Giáo dục

Thành lập Trường Đại học Khoa học Sức khỏe

Hòa Nhật04/06/2024 - 08:18

Ngày 3/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 472/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Khoa học Sức khỏe.

truong.jpg
Trường Đại học Khoa học sức khỏe là trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia TP.HCM

Theo Quyết định, Trường Đại học Khoa học sức khỏe là trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia TP.HCM trên cơ sở Khoa Y trực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM. Trường Đại học Khoa học Sức khỏe là cơ sở giáo dục đại học công lập có trụ sở đặt tại tỉnh Bình Dương, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.

Hiện Đại học Quốc gia TP.HCM có các đơn vị thành viên, gồm các trường đại học trực thuộc và 2 khoa trực thuộc gồm: Khoa Y và Khoa Chính trị – Hành chính. Trong đó, Khoa Y – Đại học Quốc gia TP.HCM được thành lập từ năm 2009, định hướng là một đơn vị đào tạo tiên tiến, chất lượng cao dựa trên mô hình trường – bệnh viện, kết hợp giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.

Trường Đại học Khoa học Sức khỏe sẽ là một trong những cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe trọng điểm của khu vực phía Nam trong tình hình đang thiếu hụt nhân lực cho ngành y tế như hiện nay.

Ngay từ khi mới thành lập Khoa Y vào ngày 23/6/2009, Đại học Quốc gia TP.HCM đã định hướng phát triển Khoa Y trở thành một trong những cơ sở đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe chất lượng tại Việt Nam. Khoa Y luôn là đơn vị tiên phong trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy hiện đại và sáng tạo, đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực y tế chất lượng phục vụ nhu cầu của xã hội và đất nước.

Bắt đầu từ năm 2023, Khoa Y chính thức tuyển sinh và đào tạo sau đại học với 9 chuyên ngành thuộc các loại hình đào tạo gồm: Bác sĩ nội trú 4 chuyên ngành (Ngoại, Sản, Nhi, Tai Mũi Họng), chuyên khoa cấp I với 5 chuyên ngành (Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Tai Mũi Họng).

Tính đến thời điểm hiện tại, Khoa Y đã có 8 khóa tốt nghiệp Bác sĩ y khoa, 3 khóa tốt nghiệp Dược sĩ, cung cấp nguồn nhân lực cho hệ thống y tế nước nhà hơn 1.000 bác sĩ, dược sĩ.

Hiện Khoa Y đang đào tạo sinh viên thuộc 5 ngành: Y khoa, Dược học, Răng Hàm Mặt, Y học cổ truyền và Điều dưỡng. Đối với bậc đào tạo sau đại học, chuyên khoa cấp 1 có 5 chuyên ngành gồm: Nội khoa, Ngoại khoa, Sản phụ khoa, Nhi khoa và Tai Mũi Họng. Đối với bậc đào tạo Bác sĩ Nội trú, có 4 chuyên ngành gồm: Ngoại khoa, Sản phụ khoa, Nhi khoa và Tai Mũi Họng.

Lộ trình phát triển Trường Đại học Khoa học Sức khỏe của Khoa Y bao gồm 2 giai đoạn:

* Giai đoạn 2023 – 2027: hoàn thiện mô hình Trường Đại học Khoa học Sức khỏe; hoàn thiện môi trường an toàn, thân thiện, tiên tiến trong đào tạo và nghiên cứu.

* Giai đoạn từ năm 2028: Tập trung phát triển mô hình đại học nghiên cứu có tính mở và hội nhập quốc tế. Tiếp nhận hoàn thiện khu quy hoạch Trường Đại học Khoa học Sức khỏe – Bệnh viện theo mô hình của khu đô thị đại học hoàn chỉnh, hiện đại.

Trong tương lai, cùng với việc hướng đến xây dựng bệnh viện 500 giường, Trường Đại học Khoa học Sức khỏe quyết tâm trở thành trường đại học hàng đầu về đào tạo nhân lực y tế, tiên tiến và uy tín trong khu vực.

Tính đến thời điểm này, Đại học Quốc gia TP.HCM có 10 cơ sở đào tạo. Trong đó có 8 trường đại học thành viên, 1 Viện Môi trường và Tài nguyên, 1 Phân hiệu Đại học Quốc gia TP.HCM tại tỉnh Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập Trường Đại học Khoa học Sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO