Khoa học

NASA mang tinh thần văn hóa khoa học đến giới trẻ Việt Nam

Hồng Ân 30/05/2023 09:38

Lần đầu tiên, thế hệ trẻ Việt Nam được NASA chọn để “kể” câu chuyện chinh phục vũ trụ, bảo vệ sự sống của họ.

Tuần lễ Không gian Việt Nam (Vietnam Space Week) sẽ diễn ra tại TP Vị Thanh - tỉnh Hậu Giang ngày 5-6/6, TP Thủ Đức - TP.HCM ngày 7/6, và TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định ngày 8-9/6 tới đây.

Đây là sự kiện đầu tiên của NASA tại Đông Nam Á, và Cơ quan hàng không - vũ trụ Hoa Kỳ đã chọn điểm đến là Việt Nam.

h-cong-bo-1.jpg
Quang cảnh buổi công bố sự kiện Tuần lễ Không gian Việt Nam (Vietnam Space Week).

NASA tổ chức sự kiện tuần lễ không gian hằng năm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Thông qua các hoạt động giáo dục, mô hình thực tế, tài nguyên trực tuyến và các sự kiện công chúng, NASA khuyến khích mọi người tìm hiểu về các sứ mệnh, sự khám phá và tiến bộ, đổi mới công nghệ cũng như các sáng kiến mới nhất.

"Một sự kiện đáng giá và tác động tích cực đến thế hệ trẻ Việt Nam", ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM (HCA), đại diện cho Ban tổ chức nhận định tại lễ công bố sự kiện chiều 29/5 tại TP.HCM.

Theo ông Long, một trong những nền tảng của sự thịnh vượng lâu dài của một quốc gia không chỉ tài nguyên có sẵn, mà còn là tinh thần văn hoá khoa học luôn được nuôi dưỡng và phát triển mạnh mẽ nơi tầng lớp tinh hoa làm khoa học. Chính tầng lớp tinh hoa này sẽ có những khám phá, đổi mới về khoa học - công nghệ to lớn, để giúp đất nước phát triển bền vững và có sức cạnh tranh.

h-ong-long.jpg
Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch HCA phát biểu tại buổi công bố sự kiện.

"Vì thế, thông điệp quan trọng của Tuần lễ Không gian Việt Nam  chính là truyền cảm hứng, giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam tìm hiểu lĩnh vực không gian vũ trụ, sự đổi mới của khoa học - công nghệ, thúc đẩy hiểu biết và hợp tác quốc tế", ông Long chia sẻ.

Ông Long cho biết, Ban tổ chức sẽ tạo những điều kiện tốt nhất cho thanh thiếu niên ở các vùng miền của Việt Nam được gặp gỡ và giao lưu với cựu phi hành gia và các chuyên gia của NASA, cũng như trải nghiệm các hoạt động khám phá không gian và các hoạt động giáo dục STEM.

images-1.fill.size_1400x1345.v1611707454.jpg
Khoảnh khắc trái đất ló ra từ bề mặt mặt trăng - bức ảnh mang tính biểu tượng của NASA được chụp trên tàu Apollo 8.

Tại Tuần lễ Không gian Việt Nam, các phi hành gia sẽ chia sẻ câu chuyện về môi trường làm việc và sinh hoạt của họ trên không gian, vũ trụ; các nhà khoa học trình bày về những nghiên cứu nhằm bảo vệ trái đất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro các tiểu hành tinh va chạm với trái đất, hành trình tìm hiểu về sự sống ngoài trái đất...

Đồng thời, các hoạt động thiết thực về giáo dục STEM trên tinh thần “Vui - Học - Sáng tạo” (Fun – Learn – Create) cũng được thiết kế dành cho sinh viên, học sinh như: trải nghiệm các hoạt động giáo dục STEM trong các lĩnh vực vật lý thiên văn, không trọng lực, robotics, thực tế ảo, thực tế tăng cường, vũ trụ ảo…; giải trí, trau dồi kiến thức, phát triển thể chất thông qua hoạt động trải nghiệm trên hiệu ứng Magic Floor; xem phim trong nhà chiếu hình vũ trụ; các cuộc thi bổ ích về STEM;…

Hiện nay, việc khám phá không gian và phát triển công nghệ có thể mang lại lợi ích kinh tế đáng kể. Bằng cách thúc đẩy sự quan tâm của công chúng và sự tham gia vào khoa học vũ trụ và thám hiểm, Tuần lễ Không gian Việt Nam còn hướng tới việc tác động tích cực đến sự phát triển và tăng trưởng kinh tế cho các ngành liên quan.

h-cong-bo-2.jpg
Ban tổ chức tin rằng sự kiện sẽ truyền cảm hứng tinh thần NASA đến thế hệ trẻ Việt Nam.

Được biết, mục tiêu trọng tâm hiện tại của NASA bao gồm: đưa con người trở lại mặt trăng vào năm 2024 thông qua chương trình Artemis; phát triển các công nghệ mới để khám phá sao Hỏa và các điểm đến khác trong hệ mặt trời; đồng thời nâng cao hiểu biết khoa học về khí hậu và tài nguyên thiên nhiên của trái đất.

NASA đang tuyển dụng hàng nghìn nhà khoa học, kỹ sư, kỹ thuật viên, nhân viên hành chính trên khắp Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Cơ quan này cũng hợp tác với ngành công nghiệp tư nhân, các cơ quan chính phủ và các tổ chức quốc tế để đạt được mục tiêu đặt ra.

Tuần lễ Không gian Việt Nam (Vietnam Space Week) do UBND tỉnh Hậu Giang, UBND TP Thủ Đức, UBND tỉnh Bình Định và HCA phối hợp tổ chức, cùng với sự hỗ trợ mật thiết của NASA.

Ngoài ra, chương trình còn có sự đồng hành của các đơn vị Saigon Times Foudation, Amcham Việt Nam, Innovation Services Center (ISC VNFocus) và nhà tài trợ chính SteamZone.

(0) Bình luận