Y học

TP.HCM cơ bản đảm bảo thuốc hiếm điều trị tay chân miệng

Khởi Nguyên 06/06/2023 - 12:08

Theo Sở Y tế TP.HCM, một số thuốc điều trị tay chân miệng phân độ nặng hiện cơ bản đảm bảo. Tuy nhiên, nguồn cung ứng thuốc có thể gặp khó khăn nếu dịch bệnh bùng phát.

Tình hình dịch bệnh tay chân miệng tại TP đang có xu hướng gia tăng. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn TP đã có gần 1.700 trẻ mắc bệnh tay chân miệng.

Mặc dù, số ca mắc còn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng TP đã xuất hiện một số ca bệnh nặng (độ 2B, 3, 4) và đã phát hiện chủng EV71 - chủng gây bệnh tay chân miệng nặng ở trẻ em, đã gây dịch lớn vào năm 2011 và 2018.

benh-tay-chan-mieng-2.jpg
Theo Phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP.HCM, nguồn cung ứng một số thuốc cho điều trị bệnh tay chân miệng phân độ nặng đang gặp khó khăn. Ảnh minh họa

Phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP cho biết, theo báo cáo của các đơn vị, nguồn cung ứng một số thuốc cho điều trị các trường hợp bệnh tay chân miệng phân độ nặng (thuốc Immunoglobulin – IgG, Phenobarbital dạng chích…) đang gặp khó khăn.

Đối với thuốc Immunoglobulin – IgG, theo khảo sát nhanh của Phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP, tại các bệnh viện của TP, bao gồm bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh viện Nhi đồng TP, bệnh viện Truyền máu Huyết học TP, bệnh viện Nhân dân 115 đang có khoảng 1.300 lọ, đủ sử dụng trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh gia tăng đột biến, việc cung ứng thuốc Immunoglobulin – IgG có thể gặp khó khăn.

Trong khi đó, thuốc Phenobarbital dạng chích, một trong các thuốc có trong phác đồ điều trị tay chân miệng của Bộ Y tế, thuộc nhóm thuốc phải kiểm soát đặc biệt, rất ít nhà cung ứng trên thị trường, thường xuyên không có thuốc.

Hiện nay, thuốc Phenobarbital dạng chích không còn tại các bệnh viện và tạm thời được thay thế bằng các thuốc khác như Diazepam, Midazolam hoặc Phenobarbital (dạng uống).

Trước đó, ngày 1/2, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã cấp giấy phép nhập khẩu thuốc Phenobarbital dạng chích cho công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương. Công ty này đã được phép nhập 21.000 ống thuốc Barbit injection 200mg/ml (Phenobarbital) từ nhà sản xuất Incepta Pharmaceutical Ltd (Bangladesh) và dự kiến cuối tháng 6, thuốc sẽ về đến Việt Nam.

Theo Sở Y tế TP, hiện nay, nguồn cung ứng thuốc hiếm vẫn là một vấn đề cần sự phối hợp của nhiều đơn vị liên quan do ít công ty sản xuất, nhập khẩu và phân phối, giá trị tiền thuốc cao, nhu cầu sử dụng không thường xuyên.

Để tháo gỡ khó khăn này, Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu thành lập 3 - 6 trung tâm dự trữ thuốc quốc gia và sửa đổi một số quy định mua sắm thuốc tập trung phù hợp với yêu cầu thực tế.

Ngày 6/6, Bộ Y tế cho biết, theo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước ghi nhận 8.995 trường hợp mắc tay chân miệng, trong đó, có 3 trường hợp tử vong. Số mắc tay chân miệng có xu hướng tăng nhanh trong các tuần gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM cơ bản đảm bảo thuốc hiếm điều trị tay chân miệng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO