Công nghệ

TP.HCM đạt nhiều kết quả tích cực sau 2 năm thực hiện Đề án 06

Ngọc Duy 20/02/2024 - 19:46

Chiều 20/2, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ Chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06), nhằm đánh giá những ưu điểm, tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và đề ra những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Tham dự hội nghị, có Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức; Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công An TP.HCM; Thiếu tướng Lê Minh Hiếu – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội; cùng lãnh đạo, đại diện các sở, ban ngành, các quận huyện, TP.Thủ Đức...

20240220162059_img_3277.jpg
Hội nghị nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ Chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

“Đến năm 2025, tất cả thủ tục hành chính phải thực hiện trên nền tảng số"

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá, sau 2 năm thực hiện Đề án 06, TP.HCM đã thực hiện khối lượng công việc rất lớn, có đóng góp trực tiếp, tích cực cho quản lý, phát triển kinh tế xã hội. Đây là một trong những điều kiện có tính chất nền tảng, hỗ trợ cho chuyển đổi số quốc gia và địa phương.

Chuyển đổi số là một nội dung trong chủ đề năm 2024 của TP.HCM. Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các sở ngành, đơn vị bám sát chỉ đạo của Trung ương, cụ thể hóa thành các chỉ tiêu, mục tiêu của thành phố.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ để triển khai, vận hành và thống nhất ứng dụng dùng chung trên nền Đề án 06 cho toàn thành phố. Tập trung cho các nền tảng giải quyết thủ tục hành chính, phát huy Đề án 06, Đề án 422 và các mô hình triển khai như đã thống nhất từ trước.

"Đến cuối năm 2023, các thủ tục hành chính phải thực hiện trên nền tảng số. Do đó, cần phải tiếp tục phát triển các dịch vụ, ứng dụng công dân, các nền tảng quản trị thực thi, có hiệu quả để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến tại thành phố", ông Mãi nhấn mạnh.

20240220162013_img_3265.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ ra vai trò của các sở, ban, ngành trong việc thực hiện Đề án 06.

Tính đến nay, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đã ban hành đầy đủ các Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06, thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Tổ công tác triển khai thực hiện Đề án theo phạm vi quản lý. Qua đó, Tổ công tác đã triển khai thực hiện Đề án 06 các cấp đã phát huy hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án; chủ động tham mưu, tích cực tổ chức triển khai nghiêm túc các nội dung công việc được giao.

Cơ quan thường trực (Công an Thành phố) đã phát huy hiệu quả vai trò quan trọng, tích cực thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương; chủ động, kịp thời tham mưu với Thành ủy, UBND các cấp trong công tác chỉ đạo và tăng cường phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm đề ra các giải pháp phục vụ công tác triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn Thành phố đạt hiệu quả.

Ngoài ra, UBND TP.HCM còn thành lập tổ kiểm tra liên ngành, thực hiện kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án 06 tại các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức để tham mưu Ban Chỉ đạo Đề án 06 Thành phố kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và chấn chỉnh những tồn tại hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện của các đơn vị.

Đến nay đã kiểm tra được 45/45 đơn vị Sở, ngành, Ban Chỉ đạo cấp huyện và 15 đơn vị cấp xã. Đồng thời thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân liên quan đến việc thực hiện công tác làm sạch dữ liệu dân cư. Theo đó đã phối hợp Công an thành phố Thủ Đức, quận, huyện và các đơn vị có liên quan giải quyết thỏa đáng hơn 300 yêu cầu, kiến nghị của công dân.

Phát huy hiệu quả các mô hình chuyển đổi số

Sau 2 năm thực hiện Đề án 06, TP.HCM đã triển khai có hiệu quả 17/35 mô hình. Trong đó có một số mô hình đã phát huy hiệu quả tốt khi được triển khai thực tế.

20240220150406_img_3237.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại hội nghị.

Cụ thể, như: Mô hình “Triển khai phần mềm lưu trú cho các cơ sở kinh doanh lưu trú và các bệnh viện (ASM); Mô hình “Thanh toán không dùng tiền mặt” đã được Sở GD&ĐT, Sở Y triển khai tại 100% trường học; Mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử và ứng dụng VNeID”; Mô hình “Cấp chữ ký số cho công dân trên ứng dụng VNeID”; Mô hình “Mô hình tuyên truyền của địa phương” tuyên truyền về Đề án 06 thông qua màn hình led được lắp đặt tại các cửa ngõ ra vào Thành phố.

Ngoài ra, Thành phố còn chủ động nhân rộng các mô hình điểm triển khai đến các sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, TP.Thủ Đức nhằm đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp thông qua thực hiện dịch vụ công trực tuyến, điển hình như: Công an Q.Bình Tân tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện tố giác hành vi phạm tội trên ứng dụng định danh điện tử (VNeID); bệnh viện quận Gò Vấp triển khai mô hình khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 14 tuổi thông qua mã định danh cá nhân…

Đây là các mô hình đi đầu trong cả nước, sau thời gian thí điểm đạt hiệu quả sẽ nhân rộng trên toàn TP.HCM đảm bảo phục vụ tốt nhất vấn đề an sinh xã hội cho công dân thành phố.

20240220164710_img_3284.jpg
Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Đề án 06.

Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Thành phố, Sở TT&TT đã kết nối với các nhà mạng để gửi tin nhắn đến người dân; tuyên truyền thông qua báo, đài, Cổng thông tin điện tử, mạng xã hội (website, youtube, facebook, zalo); sử dụng màn hình Led quảng cáo tại các cửa hàng, cửa hiệu... để tuyên truyền về Đề án 06, giúp người dân hiểu rõ hơn về các hiệu quả, tiện ích mà CCCD gắn chip điện tử, Dịch vụ công trực tuyến, tài khoản định danh điện tử mang lại. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân về việc khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch của TP.HCM, phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện các chương trình về chuyển đổi số của thành phố.

Cũng tại hội nghị, UBND TP.HCM đã trao tặng bằng khen đối với 63 tập thể và 96 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 02 năm triển khai, thực hiện Đề án 06 tại thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đạt nhiều kết quả tích cực sau 2 năm thực hiện Đề án 06
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO