Công nghệ

Chuyển đổi số và tăng trưởng xanh: Động lực cho phát triển bền vững

Ngọc Duy 12/09/2024 - 18:18

Ngày 12/9, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp cùng Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM tổ chức sự kiện Tech4life 2024 lần thứ 3 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống”.

Sự kiện nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10/10) và đồng hành cùng TP.HCM trong các chương trình kết nối, ứng dụng công nghệ để thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Tech4life 2024 sẽ diễn ra nhiều hoạt động, như triển lãm công nghệ với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp trong nước và quốc tế, cùng các hội thảo chuyên đề về sản xuất xanh - thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI) trong cuộc sống và công việc. Những nội dung này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận AI, ứng dụng công nghệ trong cuộc sống, thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Cùng với xu hướng chung của thế giới, TP.HCM đã chọn tăng trưởng xanh là chiến lược phát triển kinh tế bền vững. Thành phố đặt mục tiêu giảm phát thải 10% vào năm 2030, trong khuôn khổ Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030. Đây là một phần trong nỗ lực của thành phố nhằm xây dựng môi trường sống và làm việc thuận lợi, an toàn và hiệu quả.

1.png
Ông Võ Minh Thành - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phát biểu khai mạc sự kiện Tech4life 2024.

Ông Võ Minh Thành - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, năm 2024, Thành phố tiếp tục chọn chuyển đổi số và đô thị thông minh là mục tiêu phát triển trọng tâm.

“Thành phố sẽ đẩy mạnh triển khai các giải pháp, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tiếp tục thu hút và phát triển hoạt động trong khu công nghệ cao, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực công nghệ số, bán dẫn và nghiên cứu hình thành thêm khu công nghệ thông tin tập trung tại Thành phố. Từ đó lan tỏa và tạo sự liên kết vùng trong phát triển công nghiệp công nghệ thông tin”, ông Thành chia sẻ.

Theo bà Võ Thị Trung Trinh - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM, thành phố đặt mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2025, kinh tế số sẽ chiếm 25% GRDP và đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên 40%. Thành phố cũng hướng tới việc phổ cập mạng di động 4G/5G và đạt tỷ lệ 85% người dân và doanh nghiệp sử dụng thanh toán điện tử.

Ngoài ra, TP.HCM đang xây dựng khung chiến lược tăng trưởng xanh với tầm nhìn đến năm 2050, tập trung vào bốn trụ cột: nguồn lực xanh, hạ tầng xanh, hành vi xanh và năng lượng xanh. Đây được xem là nền tảng cho sự phát triển của một đô thị thông minh và bền vững trong tương lai.

Với mục tiêu trở thành đô thị thông minh vào năm 2030, TP.HCM đang nỗ lực đổi mới toàn diện từ chính quyền số, doanh nghiệp số đến xã hội số. Các chiến lược này không chỉ thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế mà còn bảo vệ môi trường và đảm bảo sự công bằng trong xã hội. Tech4life 2024 chính là một phần quan trọng của hành trình này, khẳng định cam kết của TP.HCM trong việc áp dụng công nghệ số để xây dựng một tương lai bền vững.

Ông Nguyễn Đình Thắng - thành viên Hội đồng sáng lập VINASA, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong mọi mặt đời sống và sản xuất, đặc biệt là với doanh nghiệp. “Tech4life 2024 tập trung vào các giải pháp công nghệ đột phá, nhằm giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận xu hướng chuyển đổi số và phát triển theo hướng tăng trưởng xanh”, ông nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số và tăng trưởng xanh: Động lực cho phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO