Đời sống

Nhiều người nổi tiếng bị xử lý hình sự vì đăng tin sai sự thật

Ngọc Duy 13/06/2025 11:19

Thời gian qua, nhiều người nổi tiếng đã vướng lao lý khi đăng tin sai sự thật, vi phạm pháp luật và quảng cáo hàng giả.

Sáng 13/6, Trung tâm Báo chí TP.HCM phối hợp cùng Công ty Golden Communication Group triển khai chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề "Người ảnh hưởng có trách nhiệm - Làm nghề tử tế trong kỷ nguyên số" dành cho cộng đồng người sáng tạo nội dung số (KOL, KOC, người phát sóng trực tiếp và làm video ngắn).

Nhiều người nổi tiếng vướng lao lý

Theo Đại úy Võ Minh Nghĩa - Cán bộ Đội An ninh mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao TP.HCM (PA05-CATP.HCM), thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nhiều trường hợp KOL/KOC vi phạm pháp luật bằng nhiều hình thức, răn đe, nhắc nhở.

z6700485626398_cb27b1f5b7c4492bb0ffe1dfbfdd7183.jpg
Đại úy Võ Minh Nghĩa - Cán bộ Đội An ninh mạng, Phòng PA05 (CATP.HCM) cho biết đã xử lý nhiều người nổi tiếng đăng tin sai sự thật.

Như xử phạt vi phạm hành chính Tiktoker P.Đ.T 2 lần, người mẫu N.E 2 lần và nhiều KOL khác có các hoạt động đăng tải thông tin sai sự thật, vi phạm pháp luật, xúc phạm lãnh tụ - anh hùng dân tộc, xuyên tạc về chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Xử lý hình sự nhiều đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, cũng như gây rối trật tự xã hội trên không gian mạng như: N.P.H, người mẫu N.T, nhóm đối tượng khiêng quan tài trước chợ Bến Thành…

Công an Thành phố còn phối hợp các Cục Nghiệp vụ Bộ Công an khởi tố vụ án, bắt tạm giam để điều tra về các hành vi bán hàng giả là thực phẩm, lừa dối khách hàng đối với các KOL, Youtuber, người mẫu.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều KOL, influencer vẫn bất chấp biên tập, sản xuất video có nội dung giật gân, câu "view", câu "like", phát ngôi lệch chuẩn, vi phạm pháp luật, công kích cá nhân, tổ chức khác, thậm chí công kích tôn giáo, chính trị... nhằm mục đích tăng tương tác bất chấp. Từ đó tạo nhiều dư luận xấu trên không gian mạng.

“Chúng tôi không hề có ý định siết chặt việc lan tỏa thông tin. Mọi người có quyền tự do ngôn luận, nhưng sự tự do đó phải nằm trong khuôn khổ pháp luật và các quy định hiện hành, đảm bảo tính hợp lý và trách nhiệm”, Đại úy Nghĩa chia sẻ.

Cũng theo Đại úy Nghĩa, khi tham gia trên không gian mạng, KOL/KOL/Influencer cần hết sức cẩn trọng trước khi đăng tải nội dung: chủ động nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan; tập trung sản xuất nội dung mang màu sắc cá nhân gắn liền với lợi ích của cộng đồng, giá trị thương hiệu; đồng hành với Nhà nước để lan tỏa thế mạnh quốc gia và nâng vị thế quốc gia trên Thế giới.

Hiện nay, phần lớn người dùng mạng xã hội đặt niềm tin vào người nổi tiếng vì sự yêu mến, ngưỡng mộ và uy tín mà họ tạo dựng với cho công chúng. Điều này đặt lên vai họ một đạo đức nghề nghiệp, một trách nhiệm to lớn: Tuyệt đối không đánh đổi sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng để mưu cầu cho lợi nhuận bản thân.

'Pháp luật không phải để xử phạt'

Bà Nguyễn Minh Hương, là CEO của Golden Communication Group cũng cho rằng mỗi người đều có một "vòng ảnh hưởng" riêng của mình. Với những người nổi tiếng hoặc có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội, phạm vi ảnh hưởng đó lại càng rộng và tác động càng mạnh mẽ hơn. Chính vì vậy, bất kỳ lời nói, thông điệp hay hình ảnh nào được họ chia sẻ ra cộng đồng đều có sức lan tỏa rất lớn.

z6700485648972_7cde6a742f7c9a8a2fcfa9cfad3e1252.jpg
Bà Nguyễn Minh Hương, là CEO của Golden Communication Group chia sẻ tại chương trình.

Nếu đó là những thông tin tích cực, giải trí không vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tiêu cực đến chính sách, quy định của Nhà nước hoặc danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân, đều là những đóng góp được xã hội đón nhận và khuyến khích.

Tuy nhiên, chỉ cần có thông điệp, nội dung vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến Quốc gia, danh dự, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân, người có ảnh hưởng đã tạo ra tác động tiêu cực đến xã hội. Để bảo đảm sự trật tự và công bằng trong xã hội, pháp luật bắt buộc phải vào cuộc.

Theo bà, pháp luật không được đặt ra để trừng phạt, mà để bảo vệ sự an toàn của cộng đồng, gìn giữ trật tự xã hội và khuyến khích mọi người tuân thủ quy định. Từ đó hướng tới sự ổn định và phát triển lành mạnh của xã hội.

“Buổi chia sẻ hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng trong việc trang bị kiến thức pháp luật, giúp mọi người chủ động phòng tránh những vi phạm dù là vô tình hay cố ý. Từ đó có thể làm nghề một cách an toàn, đúng luật và bền vững hơn”, bà Hương chia sẻ.

z6700485686371_032f1312e06e204c3a03480cbddc6b06.jpg
Ông Nguyễn Văn Khanh - Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM kỳ vọng lớp bồi dưỡng sẽ cung cấp cho người sáng tạo nội dung những thông tin bổ ích.

Ông Nguyễn Văn Khanh - Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM kỳ vọng lớp bồi dưỡng sẽ cung cấp cho người sáng tạo nội dung những thông tin bổ ích về pháp luật và các quy định của Nhà nước.

Ông lấy ví dụ, lực lượng công an sẽ chia sẻ về các quy định trong khai thác thông tin trên mạng, đảm bảo an ninh trật tự trên không gian mạng. Ngành Văn hóa Thể thao sẽ định hướng nội dung truyền thông phù hợp thuần phong mỹ tục. Ngành Y tế cung cấp thông tin về hoạt động thương mại liên quan đến sức khỏe trên môi trường số… Còn các đơn vị thị trường sẽ giúp phân biệt hàng thật, hàng giả và quảng cáo đúng pháp luật.

“Chương trình sẽ trang bị thêm kiến thức, công cụ cho những người hoạt động trên môi trường mạng một cách an toàn và đúng pháp luật. Khi đó, những người làm truyền thông, đặc biệt là những người có ảnh hưởng sẽ trở thành nhân tố có trách nhiệm, góp phần xây dựng môi trường số lành mạnh và tích cực”, ông Khanh chia sẻ.

Chương trình đào tạo tập trung vào các nội dung trọng điểm, mang tính thực tiễn cao, như:

Định hướng vai trò và trách nhiệm xã hội: Nâng cao nhận thức về tầm ảnh hưởng của bản thân trong không gian số.

Pháp luật và quy định: Cập nhật các quy định cơ bản tại Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý, sử dụng dịch vụ internet và cung cấp thông tin trên mạng.

An ninh và trật tự xã hội: Cung cấp thông tin về các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội trong hoạt động trên internet và mạng xã hội, cùng với các quy định xử lý vi phạm.

Kinh doanh minh bạch trên mạng: Hướng dẫn các quy định về kinh doanh trực tuyến, lưu ý về phân biệt hàng thật – hàng giả, niêm yết giá và tính công khai, minh bạch.

Nghĩa vụ thuế: Làm rõ chính sách và nghĩa vụ thuế đối với những cá nhân có hoạt động sinh lợi trên mạng xã hội.

Quản trị rủi ro truyền thông: Đào tạo kỹ năng quản lý và giảm thiểu rủi ro truyền thông, đồng thời bảo vệ an toàn danh tính cá nhân trong môi trường số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người nổi tiếng bị xử lý hình sự vì đăng tin sai sự thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO