Đời sống

TP.HCM tăng cường ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử

Trúc Nhã 22/07/2024 - 19:00

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tuyên truyền Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) trên địa bàn Thành phố.

Mục đích thực hiện kế hoạch Đề án 06 là phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm huy động cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ, tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn Thành phố và đặc biệt là người đứng đầu các cấp triển khai thực hiện. Cùng với đó là tăng cường phối hợp, chia sẽ thông tin giữa các cơ quan hành chính nhà nước với cơ quan báo chí; đảm bảo thông tin về triển khai thực hiện được truyền tải đầy đủ, kịp thời và đúng đối tượng.

Theo đó, nội dung trọng tâm của kế hoạch là TP.HCM tiếp tục tuyên truyền vai trò, tầm quan trọng của Đề án 06 đối với xã hội; tuyên truyền, phổ biến các đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của Quốc hội và Chính phủ liên quan đến Đề án 06, công tác chuyển đổi số, các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo Đề án 06 Thành phố.

Đồng thời tuyên truyền quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp khi triển khai Đề án 06 như: Tiếp tục thông tin tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của hệ thống định danh và xác định điện tử trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn với chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm (rửa tiền, gian lận thương mại, lừa đảo...) trên không gian mạng, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, góp phần xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, doanh nghiệp, ngăn chặn tình trạng trốn thuế, gian lận thương mại...

Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền đến Nhân dân, doanh nghiệp về 5 nhóm tiện ích của việc phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Việc này đem lại quyền và lợi ích của Nhân dân được thể hiện cụ thể như: Tiện ích về giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tiện ích về phát triển kinh tế, xã hội; tiện ích về phục vụ công dân số; tiện ích về hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; tiện ích về ứng dụng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

picture1.png
5 nhóm tiện ích của việc phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Ảnh tư liệu

Ngoài ra, tuyên truyền Luật Căn cước năm 2023, hướng dẫn sử dụng tài khoản định danh, các tiện ích thông qua Căn cước công dân, thẻ Căn cước, ứng dụng VNeID; hướng dẫn sử dụng các tính năng của ứng dụng VNeID, Cổng dịch vụ công Thành phố; kết hợp triển khai các hoạt động an sinh xã hội như: Phối hợp với ngân hàng chi trả trợ cấp, hỗ trợ người cao tuổi, người có công...

Bên cạnh đó, tuyên truyền về kết quả thực hiện việc triển khai kết nối chính thức cơ sở dữ liệu về dân cư của Bộ Công an đối với các đơn vị: Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Y tế…

Tuyên truyền kết quả thực hiện, thành tích của các cơ quan đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án 06. Công khai các mô hình, mẫu hình đạt hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 và chuyển đổi số của địa phương và đất nước; nêu ra thông tin về những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong quá trình triển khai thực hiện.

Cùng với đó là tuyên truyền các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về Luật Căn cước - Định danh điện tử, Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến để mọi cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân biết và tham gia nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trên địa bàn Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tăng cường ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO