh học phân tử và đề xuất triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ; chuyển giao công nghệ sản xuất rễ tóc sâm Ngọc Linh trên hệ thống bioreactor; phối hợp triển khai mô hình sản xuất và thương mại tinh dầu ớt; hỗ trợ chế phẩm sinh học xây dựng mô hình chăn nuôi heo hạn chế phát sinh mùi hôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM thúc đẩy hợp tác nông nghiệp công nghệ cao với Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO