Y học

Mẹ mổ hai lần trong một ngày đón con trai chào đời

Bình Minh 07/06/2023 08:07

Sản phụ 33 tuổi tại Bình Dương đã trải qua 2 lần mổ mới có thể đón con trai chào đời do bị nhau cài răng lược.

Chị H.T.D., 33 tuổi ngụ tại Bình Dương, trong suốt quá trình mang thai lần thứ 4 không ghi nhận bất thường nào. Ở 3 lần sinh trước, chị D có hai lần sinh mổ và một lần sinh thường.

Sáng ngày 2/6, chị H.T.D. thấy bụng dưới có dấu hiệu khó chịu nên đã tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương thăm khám. Tại đây, chị được siêu âm, xét nghiệm máu tổng quát, xét nghiệm tiền phẫu. Các bác sĩ nhận định cần mổ để lấy thai.

Tới 2h chiều cùng ngày, ca phẫu thuật được diễn ra. Tuy nhiên sau khi mổ cơ thể, bác sĩ bất ngờ phát hiện dấu hiệu của tình trạng nhau cài răng lược, tức bánh nhau xâm lấn và không tách khỏi thành tử cung.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương liên tục hội chẩn với các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ. Phương án đầu tiên được đưa ra là bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ lập tức đến hỗ trợ, tuy nhiên lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hai mẹ con sản phụ khi trang thiết bị tại đây không đủ đáp ứng cho ca mổ khó này, êkíp gây mê hồi sức - nhi sơ sinh cũng chưa đủ khả năng cứu sống bệnh nhân và đứa trẻ.

Cuối cùng, các bác sĩ quyết định đóng bụng, chuyển thai phụ lên Bệnh viện Từ Dũ vào chiều cùng ngày. Chị D. được kiểm tra và đánh giá sức khỏe tổng trạng tốt, mạch - huyết áp ổn định, tim thai trong giới hạn bình thường. Khi điều kiện đã đủ, vào 8h tối ngày 2/6, chị D được gây mê để tiến hành phẫu thuật.

345635317_740915244480243_5049816883275774075_n.jpg
Bé trai 3,2kg chào đời sau khi mẹ trải qua 2 lần mổ. Ảnh: BVCC.

Theo chia sẻ từ Bệnh viện Từ Dũ, các bác sĩ đã tỉ mỉ bóc tách bàng quang, tránh làm tổn hại nhất có thể. Tình trạng lúc này là các gai nhau xâm lấn đến thanh mạc bàng quang, hai vách chậu và đến cổ tử cung. Các BS quyết định mổ lấy thai và cắt hoàn toàn tử cung, để lại hai buồng trứng.

Sau 4 tiếng thực hiện phẫu thuật bóc tách, một bé trai nặng 3,2 kg chào đời, chuyển về khoa Hồi sức. Tiếp theo tới cắt tử cung, khâu cầm máu, đặt dẫn lưu cho bệnh nhân. Giai đoạn này mất thêm khoảng 3 tiếng nữa.

Đặc biệt, đây là một ca mổ khó và được tiên lượng trước sẽ mất rất nhiều máu nên êkíp mổ đã chuẩn bị trước nhiều túi hồng cầu. Tuy nhiên nhờ kỹ thuật của các bác sĩ mà bệnh nhân chỉ ít máu, khoảng 1.400ml và chỉ cần truyền hai đơn vị hồng cầu lắng 350 ml.

Được biết, hiện tại sức khỏe chị D. ổn định, không sốt, vết mổ khô, tiêu tiểu, ăn uống bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ mổ hai lần trong một ngày đón con trai chào đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO