Đô thị

TP.HCM với nhiều thuận lợi sẽ là trung tâm logitics lớn nhất của cả nước

Thành Minh12/09/2024 - 17:37

Sáng 12/9, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển (1994-2024).

ct.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM ghi nhận Hiệp Hội cảng biển Việt Nam trong suốt 30 năm hình thành và phát triển đã đồng hành và có những đóng góp quan trọng góp phần củng cố vị trí của TP.HCM trong lĩnh vực kinh tế biển, cảng biển, logistics, đóng góp về định hướng chiến lược chính sách phát triển kinh tế.

Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP.HCM với vị trí và điều kiện kinh tế thuận lợi sẽ là trung tâm logitics lớn nhất của cả nước và có năng lực hội nhập quốc tế, cần tận dụng lợi thế để tiếp tục phát triển.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cho biết, trong chiến lược phát triển, TP.HCM sẽ cùng với khu vực Đông Nam bộ kết nối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long để khai thác trên tinh thần “bám sông, hướng biển”, phát huy hơn nữa, mở rộng hơn nữa về hướng biển để kết nối với thế giới.

Để những nỗ lực này đi vào trọng tâm và đạt được kết quả, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị cần có cơ chế gặp gỡ đối thoại về chiến lược chính sách giữa TP.HCM và rộng hơn là vùng Đông Nam bộ với Hiệp hội và các hội thành viên, để việc hoạch định của TP.HCM và Đông Nam bộ sát với xu hướng phát triển và nhu cầu phát triển của Hiệp hội và các hội thành viên, để các doanh nghiệp được đóng góp cụ thể; các địa phương cũng có sự hỗ trợ cụ thể đối với Hiệp hội và các hội thành viên.

Cùng với đó, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện di chuyển các cảng bên trong ra ngoài thuận lợi hơn gắn với phát triển đô thị cảng Hiệp Phước và phát triển các cảng trên hệ thống sông Đồng Nai, sông Sài Gòn. Cạnh đó, để hướng biển TP.HCM sẽ triển khai các dự án, hoàn thành các dự án giao thông kết nối liên cảng vành đai 2, vành đai 3, cao tốc kết nối, các dự án này sẽ được hoàn thành trước năm 2030. Hiện TP đang rà soát lại và bổ sung, nâng cấp để triển khai TP trở thành trung tâm dịch vụ lớn, trong đó có trung tâm dịch vụ về logitics, về tài chính, đây là những định hướng rất quan trọng đối với kinh tế cảng biển.

Đồng chí Phan Văn Mãi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm góp ý và tham gia của Hiệp hội Cảng biển và các hội thành viên. Với các doanh nghiệp cảng biển đang hoạt động tại TP.HCM, đồng chí Phan Văn Mãi mong các doanh nghiệp sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng lợi thế từ TP.HCM, từ Đông Nam bộ để phát triển hơn nữa, xứng với khu vực và thế giới; phải xây dựng các doanh nghiệp cảng theo phương châm “Hiện đại, thông minh, xanh, kết nối và hội nhập quốc tế mạnh”.

Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch số 5276/KH-UBND về việc Triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển; đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực triển khai Chương trình hành động của Chính phủ, Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, mục tiêu của TP.HCM đến năm 2030 phát triển logistics trở thành một ngành có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế Thành phố trên cơ sở tận dụng tối đa các cơ hội đón đầu các chuỗi cung ứng toàn cầu; thúc đẩy hình thành các chuỗi cung ứng xanh, hiện đại và từng bước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển mạng lưới kết nối.

Phấn đấu đưa Thành phố trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực Đông Nam Á, trong đó tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng logistics và cảng biển đồng bộ, hiện đại, tăng cường kết nối các trung tâm kinh tế, công nghiệp, thương mại dịch vụ, phân phối của Vùng Đông Nam bộ và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tầm nhìn đến năm 2045: Phát triển logistics trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững, hiệu quả, chất lượng và có giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và thế giới, phát huy lợi thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu trên cơ sở chủ động xây dựng, phát triển các chuỗi cung ứng theo hướng bền vững, tích hợp, tối ưu hóa và quản lý hiệu quả để nâng cao khả năng linh hoạt, nhanh chóng thích ứng với sự biến đổi của thị trường.

Phấn đấu Thành phố xây dựng trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực Châu Á và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM với nhiều thuận lợi sẽ là trung tâm logitics lớn nhất của cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO