Ngắm 87 bảo vật quốc gia Phật giáo tại Đại lễ Vesak 2025
Nhiều đại biểu, Phật tử có cơ hội ngắm 87 bảo vật quốc gia Phật giáo Việt Nam được phỏng dựng chi tiết và đầy trang nghiêm tại Triển lãm văn hóa Phật giáo Việt Nam.
Triển lãm "Văn hóa Phật giáo Việt Nam" là hoạt động nằm trong khuôn khổ Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025, tổ chức tại Học viện Phật giáo Việt Nam (huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Triển lãm là nơi trưng bày thông tin, mô hình, hình ảnh 87 bảo vật quốc gia về Phật giáo Việt Nam, bao gồm: tượng thờ, pháp khí, kinh sách cổ, mộc bản, phù điêu… Trong đó, có 20 phiên bản là tượng Phật, được tái hiện với tỷ lệ nhỏ hơn 50-70%.
Hòa thượng Thích Hải Ấn - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Văn hóa Trung ương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam - chia sẻ triển lãm lần này là nơi nghệ thuật, lịch sử và tâm linh gặp nhau, thắp sáng lên chiều sâu trí tuệ và mỹ học của Phật giáo Việt Nam, trong dòng chảy của nền văn minh nhân loại.
Kiến trúc sư Đinh Việt Phương - người phụ trách thiết kế mặt đất cho không gian triển lãm trong khuôn khổ Đại lễ Vesak 2025 - cho biết ban tổ chức đã có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng với kế hoạch chi tiết và yêu cầu cao về nội dung, đặc biệt là đối với 87 hiện vật thuộc danh mục bảo vật quốc gia được giới thiệu tại triển lãm lần này.
"Do phần lớn các hiện vật là nguyên gốc, không thể di chuyển khỏi chùa hoặc nơi lưu giữ, nên toàn bộ hiện vật trưng bày đều là bản mô phỏng hoặc ảnh chụp. Tuy nhiên, các hiện vật này vẫn truyền tải trọn vẹn giá trị tinh thần và nghệ thuật, góp phần giúp công chúng hiểu sâu sắc hơn về di sản Phật giáo Việt Nam", Kiến trúc sư Đinh Việt Phương cho biết.


Hình tượng Đức Phật được khắc họa trong tư thế ngồi bất đối xứng: một chân gấp ngang, một chân chống, thân hình gầy gò, hiện rõ các đường nét xương và cơ thể khắc khổ. Trang phục chỉ là mảnh áo khoác hờ, làm lộ rõ sự tiều tụy của thể xác, thể hiện sâu sắc tinh thần dấn thân tu hành và ý chí vượt qua khổ đau của Đức Phật. Tuy nhiên, phần đầu tượng lại là một khối căng tròn, gương mặt tuy xương xu nhưng ánh lên nội lực mạnh mẽ, phản ánh sự chuyển hóa nội tâm từ khổ hạnh đến giác ngộ. Nghệ thuật tạo hình với các nếp gấp áo, khối lõm thân thể và cấu trúc khung xương đã khắc họa chân thực một giai đoạn đầy thử thách trong hành trình tu tập của Đức Thích Ca.





Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông và tháp Huệ Quang biểu trưng mạnh mẽ cho sức sống của Phật giáo Trúc Lâm, Phật giáo Việt Nam, luôn đề cao tinh thần nhập thế với tư tưởng vui đạo giữa đời, hòa quang đồng trần.


Tượng có 42 cánh tay lớn, các cánh tay để trần, các bàn tay trong tư thế ấn quyết và thiền định, các vòng cánh tay phụ tạo thành một vòng tròn lớn đặt rời phía sau tượng (gồm 789 cánh tay) trong mỗi bàn tay có 1 con mắt. Phật ngồi trên tòa sen hồng được trang trí hoa văn: sóng nước, rồng mây... Bệ tượng hình rồng đội đài sen. Tượng Phật nghìn mắt nghìn tay chùa Bút Tháp được coi là một tác phẩm độc nhất vô nhị trong nghệ thuật Phật giáo nói riêng và nghệ thuật tạo hình nói chung của Việt Nam thế kỷ 17.


Tháp được vị hoàng đế thứ ba của nhà Lý (Lý Thánh Tông) xây năm 1057 - 1066 tại chùa Vạn Phúc núi Tiên Du (nay là chùa Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), trong lòng tháp đặt "pho tượng mình vàng cao 6 thước".
Phiên bản tháp có bình đồ hình vuông, gồm 13 tầng, kết cấu lõi gạch ốp đá trang trí. Để tháp mang hình dáng núi Tu Di, trên tòa sen nghìn cánh mọc lên ngôi tháp báu, như sự ứng hiện của chư Phật.