Khoa học

Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM chia sẻ dữ liệu số ngành Tài nguyên và Môi trường

Khởi Nguyên 23/10/2023 - 19:22

Từ nền tảng số chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, người dùng có thể biết công trình vành đai 3 chạy qua quận huyện nào, chiếm mất bao nhiêu đất, những ai bị ảnh hưởng bởi quy hoạch vành đai 3...

Với tham luận “Dữ liệu ngành Tài nguyên và Môi trường (TNMT) và khả năng chia sẻ phục vụ phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM”, tại Tuần lễ Chuyển đổi số TP.HCM năm 2023, ông Trần Văn Bảy - Phó Giám đốc Sở TNMT TP.HCM, cho biết, tháng 8/2022, Sở TNMT đã công bố nền tảng số theo hướng mở để chia sẻ dữ liệu tài nguyên môi trường nói chung và không gian địa lý nói riêng.

ong-tran-van-bay.png
Theo ông Trần Văn Bảy - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM, tháng 8/2022, Sở TNMT đã công bố nền tảng số theo hướng mở để chia sẻ dữ liệu tài nguyên môi trường nói chung và không gian địa lý nói riêng.

Thông qua nền tảng chia sẻ này, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cá nhân dễ dàng tiếp cận các dữ liệu tài nguyên và môi trường, đặc biệt là dữ liệu không gian địa lý để khai thác, sử dụng, tích hợp, phát triển mới các ứng dụng trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau.

Sở TNMT TP.HCM tập trung xây dựng và cung cấp các dịch vụ dữ liệu có tích hợp không gian địa lý, những dữ liệu có liên quan đến tọa độ như: bản đồ với các định dạng khác nhau, dữ liệu ảnh hàng không, ảnh viễn thám, … Trên 80% dữ liệu của ngành TNMT là dữ liệu không gian địa lý.

Thông qua nền tảng này, người dân và các tổ chức có thể biết và tìm hiểu về quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất như thế nào. Ví dụ: Công trình vành đai 3 nằm ở đâu, chạy qua quận huyện nào, chiếm mất bao nhiêu đất, những ai bị ảnh hưởng bởi quy hoạch vành đai 3, kế hoạch, tiến độ triển khai như thế nào.

Cao cấp hơn, các tổ chức, sở, ban, ngành có thể khai thác dữ liệu trên nền tảng để tích hợp dữ liệu chuyên ngành của mình để tạo ra dữ liệu mới mang giá trị cao hơn.

kich-ban-ngap-lut.png
Một trong những ứng dụng của nền tảng chia sẻ dữ liệu số là Xây dựng mô hình, kịch bản ngập lụt cho Thành phố.

Một lợi ích mà ai cũng có thể thấy đó là các tổ chức, cá nhân, sở, ngành bớt phải giao tiếp bằng văn bản, không cần công văn, giấy đề nghị để được cung cấp thông tin, dữ liệu của ngành TNMT; qua nền tảng này, với tài khoản được cấp, bất cứ ai cũng có thể tìm hiểu, tra cứu các loại dữ liệu của ngành một cách thuận tiện, nhanh chóng, thậm chí có thể download dữ liệu về để trực tiếp xử lý, nghiên cứu,… giảm được rất nhiều thời gian trong việc giao tiếp, tiếp cận về dữ liệu.

Bên cạnh đó, dựa trên dịch vụ dữ liệu của nền tảng số TNMT, chúng ta sẽ tạo ra được những sản phẩm, ứng dụng phần mềm mới, chỉ khai thác dữ liệu thông qua dịch vụ web mà không cần phải làm lại dữ liệu; giúp rút ngắn nhiều thời gian và kinh phí triển khai.

Theo ông Trần Văn Bảy, Sở TNMT TP.HCM coi chuyển đổi số là nhiệm vụ sống còn để tăng hiệu quả hiệu lực trong ngành TNMT và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đều đồng lòng, đồng hướng, đồng sức, tập trung trí tuệ để triển khai các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số của ngành.

“Tuy nhiên, hiện nay nguồn lực, bao gồm kinh phí đầu tư và nhân lực đã được UBND TP quan tâm nhưng thủ tục triển khai các nhiệm vụ công nghệ thông tin, chuyển đổi số còn chậm so với đòi hỏi quản lý và người dân. Thành phố cần nghiên cứu giảm bớt các thủ tục triển khai các dự án công nghệ thông tin và dữ liệu,” ông Trần Văn Bảy chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM chia sẻ dữ liệu số ngành Tài nguyên và Môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO