Y học

Hội nghị khoa học Bệnh viện Chợ Rẫy 2024: Hơn 300 báo cáo từ lý thuyết đến thực hành lâm sàng

An Quý 20/04/2024 - 08:36

Trong hội nghị khoa học thường niên năm 2024 của Bệnh viện Chợ Rẫy, hơn 300 bài báo cáo được chia sẻ bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm từ lý thuyết đến thực hành.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Qua đó cập nhật kiến thức y khoa, kỹ thuật tiên tiến, có giá trị trong chẩn đoán, điều trị góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh.

ts-tri-thuc-benh-vien-cho-ray.jpg
TS.BS.CKII Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy phát biểu tại hội nghị khoa học thường niên năm 2024 của Bệnh viện Chợ Rẫy

TS.BS Nguyễn Hoàng Bình, Khoa Ngoại Lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy đã có báo cáo “Kết quả phẫu thuật nội soi robot cắt thùy điều trị ung thư phổi giai đoạn sớm: kinh nghiệm tại Bệnh viện Chợ Rẫy”. Trong thời gian từ 1/2019 đến 9/2023, chúng tôi đã phẫu thuật nội soi robot điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn sớm cho 78 bệnh nhân.

“Nghiên cứu nhằm tổng kết những kinh nghiệm ban đầu của phẫu thuật nội soi robot điều trị bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn sớm tại khoa Ngoại Lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy. Trong đó, 33 bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn I, 45 bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn II. Phẫu thuật nội soi robot cắt thùy phổi và nạo hạch 78 bệnh nhân,” TS.BS. Hoàng Bình cho biết.

Kết quả tổng kết, thời gian phẫu thuật trung bình khoảng 3h30. Tất cả bệnh nhân ra viện tốt, không có tử vong. Biến chứng gồm có viêm phổi sau phẫu thuật 1 bệnh nhân, dò khí sau mổ là 5 bệnh nhân; 3 bệnh nhân chuyển mổ mở do hạch dính mạch máu không bóc tách được.

phau-thuat-robot.jpg
Phẫu thuật nội soi robot điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi tại Bệnh viện Chợ Rẫy

TS.BS Hoàng Bình cho rằng, phẫu thuật nội soi robot là phương pháp phẫu thuật an toàn, có thể thực hiện trong bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn sớm. phẫu thuật nội soi robot với 3 cánh tay giảm chi phí, thích hợp bệnh nhân có thể trạng gầy.

Hay nhóm bác sĩ Khoa Ngoại Gan Mật Tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy, đã báo cáo “Ung thư đại trực tràng di căn gan dưới góc nhìn phẫu thuật viên ngoại gan mật tụy,”

Theo đó, ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Di căn gan là vị trí thường gặp, khoảng 20% bệnh nhân sẽ có di căn tại thời điểm chẩn đoán ban đầu. Ngoài ra, 18 - 25% bệnh nhân sẽ tiến triển di căn xa trong vòng 5 năm. Mặc dù tỷ lệ sống chung của bệnh nhân ung thư đại trực tràng di căn rất kém khoảng 3 thập kỷ trước, nhưng đã có sự cải thiện rõ rệt trong những năm gần đây.

Các chuyên gia nhấn mạnh, với sự ra đời của hóa trị liệu và sự hiểu rõ hơn về hình thái sinh học của khối u, chiến lược điều trị tích cực với cắt bỏ u di căn gan hiện đã được chấp nhận. Quan trọng hơn, nó đã thay đổi quan niệm điều trị bệnh nhân ung thư đại trực tràng giai đoạn IV, từ mục tiêu chính là giảm nhẹ, phương pháp tiếp cận đa mô thức là phương pháp điều trị chính yếu với kết quả thành công cao.

chup-ct-cho-nguoi-benh.jpg
Các phương tiện thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sự kết hợp của các liệu pháp toàn thân với cắt bỏ u gan di căn đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị. Nhiều kỹ thuật như cắt gan bảo tồn nhu mô, cắt gan một thì kết hợp thuyên tắc tĩnh mạch cửa (PVE), cắt gan hai thùy kinh điển, cắt gan hai thùy theo kỹ thuật APPLS được các bác sĩ phẫu thuật gan mật tụy áp dụng giúp tăng tỷ lệ cắt bỏ, góp phần cải thiện tỉ lệ điều trị thành công, mang lại lợi ích hứa hẹn về tỷ lệ sống còn cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng di căn gan...

Hội nghị khoa học thường niên năm 2024 của Bệnh viện Chợ Rẫy được xem là ngày hội khoa học của những người làm công tác y tế, hơn 300 bài báo cáo đã được chia sẻ bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm từ lý thuyết đến thực hành đã mang lại giá trị cao trong đánh giá, so sánh thực tế kết quả của những mô hình, kỹ thuật đã và đang triển khai hiệu quả trong các lĩnh vực.

Bao gồm Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc; Huyết học - Truyền máu; Ung thư (Hóa trị - Xạ trị - Y học hạt nhân); Gan Mật Tụy - U gan; Tiêu hóa; Chấn thương chỉnh hình; Dược bệnh viện - Dược lâm sàng; Tim mạch; Thần kinh; Chẩn đoán hình ảnh; Bệnh nhiệt đới - Vi sinh; Cơ xương khớp - Nội tổng quát - Thận nhân tạo; Nội soi - Viêm gan; Siêu âm thăm dò chức năng; Hô hấp; Ngoại tiết niệu; Phỏng - Tạo hình - Thẩm mỹ; Lồng ngực - Mạch máu; Gây mê hồi sức; Tuyến vú; Mắt - Tai Mũi Họng; Ghép tạng, Sinh học phân tử...

Bệnh viện Chợ Rẫy: Chú trọng phát triển điều trị và nghiên cứu khoa học

Phát biểu tại Hội nghị, TS.BS.CKII Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, tất cả các bài báo cáo đều được Hội đồng chuyên môn xem xét một cách kỹ lưỡng nhằm đảm bảo sự chất lượng và tính thiết thực, có thể áp dụng trong thực tiễn của hoạt động khám chữa bệnh.

Đặc biệt, Hội nghị năm nay còn có sự góp mặt của các đồng nghiệp quốc tế đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (TQ) với 20 bài báo cáo khoa học đến từ 8 đơn vị của 3 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài ra, chương trình cũng rất được chào đón các Thầy cô, đồng nghiệp đến từ các Trường Đại Học, các Bệnh viện trong nước tham gia hội nghị, mang đến 25 bài báo cáo khoa học đến từ 16 đơn vị.

hoi-nghi-khoa-hoc-benh-vien-cho-ray.jpg
Hội nghị khoa học thường niên năm 2024 của Bệnh viện Chợ Rẫy cập nhật kiến thức y khoa, kỹ thuật tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng điều trị,

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, kỳ vọng Hội nghị sẽ đóng góp thêm nhiều thông tin mới cho ngành… Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế cũng ghi nhận nỗ lực của Bệnh viện Chợ Rẫy trong việc chú trọng phát triển song song 2 khía cạnh quan trọng của ngành Y tế là thực hiện công tác lâm sàng và tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học.

"Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng điều trị tại Bệnh viện nói riêng mà còn có đóng góp tích cực đến sự phát triển của toàn bộ hệ thống y tế nói chung," PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

kham-benh-cho-benh-nhan.jpg
Bệnh viện Chợ Rẫy chú trọng phát triển song song 2 khía cạnh quan trọng của ngành Y tế là thực hiện công tác lâm sàng và nghiên cứu khoa học.

Hội nghị khoa học thường niên Bệnh viện Chợ Rẫy năm 2024 gồm có 1 phiên toàn thể và 34 phiên chuyên đề về Ngoại khoa, Nội khoa, Cận lâm sàng và Điều dưỡng được diễn ra song song tại 12 hội trường. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng trong nước và quốc tế có cơ hội học hỏi kinh nghiệm trong việc tham dự hoạt động khoa học quốc tế, Bệnh viện đã tổ chức thêm 6 phiên chuyên đề với 48 báo cáo được trình bày bằng tiếng Anh tại Hội nghị.

Hội nghị khoa học thường niên năm 2024 Bệnh viện Chợ Rẫy đem đến cho người tham dự nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, đồng thời góp phần khuyến khích các hoạt động nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ và ứng dụng các nghiên cứu vào điều trị thực tiễn, góp phần vào công tác chăm sóc sóc sức khỏe cộng đồng nói riêng và sự phát triển của nền Y học Việt Nam nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị khoa học Bệnh viện Chợ Rẫy 2024: Hơn 300 báo cáo từ lý thuyết đến thực hành lâm sàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO