Nâng cao năng lực số cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tiểu học
Chuyển đổi số trong quản lý, dạy học tại các trường tiểu học không chỉ là yêu cầu bắt buộc mà còn là cơ hội để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
Sáng 26/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bình Dương đã tổ chức buổi tập huấn chuyên môn nghiệp vụ hè với chuyên đề: "Tăng cường năng lực chuyển đổi số trong quản lý, dạy học và đánh giá cấp Tiểu học".
Đây là hoạt động bồi dưỡng thường xuyên để tăng cường năng lực chuyên, môn nghiệp vụ dành cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên tiểu học tỉnh Bình Dương.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục
Phát biểu tại buổi tập huấn, PGS.TS Phạm Văn Thuần - Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục cho biết, việc thực hiện chuyển đổi số trong các trường tiểu học không chỉ là yêu cầu bắt buộc mà còn là cơ hội để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
Theo PGS.TS Thuần, chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học cần được nhìn nhận ở hai cấp độ quan trọng. Đầu tiên cần chuyển đổi số trong quản trị nhà trường. Tức là Việc ứng dụng các nền tảng số trong công tác quản lý từ hồ sơ, kế hoạch giảng dạy, đánh giá chất lượng… đến quản lý tài chính và cơ sở vật chất.
Điều này sẽ giúp trường tăng cường tính minh bạch, hiệu quả trong hoạt động điều hành. giảm tải công việc hành chính cho giáo viên, tạo môi trường quản trị dữ liệu thông minh, liên thông…
Đặc biệt, việc xây dựng cơ sở dữ liệu giáo dục, hệ thống học bạ điện tử, nền tảng LMS, phần mềm quản lý trường học... sẽ là những công cụ thiết yếu trong việc hiện đại hóa hoạt động của nhà trường tiểu học.
.png)
Ngoài ra, các trường cần chuyển đổi số trong hoạt động giảng dạy, như đổi mới phương pháp dạy trên nền tảng số. Điều này giúp học sinh tăng cường tính chủ động, sáng tạo trong học tập. Cũng như được tiếp cận kiến thức đa chiều, sinh động, hấp dẫn…
Giáo viên sẽ được hỗ trợ bởi các công cụ giảng dạy hiện đại như bài giảng điện tử, hệ thống lớp học trực tuyến, kho học liệu số, phần mềm kiểm tra đánh giá tự động… từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và giảm áp lực truyền thụ kiến thức theo phương pháp truyền thống.
"Học viện Quản lý giáo dục sẵn sàng đồng hành, phối hợp cùng Sở GD&ĐT Bình Dương tổ chức các khóa tập huấn bồi dưỡng tăng cường năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nói chung và chương trình bồi dưỡng tăng cường năng lực chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, dạy học và đánh giá trong giáo dục nói riêng", PGS.TS Thuần khẳng định.
Chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học là bắt buộc
Phát biểu chỉ đạo tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Văn Phong - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương, cho biết ngành giáo dục đang bước vào một giai đoạn mới của sự phát triển, không chỉ thay đổi về phương pháp mà còn phải thích nghi toàn diện trước yêu cầu của thời đại số hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi quản trị.
"Chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy giáo dục phổ thông, đặc biệt là giáo dục tiểu học, không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc", ông Phong chia sẻ.
Theo ông, Ngành GD&ĐT Bình Dương xác định chuyển đổi số là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, gắn liền với cải cách hành chính, nâng cao chất lượng quản lý và nâng tầm năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.
.png)
Việc tổ chức chương trình tập huấn chuyên đề "Tăng cường năng lực chuyển đổi số trong quản lý, dạy học và đánh giá cấp tiểu học" là một trong những bước đi cụ thể, nhằm giúp đội ngũ cán bộ quản lý hiểu sâu sắc hơn về tầm nhìn, định hướng và các giải pháp triển khai chuyển đổi số một cách bài bản, thực chất và hiệu quả.
Phó Giám đốc Sở cũng đề nghị các thầy cô là cán bộ quản lý cần chủ động triển khai, ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động điều hành nhà trường. Đồng thời cần mạnh dạn thử nghiệm, triển khai các mô hình quản lý mới, liên kết hệ thống dữ liệu, đồng bộ với các nền tảng quản lý ngành đang triển khai.
Các hiệu trưởng cần chủ động xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên tại đơn vị mình, đặc biệt tập trung vào kỹ năng số, thiết kế bài giảng số, quản lý lớp học trực tuyến, đánh giá học sinh trên nền tảng số. Khuyến khích các tổ chuyên môn phát triển cộng đồng học tập nội bộ, chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số và cập nhật công nghệ…
"Sở sẽ đồng hành, hỗ trợ, định hướng và kết nối nguồn lực để các đơn vị triển khai hiệu quả nhưng chính các thầy cô mới là người trực tiếp tạo nên sự chuyển mình của nhà trường mình", ông Phong khẳng định.
Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã được nghe báo cáo viên là những chuyên gia hàng đầu về quản trị, chuyển đổi số và giáo dục, báo cáo các chuyên đề như: các chủ trương và quan điểm chỉ đạo của các cấp về chuyển đổi số; sự cần thiết thực hiện chuyển đổi số quản lý giáo dục trong bối cảnh hiện nay; tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục; một số mô hình và giải pháp…