Giáo dục

GS.TS. Võ Tòng Xuân - Trái tim của một nhà khoa học đã ngừng đập

Việt Thy 19/08/2024 10:50

Thông tin từ Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết, GS.TS, Nhà giáo nhân dân, Anh hùng lao động Võ Tòng Xuân (GS.TS.NGND.AHLĐ Võ Tòng Xuân) Hiệu trưởng danh dự - của nhà trường vừa qua đời lúc 7h sáng ngày 19/8 tại TP.HCM sau một thời gian lâm trọng bệnh.

GS.TS.NGND.AHLĐ Võ Tòng Xuân sinh năm 1940 tại Châu Đốc - An Giang, ông được biết đến là nhà khoa học Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng danh giá Vinfuture với công trình: “Phát minh và phổ biến giống lúa kháng rầy” vào tháng 12/2023 cùng rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học danh giá khác. Năm 2022, ông được nhận Huân chương Mặt trời mọc, Tia sáng vàng và Ruy băng cổ của Chính phủ Nhật Bản trao tặng, ông còn là đại biểu Quốc hội trong các khóa: VII, VIII, IX.

Nhắc đến GS.TS.NGND.AHLĐ Võ Tòng Xuân là nhắc đến tác giả của nhiều công trình nghiên cứu, giáo trình, sách, tài liệu tham khảo có giá trị phục vụ cho sản xuất nông nghiệp không chỉ trong nước mà còn thế giới. Đặc biệt những năm đất nước còn nhiều khó khăn ông đưa ra các giống lúa: Thần Nông, IR36, IR33, IR64, MTL30 phổ biến khắp các tỉnh miền Tây. Ông cũng là nhà khoa học có công rất lớn trong việc xây dựng và phát triển Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long (nay là Trung tâm Nghiên cứu canh tác Đồng bằng sông Cửu Long), tạo ra ngân hàng giống lúa uy tín và chất lượng cho thế giới.

gs-vo-tong-xuan_1.jpg
GS.TS.NGND.AHLĐ Võ Tòng Xuân là nhà khoa học Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng danh giá Vinfuture (năm 2023)

Không chỉ nổi tiếng trong nước, là chuyên gia nông nghiệp của Việt Nam, các công trình nghiên cứu của GS.TS.NGND.AHLĐ Võ Tòng Xuân còn mang nhiều lợi ích cho nông dân các nước nghèo ở châu Phi giúp hỗ trợ vấn đề an ninh lương thực khi ông đã đưa nhiều giống lúa Việt Nam, nhà khoa học Việt Nam sang giúp đỡ một số nước như: Sierra Leone, Liberia, Nigieria, Xu- đăng, Mozambique, Angolia, Cameroon…

Là một nhà khoa học cháy hết mình cùng đồng ruộng, GS.TS.NGND.AHLĐ Võ Tòng Xuân còn là một nhà giáo dục đầy tâm huyết. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách như Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, sáng lập và là Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học An Giang, Hiệu trưởng danh dự Trường Đại học Nam Cần Thơ. Ở mỗi ngôi trường ông luôn để lại dấu ấn với nhiều công trình quý báu và luôn hết lòng vì đàn em, học trò, ông luôn động viên, khuyến khích tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học, tạo một môi trường học tập, nghiên cứu, sáng tạo và nghiêm túc để thầy và trò cùng học tập, lao động, cống hiến…

Cuộc đời và sự nghiệp của GS.TS.NGND.AHLĐ Võ Tòng Xuân - một nhà khoa học chân chính, một nhà khoa học lao động không mệt mỏi. Trong cuộc đời nghiên cứu của mình, ông vẫn chưa một ngày ngơi nghỉ, luôn trăn trở cho nông nghiệp Việt Nam và thế giới. Ông là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ về tinh thần học tập suốt đời, tinh thần cống hiến là chinh phục những đỉnh cao của tri thức, là đưa những kiến thức đã học, đã nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất tại Việt Nam và quốc tế, góp phần đưa hình ảnh của Việt Nam vươn xa trên bản đồ thế giới.

Nhắc đến GS.TS.NGND.AHLĐ Võ Tòng Xuân là nhắc đến chuyên gia hàng đầu với rất nhiều đóng góp trong lĩnh vực khoa học, nghiên cứu về nông nghiệp của Việt Nam. Sự ra đi của ông đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, đồng nghiệp, học trò và là sự mất mát to lớn của nền khoa học Việt Nam, đặc biệt là nền nông nghiệp nước nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GS.TS. Võ Tòng Xuân - Trái tim của một nhà khoa học đã ngừng đập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO