Sokfarm, nông nghiệp hạnh phúc từ mật hoa dừa

HOÀNG NGUYỄN| 23/01/2023 07:03

Sok trong tiếng Khmer là hạnh phúc và Sokfarm là nông nghiệp hạnh phúc. Đó cũng là triết lý của dự án mật hoa dừa do đôi vợ chồng trẻ (cùng sinh năm 1989) khởi nghiệp ở Trà Vinh - tỉnh có diện tích trồng dừa lớn thứ hai ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhắc đến mật hoa dừa và các sản phẩm từ mật hoa dừa, có lẽ đây cũng là sản phẩm còn khá mới mẻ với nhiều người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, vài năm gần đây, mô hình trồng dừa thu mật đã trở thành điểm sáng tại các vùng có diện tích trồng dừa lớn như Bến Tre, Trà Vinh. Và trong đó, Sokfarm là thương hiệu nổi bật, tiêu biểu của tỉnh Trà Vinh, hiện đã đạt nhiều chứng nhận uy tín (Hàng Việt Nam chất lượng cao, chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ nông nghiệp Nhật Bản - JAS, tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu - VN-BIO-149, chứng nhận hữu cơ USDA của Bộ Nông nghiệp Mỹ...) và xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường Nhật Bản, Hà Lan…

Bỏ phố về quê khởi nghiệp mật hoa dừa

Gặp anh Phạm Đình Ngãi - đồng sáng lập thương hiệu mật hoa dừa Sokfarm bên gian hàng đại diện tỉnh Trà Vinh tại các triển lãm công nghệ thực phẩm, hội chợ dịp cuối năm, chúng tôi ấn tượng trước một người trẻ dám nghĩ dám làm và làm một cách bài bản, chuyên nghiệp. Anh liên tục trao đổi với khách tham quan, mua sắm về các sản phẩm từ mật hoa dừa Sokfarm cũng như “bắn” tiếng Anh lưu loát kết nối với các đối tác.

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề, anh Ngãi cho biết, năm 2018, giá dừa ở quê rớt thê thảm, buồng dừa 12 trái chỉ bán được 20 ngàn đồng. Lúc này, anh Ngãi là Thạc sĩ giảng dạy bộ môn điện công nghiệp tại một trường cao đẳng ở TP.HCM. Vợ anh, chị Thạch Thị Chal Thi (người dân tộc Khmer, quê Trà Vinh) cũng đi làm công ty và vừa tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Công nghệ Thực phẩm tại Đại học Bách khoa TP.HCM. Hai vợ chồng quyết định bỏ phố cùng nhau về quê Trà Vinh để tìm hướng đi mới cho vườn dừa của gia đình, tìm tòi khởi nghiệp bằng cách thu mật hoa dừa.

Vợ chồng anh Phạm Đình Ngãi, chị Thạch Thị Chal Thi.

Trong hai tháng đầu, anh Ngãi cùng vợ đã tìm hiểu sản phẩm, thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng. Hai vợ chồng anh càng quyết tâm dấn thân hơn khi được biết đây cũng là một nghề truyền thống của người Khmer nhưng đã bị thất lạc. Anh Ngãi cũng tìm hiểu sản phẩm mật hoa dừa của các nước khác như Philippines, Thái Lan, Campuchia và tìm cách cải tiến, chế biến sản phẩm bằng công nghệ mới. Thậm chí, anh Ngãi còn bay vài chuyến qua Thái Lan, nơi cũng nổi tiếng với sản phẩm mật hoa dừa để khảo sát, học hỏi.

Sau đó, với thế mạnh nghiên cứu và công nghệ thực phẩm, vợ chồng anh Ngãi đã tiến hành thử nghiệm trên chính vườn dừa 2ha của gia đình chị Chal Thi.

Vùng nguyên liệu để thu mật dừa của Sokfarm.

“Cái khó nhất là kỹ thuật lấy mật hoa dừa. Đầu tiên, phải chọn hoa dừa đủ tuổi từ 35-45 ngày khi nhú từ thân cây ra; tiếp theo là mát-xa hoa dừa, dùng hai tay chà lên lớp ngoài cho hoa nóng lên, sau đó dùng đoạn gỗ nhỏ gõ một lực vừa phải cho thông tuyến mật; tiếp nữa là cắt hoa một lớp mỏng thì sẽ có mật nhễu xuống. Mỗi hoa dừa một ngày đêm sẽ thu được 1 lít mật”, anh Ngãi cho biết.

Trước khi tìm được “bí quyết” lấy mật thành công, anh Ngãi cũng đã trải qua 6 tháng liên tục thất bại. Mỗi ngày trèo lên trèo xuống cây dừa lấy mật, nhưng không đạt, nhiều người còn tưởng anh bị khùng.

Đẩy giá trị kinh tế của cây dừa gấp 5 lần

Sau khi nắm vững kỹ thuật lấy mật hoa dừa, vợ chồng anh Ngãi tiến hành nghiên cứu sản phẩm, làm sản phẩm mẫu để thăm dò thị trường. Mật sau khi lấy được đem vào nhà máy chế biến bằng công nghệ cô đặc chân không theo quy trình một chiều. Khoảng 8 lít mật thô sẽ cho ra được 1 lít mật thành phẩm. Sau 6 tháng, mọi việc ổn định thì vợ chồng anh xây dựng nhà máy chế biến và làm thương hiệu sản phẩm. Tháng 9/2019, mật hoa dừa Sokfarm chính thức được bán tới tay người tiêu dùng như một sản phẩm đặc sản bản địa của tỉnh Trà Vinh.

Mật hoa dừa tươi được đưa đến nhà máy chế biến.

“Sok trong tiếng Khmer là hạnh phúc và Sokfarm là nông nghiệp hạnh phúc, đó cũng chính là triết lý, là giá trị cốt lõi mà chúng tôi theo đuổi từ đầu”, anh Ngãi tâm sự. Anh mong muốn tạo ra chuỗi giá trị nông nghiệp hạnh phúc cho cả người trồng dừa, người sản xuất và người bán, người tiêu dùng.

Hiện, ngoài vườn dừa của gia đình, anh Ngãi liên kết với 37 hộ nông dân quanh vùng, tăng tổng diện tích vùng nguyên liệu thu mật hoa dừa lên đến 20ha. Trong đó, 2ha dừa ban đầu của gia đình được anh làm vườn mẫu để đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho bà con nông dân. Mỗi tháng, Sokfarm nhập đến 45 tấn mật hoa dừa tươi, cho ra 7-10 tấn thành phẩm, trung bình
mỗi năm sản xuất được 100-120 tấn thành phẩm đưa ra thị trường tiêu thụ.

“Chúng tôi muốn làm điều gì đó thiên về tác động xã hội, đóng góp cho quê hương. 80% nhân sự hợp tác và làm việc cơ hữu với Sokfarm đều là người dân tộc Khmer. Hiện, bà con nông dân rất phấn khởi khi giá trị kinh tế của cây dừa tăng gấp 3-5 lần. 37 hộ nông dân liên kết với Sokfarm có thu nhập ổn định trung bình 15-30 triệu/tháng. 33 nhân sự làm việc trong nhà xưởng có thu nhập trung bình 6-10 triệu/tháng”, anh Ngãi vui mừng chia sẻ.

Sokfarm có hơn 80% nhân sự là người Khmer.

Hiện, ngoài sản phẩm mật hoa dừa tươi, Sokfarm đã cho ra nhiều sản phẩm khác từ mật hoa dừa như: nước tương mật hoa dừa, giấm mật hoa dừa, đường mật hoa dừa, mật hoa dừa lên men, hạt ca cao và mật hoa dừa...

Các sản phẩm làm từ mật hoa dừa tự nhiên đều được đánh giá tốt cho sức khỏe: nước mật hoa dừa giúp bổ sung năng lượng, bù khoáng điện giải; đường hoa dừa tốt cho người ăn kiêng hay người bị tiểu đường; nước tương mật hoa dừa ít muối và không chứa gluten, thay thế cho những người dị ứng không dùng được nước tương đậu nành...

Vợ chồng anh Ngãi cũng không ngừng sáng tạo, cải tiến để sắp tới sẽ tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Anh Ngãi cùng bà con nông dân trồng dừa cũng đã trồng thay thế phần lớn giống dừa lùn có thu hoạch sớm trong 3 năm và hạn chế việc leo trèo cao, tránh các rủi ro khi đi lấy mật mỗi ngày.

Sản phẩm Sokfarm hiện đã có mặt tại hơn 30 tỉnh thành trong nước và xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản, Hà Lan. Anh Ngãi cho biết, năm 2023, anh sẽ tiếp tục đưa đặc sản Trà Vinh đi chinh phục các thị trường lớn khác như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sokfarm, nông nghiệp hạnh phúc từ mật hoa dừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO