Giáo dục

GS TS Hồ Tú Bảo: Cần trang bị năng lực thích nghi trên môi trường số

HOÀNG NGUYỄN 27/05/2023 - 13:51

Theo GS TS Hồ Tú Bảo, giáo dục hiện nay chịu nhiều tác động của xã hội số và mỗi người, đặc biệt phụ huynh phải chuẩn bị cho các em học sinh năng lực thích nghi với môi trường và văn hóa ứng xử trên không gian số.

Tại Hội thảo khoa học “Chuyển đổi số cho thanh niên - Giải pháp và ứng dụng” mới đây, GS TS Hồ Tú Bảo - Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu, Viện Nghiên cứu Cao cấp Về Toán (VIASM) và Giám đốc khoa học, Viện John von Neumann, Đại học Quốc gia TP.HCM đã có những chia sẻ trực tuyến với đông đảo các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên TP.HCM.

1.gs-ho-tu-bao.jpg
GS TS Hồ Tú Bảo chia sẻ chia sẻ trực tuyến với đông đảo các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên tại trường ĐH Ngân Hàng, TP.HCM.

Theo GS TS Hồ Tú Bảo, Việt Nam đã đứng ngoài 3 cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) của loài người và cuộc CMCN lần thứ tư hiện nay là cơ hội vô giá và cuối cùng cho các quốc gia không có truyền thống công nghiệp như chúng ta cũng có thể làm được.

Công cuộc chuyển đổi số của quốc gia được thực hiện dựa trên 3 trụ cột: chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó, xã hội số là xã hội của công dân sống trên môi trường số và trên đấy, mỗi người cần có năng lực số để tránh tác động tiêu cực.

“Trong môi trường số hiện nay, giáo dục đang chịu rất nhiều ảnh hưởng, tác động của xã hội, nhà trường và gia đình. Tuy nhiên, xã hội bây giờ không phải chỉ là một xã hội thực mà nó còn là một xã hội số, một phần ảo mênh mông. Gia đình trên không gian số cũng có nhiều thay đổi, thậm chí cha mẹ không biết con mình đang thấy gì, học được gì trên mạng. Trong khi nhà trường vẫn đang dạy nhiều thứ cũ theo cách xưa”, GS TS Bảo chia sẻ.

Trên môi trường số, giao tiếp của mỗi người tăng lên khủng khiếp, chúng ta nhận rất nhiều và cũng có thể chia sẻ với rất nhiều người khác. Bên cạnh việc giao tiếp, ứng xử với những người xung quanh là sự giao tiếp, ứng xử trên môi trường mạng, với nhiều người ẩn danh.

trang-bi-ky-nang-so.jpeg
Trang bị kiến thức, kỹ năng số cho học sinh. Ảnh: internet.

Theo GS TS Bảo, với những thay đổi và tác động nói trên, bên cạnh việc đầu tư nhiều cho con cái học tập, các phụ huynh phải chuẩn bị cho con em mình năng lực để thích nghi với môi trường, để học tập và làm việc tốt.

Ngoài ra, cũng cần trang bị văn hóa ứng xử trên môi trường số, trong đó có văn hóa đổi mới sáng tạo cho thanh thiếu niên. Thanh niên cần đóng vai trò xung kích trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, làm chủ kỹ năng số và các công nghệ số, tâm huyết với đổi mới sáng tạo, xây dựng và lan tỏa văn hóa số ở doanh nghiệp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GS TS Hồ Tú Bảo: Cần trang bị năng lực thích nghi trên môi trường số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO