TP.HCM tập trung hiện đại hóa nền hành chính công
Sáng 5/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nghe báo cáo về Đề án Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và đầu tư 38 Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, xã, đặc khu trên địa bàn Thành phố. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Văn phòng UBND Thành phố và các sở ngành, đơn vị.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Trương Công Huy cho biết, thời gian qua, Văn phòng cùng các đơn vị đã tổ chức nhiều cuộc khảo sát và họp về địa điểm trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM. Trên cơ sở kết quả khảo sát, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, Văn phòng UBND Thành phố (Văn phòng) đã xin ý kiến Thường trực UBND Thành phố lựa chọn trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố.
Về tình hình triển khai nhiệm vụ của 168 TTHCC phường, xã, đặc khu, Văn phòng UBND Thành phố đã hướng dẫn UBND cấp xã về ban hành quyết định thành lập, quy định về tổ chức, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Đến nay, 168 UBND cấp xã đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công với nhân sự từ 08-10 người, do Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc, từ 01-03 Phó Giám đốc.
Bên cạnh đó, Văn phòng ban hành Thông báo số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ trụ sở làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công các khu vực và 168 xã, phường, đặc khu.
Đối với trụ sở làm việc của 38 Tổ địa bàn, các địa phương đã hoàn thành việc bố trí đủ từ 03-05 quầy giao dịch; bố trí đủ bàn ghế ngồi chờ cho người dân theo yêu cầu.
Về Quy trình thủ tục phi địa giới hành chính, Văn phòng đã tham mưu trình Chủ tịch UBND Thành phố công bố danh mục TTHC thực hiện phi địa giới hành chính trong giai đoạn 1 với Tổ địa bàn với 1.183 TTHC thuộc thẩm quyền Sở, ban, ngành áp dụng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và 38 Tổ địa bàn. Ban hành Quy trình nội bộ khung phi địa giới hành chính làm cơ sở để cấu hình hệ thống và tổ chức thực hiện.
Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố hoàn thành việc cấu hình danh mục phi địa giới hành chính; cấp tài khoản cho công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp và 38 Tổ địa bàn.
Về bố trí máy móc, thiết bị, Sở Khoa học và Công nghệ đã trình khái toán để các phường xã đầu tư cho bộ phận tiếp nhận của 38 điểm đồng bộ với hệ thống của Trung tâm hành chính công phường xã, đặc khu; trong quá trình chờ các phường xã đầu tư, để đảm bảo công tác vận hành cho 38 Tổ địa bàn, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố đã tiến hành khảo sát và thực hiện dịch vụ thuê máy tính xách tay, bố trí chung cho các tổ địa bàn gồm có 05 máy laptop/tổ; triển khai thử nghiệm Kiosk thông minh tại 10 Tổ địa bàn; thí điểm có 05 robot phục vụ tại 05 Tổ địa bàn.
Trong thời gian tới, Văn phòng sẽ tham mưu UBND Thành phố rà soát, mở rộng danh mục thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính, đảm bảo đến cuối năm 2025 đạt 100% thủ tục. Tham mưu chỉ đạo giải pháp nâng cao dịch vụ công trực tuyến, trong đó 100% thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, dịch vụ công thiết yếu thực hiện dưới dạng trực tuyến.
Sau khi nghe các Sở, ngành báo cáo, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được giao Văn phòng UBND Thành phố hoàn thiện đề án Trung tâm Phục vụ hành chính công để báo cáo Thường trực UBND Thành phố, trong đó lưu ý trang thiết bị, phần mềm, hạ tầng đường truyền, tổ chức bộ máy... để trong tháng 8/2025 ra Quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM.
Đồng thời, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Văn phòng bố trí nhân sự phải đảm bảo chuyên môn, tâm huyết trên tinh thần cải cách, không bàn lùi và chuyển từ nền hành chính kiểm soát công quyền sang hành chính phục vụ.
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Chuyển đổi số và Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thành phố phối hợp chuẩn bị thiết bị, công nghệ phục vụ cho chính quyền 02 cấp thống nhất trong toàn thành phố, tiến tới thực hiện nhận và giải quyết hồ sơ trên phần mềm, giảm tối đa tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan và nhân viên giải quyết hồ sơ nhằm hiện đại hóa nền hành chính phục vụ.