Dòng chảy

Hạn chế tối đa ảnh hưởng đời sống của người dân khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Thanh Uy21/08/2024 - 07:23

Chiều 20/8, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã chủ trì buổi họp của Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2023 - 2030.

bt.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; đại diện các sở, ban, ngành của TP;…

Triển khai thực hiện nghiêm túc, khẩn trương

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe các báo cáo liên quan đến thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2023 – 2030; đồng thời thảo luận trao đổi các ý kiến nhằm thực hiện tốt công tác này.

Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thọ Truyền cho biết, thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2023 – 2030, Ban Tuyên giáo đã sớm phối hợp với Sở Nội vụ trong xây dựng Đề cương tuyên truyền, đề cương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM thực hiện tốt việc giao ban nắm bắt dư xã hội. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với Sở Nội vụ để có thông tin kịp thời liên quan việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2023 – 2030.

Từ thực tiễn giám sát tại các đơn vị, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Lệ đề nghị Sở Nội vụ phối hợp chặt chẽ với các ban của HĐND để chuẩn bị kỹ nội dung tờ trình, để cán bộ, công chức, người lao động có liên quan đến việc sắp xếp an tâm, chấp hành các chủ trương. Các quận huyện phải hướng dẫn các trụ sở để tránh lãng phí, sử dụng phải đúng mục đích.

Trao đổi về một giải pháp liên quan đến thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2023 – 2030, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, đối với cán bộ dôi dư nằm trong diện phải sắp xếp, tinh thần của TP là sắp xếp theo lộ trình, thực hiện giảm dần và chia theo các trường hợp: đủ điều kiện tiếp tục công tác, chuẩn bị nghỉ hưu có thể tiếp tục ở lại làm việc và những trường hợp không tiếp tục làm việc sau khi sắp xếp.

Các đại biểu tham dự cuộc họp.
Các đại biểu tham dự cuộc họp.

Về giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, TP có hướng dẫn điều chỉnh, trong đó có một số giấy tờ, cơ quan quản lý Nhà nước tự điều chỉnh hồ sơ trên hệ thống, ví dụ như một số thông tin thủ tục có thể điều chỉnh trên VNeID; có những thủ tục thực hiện điều chỉnh khi người dân đi làm giao dịch hành chính. Quan điểm không thu phí khi thực hiện các nội dung liên quan đến việc này; làm sao ít xáo trộn nhất, ít ảnh hưởng đời sống sinh hoạt, hoạt động của người dân, doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận buổi họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên hoan nghênh các thành viên Ban điều hành thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2023 – 2030 và tổ giúp việc đã tổ chức triển khai khẩn trương các nội dung được phân công khá chặt chẽ, chất lượng.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, thời gian qua TP đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, chặt chẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 trên địa bàn TP.HCM đúng yêu cầu Kết luận 48 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết số 117 của Thủ tướng Chính phủ. Việc lấy ý kiến người dân về Đề án được thực hiện bằng nhiều hình thức trực tiếp và lắng nghe qua nhiều kênh, qua cổng thông tin điện tử, kết hợp với ý kiến cử tri của 80/80 phường có liên quan đến việc sắp xếp lần này và tất cả đều tán thành. UBND TP đã trình HĐND TP thông qua và ban hành Nghị quyết số 46 ngày 17/7/2024 về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 trên địa bàn TP.HCM.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá, với tinh thần trách nhiệm cao, đến nay UBND TP và các đơn vị chức năng đã hoàn chỉnh những dự thảo quan trọng theo quy định, chuẩn bị trên các cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM phát biểu tại cuộc họp.

Nhanh chóng lắng nghe, xử lý các vướng mắc phát sinh

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo tiến độ và đúng tinh thần chỉ đạo trong việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 trên địa bàn TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị, trước hết tiếp tục truyền thông rộng rãi và sâu đến các đối tượng liên quan việc điều chỉnh lần này và các tầng lớp nhân dân, nhận thức việc sắp xếp các đơn vị hành chính là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; là một trong những nội dung rất quan trọng trong việc xây dựng hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tinh, gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Đồng chí lưu ý, đây là công việc không mới nhưng luôn là công việc nhạy cảm, phức tạp, tác động đến các cơ quan tổ chức trong hệ thống chính trị của TP; đồng thời ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm lý, đời sống sinh hoạt của nhân dân, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Bên cạnh đó, việc sắp xếp diễn ra trong thời điểm chúng ta thực hiện nhiều việc lớn, vì vậy phải có phương pháp từ truyền thông, công tác tư tưởng, tổ chức hết sức chặt chẽ và đồng bộ, kịp thời lắng nghe tâm tư tình cảm của cán bộ, công chức, viên chức và người dân; nguyên tắc không làm xấu hơn, không làm xáo trộn không cần thiết, nhanh chóng lắng nghe xử lý các vướng mắc phát sinh, nhất là các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính; tăng cường mối quan hệ, mở các kênh tương tác lắng nghe ý kiến người dân, chính quyền để quá trình thực hiện sắp xếp, chuyển đổi các thủ tục giấy tờ có liên quan… hạn chế tối đa ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân khi sắp xếp; triển khai đảm bảo nội dung yêu cầu tiến độ, đạt kế hoạch đề ra.

Đồng chí Nguyễn Thọ Truyền phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Thọ Truyền phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị Ban Điều hành chỉ đạo tổ giúp việc khẩn trương hoàn thiện các nội dung, trong đó có đề án sắp xếp đơn vị hành chính để trình cấp thẩm quyền. Các đơn vị chức năng khẩn trương chỉ đạo hướng dẫn các sở, ngành liên quan tiếp thu, hoàn thiện các văn bản liên quan. Chủ động đề xuất sửa đổi các văn bản có tính quy phạm pháp luật, Nghị định của Chính phủ về sắp xếp tài sản công và bổ sung kịp thời các quy định, hướng dẫn có liên quan, sắp xếp xử lý các nội dung có liên quan đến tài sản, trụ sở các đơn vị hành chính. Phải có chủ trương rõ ràng, chủ động nghiên cứu để đề xuất có quy định riêng cho TP một cách cụ thể, phân cấp, ủy quyền cho chặt chẽ; không để phát sinh những vấn đề khác sau khi sắp xếp.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Đảng đoàn HĐND TP, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam TP phải xây dựng chương trình giám sát để có tổ chức thực hiện nội dung này, giám sát, lắng nghe ý kiến phản biện xã hội để kịp thời uốn nắn, xử lý các phát sinh, bảo vệ quyền lợi ích chính đáng cán bộ công chức sau sắp xếp cũng như quyền lợi chính đang người dân liên quan.

Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2023 – 2030, Ban Điều hành cần tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc, xử lý các phát sinh trên các địa bàn Quận ủy, UBND của 10 quận có sắp xếp đơn vi hành chính. Sở Nội vụ hoàn chỉnh đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo đúng tiến độ trình Chính phủ; đồng thời hướng dẫn cấp quận, phường triển khai việc để thống kê, rà soát báo cáo đề xuất bộ máy công chức người hoạt động.

Một trong những nội dung khác là quan tâm sắp xếp tổ chức bộ máy nhân sự của khối đảng, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội đối với những đơn vị hành chính phường sau khi sắp xếp để vận dụng, thực hiện tốt Hướng dẫn số 26 của Ban Tổ chức Trung ương; “Với các quy định liên quan chúng ta phải tuân thủ, nếu có đặc thù phải linh hoạt vận dụng cho phù hợp, tránh trường hợp làm sai quy định.” – đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Theo dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 của TP.HCM, căn cứ chính trị, pháp lý của Đề án có 12 nội dung, trong đó có Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 của TP.HCM nhằm thực hiện các chủ trương của Trung ương, của Thành phố; nhằm mở rộng quy mô, không gian phát triển, tinh gọn bộ máy, tinh giảm biên chế, nâng cao hiệu quả đầu tư kinh tế - xã hội, hiệu quả, hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị; đảm bảo quy mô diện tích tự nhiên phù hợp với năng lực quản lý của chính quyền hiện hữu; có điều kiện tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có, các thế mạnh kinh tế, đảm bảo phát triển hài hòa và bền vững; đồng thời giải quyết các bất cập trong công tác quản lý địa giới hành chính, tạo lập cơ sở pháp lý cho các công tác quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị trên địa bàn; gắn kết chặt chẽ với đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội Vùng Đông Nam bộ nói chung và TP.HCM nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế tối đa ảnh hưởng đời sống của người dân khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO