Đời sống

Rực rỡ sắc màu Điện Biên - Tây Bắc tại TP.HCM

Hoàng Nguyễn 05/12/2023 - 23:06

Trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP.HCM 2023, Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc đã đem đến những màu sắc văn hóa rực rỡ giữa lòng Thành phố mang tên Bác.

Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại TP.HCM, năm 2023 vừa được khai mạc tối ngày 4/12 tại Khu vực đường đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM. Sự kiện được diễn ra từ ngày 4 đến hết ngày 6/12 tại đây với nhiều nội dung phong phú và đa dạng nhằm giới thiệu, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên; gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng thế mạnh du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.

chu-tich-phan-van-mai.jpg
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi hòa mình vào lễ hội trong Lễ khai mạc. Ảnh: Hữu Long

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Dương Anh Đức cho biết, sự kiện là nơi quy tụ, gặp gỡ của “những sắc màu văn hóa”, là cơ hội kết nối các sản phẩm văn hóa, du lịch, góp phần đẩy mạnh liên kết, phát triển du lịch Điện Biên - Tây Bắc với cả nước và quốc tế. Đây còn là dịp để các tỉnh phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, tạo bước phát triển mới cho du lịch Điện Biên và Tây Bắc; góp phần củng cố, nâng cao sự liên kết, hợp tác giữa tỉnh Điện Biên - Tây Bắc và TP.HCM.

pho-chu-tich-duong-anh-duc.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Dương Anh Đức phát biểu tạ Lễ khai mạc.

Các hoạt động chính của Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại TP.HCM năm 2023 bao gồm: Chương trình nghệ thuật giao lưu với Chủ đề: “Điện Biên, Tây Bắc - TP.HCM kết nối và phát triển”; Hoạt động trồng cây Hoa Ban, dự kiến trồng 120 cây Hoa Ban tại Công viên lịch sử, văn hóa dân tộc, TP.HCM; Triển lãm ảnh chủ đề: "Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975" gồm 150 ảnh và thể hiện qua 3 phần trưng bày; Hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch; Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch các tỉnh Tây Bắc và TP.HCM.

tuan-le-tay-bac-tai-tphcm-1-.jpg
Không gian văn hóa vùng cao được tái hiện giữa lòng TP.HCM.

Đặc biệt của Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại TP.HCM năm 2023 là chương trình diễu hành văn hóa đường phố, với Chủ đề “Điện Biên sắc màu hội tụ”. Diễu hành giới thiệu sắc màu văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên tới các khán giả và nhân dân TP.HCM. Bao gồm trình diễn trang phục truyền thống; trình diễn các trò chơi dân gian: ném còn, tù lu, múa khèn, múa xoè….. hứa hẹn sẽ là một đêm diễu hành với nhiều sắc màu rực rỡ.

tuan-le-tay-bac-tai-tphcm-2-.jpg
Đông đảo người dân và du khách hòa mình vào nhảy sạp.

Ban tổ chức cũng chú trong giới thiệu đến người dân và du khách tại TP.HCM không gian văn hóa vùng cao: ẩm thực truyền thống các dân tộc; không gian phiên chợ, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng độc đáo của các dân tộc tiêu biểu; giới thiệu không gian sắc màu văn hóa, các hoạt động cộng đồng của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên; Tổ chức không gian văn hóa ẩm thực, trang phục, nghề thủ công truyền thống; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, biểu diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc, các trò chơi dân gian truyền thống như: Tù lu, ném pao, múa khèn, cà kheo, tung còn, tó má lẹ, múa sạp, múa xòe... Tổ chức tái hiện không gian Lễ cầu may dân tộc Thái, văn hóa ẩm thực, trang phục, nghề thủ công truyền thống.

tuan-le-tay-bac-tai-tphcm-3-.jpg
tuan-le-tay-bac-tai-tphcm-4-.jpg
Nét văn hóa, trang phục của người dân Điện Biên - Tây Bắc thu hút du khách.

Đây là dịp quảng bá, giới thiệu Chương trình Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 và các sự kiện quan trọng khác góp phần xây dựng và quảng bá thành công thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên. Đồng thời, khẳng định thành tựu hợp tác trên các lĩnh vực giữa tỉnh Điện Biên với TP.HCM, góp phần tăng cường sự giao lưu, trao đổi và mở rộng liên kết, xúc tiến đầu tư phát triển giữa hai địa phương, thể hiện được mối giao hòa văn hóa và tình đoàn kết gắn bó giữa đồng bào các dân tộc Điện Biên và TP.HCM, giúp nhân dân Điện Biên hiểu thêm về thành phố năng động, phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rực rỡ sắc màu Điện Biên - Tây Bắc tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO