Giáo dục

Tiến sĩ Lê Quốc Thái: “Công nghệ không thể thay thế con người”

HOÀNG ANH – NHƯ Ý 19/07/2024 - 16:49

Tiến sĩ Lê Quốc Thái (30 tuổi) là giảng viên trẻ nhất của Khoa Kinh tế, Tài chính và Kế toán Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM. Sau khi lấy bằng tiến sĩ Kinh tế học và Quản lý tại Đại học Trento (Ý) năm 2023, anh trở về nước và công tác tại Trường Đại học Quốc tế đến nay. Không có con đường nào trải hoa hồng nhưng TS. Lê Quốc Thái đã có một hành trình vô cùng thuận lợi, đạt được mục tiêu nghề nghiệp như mong muốn.

Yêu nghề giáo từ nhỏ

Chia sẻ với Tạp chí Khoa học phổ thông, TS. Lê Quốc Thái cho biết, từ nhỏ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh đã có những ấn tượng rất tốt với nghề giáo. Không chỉ là một nghề nghiệp được mọi người tôn vinh mà nghề giáo đã đem lại những giá trị lớn lao cho xã hội. “Không chỉ vậy, bản thân tôi cũng cảm nhận tính cách của mình khá phù hợp với nghề dạy học. Đầu tiên, tôi là một người thích đọc, thích khám phá những kiến thức mới. Thứ hai, tôi thích việc được bàn luận, trao đổi và chia sẻ kiến thức đến những người xung quanh. Đó là những lý do chính để tôi quyết định theo đuổi sự nghiệp giáo dục và trở thành giảng viên như ngày hôm nay”, TS. Thái bộc bạch.

ts-le-quoc-thai-dai-hoc-quoc-te.jpg
Tiến sĩ Lê Quốc Thái.

Kể thêm về hành trình đến với nghề giáo, TS. Thái cho biết, từ năm đầu đại học, ông đã xác định được mình muốn gì và đó chính là điều kiện thuận lợi để ông hiện thực hoá mục tiêu trong suốt 4 năm đại học. Trong 4 năm đó, ông nỗ lực học tập và đạt được thành tích học tập xuất sắc, được Trường Đại học Ngoại thương cấp học bổng khuyến học cùng nhiều học bổng khác: Học bổng Lương Văn Can, học bổng Nguyễn Thái Bình, học bổng Tiếp sức đến trường,…và anh tốt nghiệp cử nhân với thành tích Á khoa.

Với định hướng trở thành giảng viên, anh tiếp tục dành thời gian để nâng cao kiến thức và năng lực chuyên môn. Anh Thái cũng muốn được ra ngoài để mở rộng tầm nhìn, tiếp cận những nền văn hóa hiện đại ở phía Tây. Vì vậy, mục tiêu sau khi tốt nghiệp cử nhân của anh là trong vòng 3 năm sau đó phải đạt được học bổng du học. Và chỉ sau một năm, anh nhận học bổng toàn phần đi du học thạc sĩ tại cả 2 nước Ý và Đức.

“Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ Cum Laude vào năm 2019, một lần nữa tôi lại thấy mình quá may mắn khi tiếp tục được cấp học bổng học Tiến sĩ và trở thành nghiên cứu sinh tại Ý. Năm 2023, sau khi đón sinh nhật tuổi 29, tôi đã hoàn thành bảo vệ Luận án tốt nghiệp của mình và trở về Việt Nam để thực hiện ước mơ của mình là trở thành một giảng viên đại học”, TS. Thái chia sẻ.

Kỷ niệm ấm áp với nghề giáo

Nhìn lại con đường nghề nghiệp của mình, TS. Thái chia sẻ mọi việc đang diễn ra đúng hướng như mong đợi và anh cũng cố gắng đi hết con đường đã chọn. Hơn một năm trở thành giảng viên Trường Đại học Quốc tế, anh chỉ có những niềm vui với nghề giảng dạy trong môi trường hướng đến những chuẩn mực quốc tế, chất lượng sinh viên “xịn”. Trong một năm đó, anh cũng đã có kỷ niệm đáng nhớ khi lần đầu tiên tham dự ngày lễ 20/11, Ngày Nhà giáo Việt Nam, với tư cách là giảng viên.

“Lần đầu tiên tôi cảm nhận được sự tôn vinh của xã hội dành cho ngành nghề mà mình đang theo đuổi và cũng là lần đầu tiên, tôi cảm nhận được sự tri ân của sinh viên dành cho mình. Thật sự cảm động và cảm thấy biết ơn lựa chọn của mình khi theo nghề dạy học”, TS. Thái chia sẻ.

ts-le-quoc-thai-dai-hoc-quoc-te-2.png
Tiến sĩ Lê Quốc Thái tốt nghiệp cử nhân là Á khoa, từng giành được nhiều học bổng danh giá.

Trong thời gian đó, TS. Thái cũng đã lần đầu tiên công bố được một bài báo khoa học trên tạp chí Regional Studies. Đây là một tập chí quốc tế uy tín do Hiệp hội nghiên cứu các vấn đề liên quan đến vùng (RSA) làm chủ quản, được xuất bản bởi Taylor & Francis, một nhà chuyên xuất bản sách và tập san học thuật uy tín của Anh. Tạp chí Regional Studies được xếp hạng A* theo bảng xếp hạng ABDC của Úc, với tỷ lệ accept là 10%.

“Nghiên cứu của tôi chỉ ra những hạn chế còn tồn đọng trong quá trình Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa, hội nhập thương mại toàn cầu. Đồng thời, đề tài của tôi cũng nêu ra các hàm ý chính sách về phát triển môi trường kinh doanh địa phương để cải thiện hiệu quả được kỳ vọng của công cuộc Việt Nam hội nhập thương mại toàn cầu”, TS. Thái cho biết.

“Nên chấp nhận và học cách làm chủ công nghệ”

Từ kinh nghiệm của bản thân trên con đường lựa chọn nghề nghiệp, TS. Lê Quốc Thái cho rằng, trong bối cảnh bùng nổ công nghệ và Internet vạn vật hiện tại, thông tin hướng nghiệp tuyển sinh được cung cấp tương đối đầy đủ cho các học sinh THPT thông qua nhiều kênh khác nhau. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy sự quan tâm của xã hội trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Tuy nhiên, việc các em chọn nhầm ngành vẫn xảy ra và không nên xem đây là một hiện tượng quá bất thường, bởi sở thích là điều có thể thay đổi và việc lựa chọn học hành của học sinh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó có mong mỏi của cha mẹ.

Bên cạnh đó, anh cũng cho rằng ứng dụng khoa học kỹ thuật (ChatGPT, AI,…) là một trong những thách thức quan trọng đối với một số ngành nghề hiện nay nhưng “công nghệ không thể thay thế được con người bởi vì chính con người tạo ra công nghệ. “Chúng ta phải chấp nhận sự có mặt của công nghệ và những đổi thay mà công nghệ mang lại cho cuộc sống của mình. Điều chúng ta cần hướng đến chính là làm thế nào để tận dụng tất cả công dụng của công nghệ để công nghệ trở thành công cụ hỗ trợ chúng ta trong công việc hàng ngày. Thay vì có cái nhìn bi quan về công nghệ, chúng ta nên chấp nhận công nghệ và học cách làm chủ công nghệ” - TS. Thái nói.

Do đó, trong quá trình chọn nghề dịp cao điểm tuyển sinh hiện nay, theo TS. Thái, thay vì các học sinh quan tâm tới việc những ngành nghề nào có thể bị công nghệ thay thế trong tương lai thì các bạn nên tập trung lựa chọn ngành nghề dựa trên 3 yếu tố chính bao gồm: nhu cầu của xã hội, sở thích cá nhân và mức độ phù hợp đối với bản thân.

“Thành tích học tập ấn tượng và nhiệt huyết tuổi trẻ của thầy Thái đã góp phần vào sự năng động, tiến bộ của Khoa Kinh tế, Tài chính và Kế toán chúng tôi. Cùng với các thầy cô tốt nghiệp từ các nước phát triển khác nhau, thầy Thái tạo ra sự đa dạng trong cách tiếp cận và phương pháp giảng dạy của khoa. Khoa Kinh tế, Tài chính và Kế toán nói riêng và Trường Đại học Quốc tế nói chung tự hào trở thành bến đỗ đầu tiên khi thầy Thái về nước”, TS. Trịnh Quốc Đạt - Trưởng Khoa Kinh tế, Tài chính và Kế toán, Trường Đại học Quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến sĩ Lê Quốc Thái: “Công nghệ không thể thay thế con người”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO