xe-cho-dang-kiem.jpg
Dòng chảy

Hơn 1,9 triệu ôtô cá nhân được tự động gia hạn đăng kiểm

Khởi Nguyên 03/06/2023 09:43

Khoảng 1,93 triệu ôtô cá nhân được tự động xác nhận thời hạn hiệu lực giấy chứng nhận, tem kiểm định thêm 6 tháng mà không cần đến trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Từ 6h30 sáng 3/6, hệ thống tự động gia hạn đăng kiểm với xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ chính thức vận hành theo quy định của Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành.

Thông tư 08 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, hệ thống phần mềm quản lý của cơ quan đăng kiểm tự động cấp giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định của các xe ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải.

Điều kiện để các xe được tự động gia hạn bao gồm: các xe ô tô này có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm đã được cấp trước ngày 22/3/2023 nhưng còn hiệu lực kể từ ngày 3/6/2023.

Ví dụ, về việc gia hạn tự động, xe ô tô có thời gian sản xuất đến 7 năm đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định có thời hạn đến hết ngày 5/6/2023 (với chu kỳ kiểm định 18 tháng theo chu kỳ kiểm định cũ), hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định được tự động gia hạn đến hết ngày 5/12/2023 (thêm 6 tháng).

Thông tư 08 không áp dụng cho các trường hợp phương tiện có giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đã hết hiệu lực trước ngày Thông tư 08 có hiệu lực (ngày 3/6/2023). Theo thống kê, 155.592 phương tiện thuộc nhóm này không được áp dụng tự động gia hạn thời hạn kiểm định.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải đến các trung tâm đăng kiểm, quy định này còn giúp giải tỏa ngay lập tức tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian vừa qua.

Các trung tâm đăng kiểm sẽ tập trung nguồn lực phục vụ kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định.

Kể từ hôm nay 3/6, chủ xe có thể vào trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam để tra cứu thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định. Giấy xác nhận này là giấy tờ kèm theo không tách rời của giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp để tham gia giao thông đường bộ theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1,9 triệu ôtô cá nhân được tự động gia hạn đăng kiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO