Thi tuyển sinh lớp 10 công lập ở TP.HCM: Công bố hướng dẫn chấm thi 3 môn bắt buộc
Theo kế hoạch, dự kiến vào ngày 20/6, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ công bố kết quả thi. Thí sinh có quyền nộp đơn xin phúc khảo từ 21-24/6.
Ngày 12/6, Sở GD-ĐT TP.HCM chính thức công bố hướng dẫn chấm thi 3 môn bắt buộc, gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ, của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2023-2024.
Theo đó, năm học 2022 - 2023, TP.HCM có tổng cộng 113.802 học sinh lớp 9 xét tốt nghiệp THCS. Trong đó 96.325 học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập, cụ thể gồm: 88.237 thí sinh đăng ký nguyện vọng lớp 10 thường, 1.147 thí sinh đăng ký nguyện vọng tích hợp và 6.941 thí sinh đăng ký nguyện vọng chuyên.
Thành phố đã tổ chức kỳ thi trong hai ngày 6-7/6 tại 158 điểm thi, huy động 12.306 giáo viên coi thi, 2.370 nhân viên phục vụ tại các điểm thi.
Theo kế hoạch, dự kiến vào ngày 20/6, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ công bố kết quả thi. Thí sinh có quyền nộp đơn xin phúc khảo từ ngày 21 đến 24/6. Cũng trong ngày 24/6, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 chuyên, tích hợp và kết quả tuyển thẳng.
Cuối cùng, điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 thường và danh sách thí sinh trúng tuyển vào các trường THPT công lập năm học 2023-2024 sẽ đồng loạt được công bố vào ngày 10/7.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm 2022 - 2023 đang có nhiều ý kiến trái chiều về câu hỏi số 5 của đề thi môn Toán. Tuy nhiên trong phản hồi mới nhất, Sở GD-ĐT TP.HCM phản hồi như sau:
"Bài toán đưa ra nội dung liên quan hiện tượng thực tế là quá trình đun để làm sôi nước trong một ấm điện (đồ gia dụng thường được sử dụng trong gia đình). Quá trình khảo sát này chỉ là một giai đoạn ngắn của quá trình đun sôi nước; thời điểm bắt đầu khảo sát (t = 0) không phải là thời điểm bắt đầu quá trình đun nước.
Với các dữ kiện khảo sát được trong quá trình này, về mặt toán học có thể được mô tả như hình vẽ và thể hiện bằng một hàm số mà học sinh đã được học trong chương trình. Do vậy, với các kiến thức và năng lực toán học (hàm số bậc nhất, đồ thị hàm số bậc nhất, điểm thuộc đồ thị, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, tính toán,…) học sinh có thể giải quyết được các yêu cầu do đề bài đặt ra".
Đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, theo qui định và hướng dẫn chấm thi, các trường hợp học sinh có lời giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lý đều được xem xét và đánh giá.