Y học

Điều trị động kinh bằng thuốc vẫn là phương pháp phổ biến và hiệu quả

An Quý 14/04/2024 - 18:57

Hiện nay, thuốc vẫn là phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất trong điều trị động kinh. Việc phát triển các kỹ thuật điện não, giúp ích trong việc chẩn đoán, điều trị động kinh.

Bên cạnh đó, theo các thống kê trên thế giới, trong số các bệnh nhân động kinh được chẩn đoán và điều trị, khoảng 30% bệnh nhân đáp ứng kém với thuốc, dù đã dùng nhiều loại thuốc khác nhau. Càng khó khăn hơn khi ở Việt Nam, một số loại thuốc chống động kinh còn hạn chế, đặt ra nhiều thách thức trong điều trị bệnh lý này.

thieu-tuong-viet.jpg
Thiếu tướng Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, phát biểu tại hội nghị khoa học với chủ đề “Thách thức và giải pháp trong điều trị động kinh hiện nay”

Những thông tin y khoa trên đã được chia sẻ trong Hội nghị khoa học với chủ đề “Thách thức và giải pháp trong điều trị động kinh hiện nay” diễn ra vào ngày 14/4/2024 tại Bệnh viện Quân y 175, Bộ Quốc phòng.

Thiếu tá, ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa - Chủ Nhiệm Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quân y 175, cho biết: “Vì vậy, hiện nay nhằm điều trị tốt nhất cho bệnh nhân động kinh, Khoa Nội Thần kinh Bệnh viện đã hình thành nhóm chuyên sâu các bác sĩ chuyên về động kinh. Cùng với việc thành lập trung tâm sinh lý thần kinh lâm sàng để phát triển các kỹ thuật điện não, giúp ích trong việc chẩn đoán, điều trị động kinh.”

Theo đó, các bác sĩ chuyên sâu về động kinh có đủ chuyên môn để nhận định chính xác bệnh động kinh đối với bệnh nhân, đảm bảo thuốc đúng liều, đủ liều, đủ loại, phác đồ điều trị phù hợp; cùng kết hợp với khoa Chẩn đoán Hình ảnh của bệnh viện để phát triển quy trình chụp chỉ dành riêng cho bệnh nhân động kinh. Đây là yếu tố quan trọng trong chẩn đoán, quản lý đúng và nâng cao chất lượng điều trị.

hoi-thao-dong-kinh.jpg
Chương trình hội thảo là sự kiện hưởng ứng tháng hành động vì người bệnh động kinh, quý II năm 2024.

Chương trình hội thảo là sự kiện hưởng ứng tháng hành động vì người bệnh động kinh, quý II năm 2024. Hội Chống Động kinh Việt Nam phối hợp cùng Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức “Chương trình hành động vì người bệnh động kinh của Hội chống động kinh Việt Nam.”

Tham dự Hội nghị khoa học có Thiếu tướng, TS.BS.TTƯT. Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175; GS.TS Lê Quang Cường, Phó Chủ tịch Hội đồng Thường trực Y khoa Quốc gia, Ủy viên Thường vụ Hội Chống Động kinh Việt Nam; PGS.TS.BS Nguyễn Hữu Công - Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam; PGS.TS.BS Phan Việt Nga - Chủ tịch Hội Động kinh Việt Nam…

Thiếu tướng Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành đến Hội chống động kinh Việt Nam đã tin tưởng, lựa chọn Bệnh viện là đơn vị phối hợp, tổ chức “Chương trình hành động vì người bệnh động kinh của Hội chống Động Kinh Việt Nam”.

bs-nghia.jpg
Theo Thiếu tá, ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa - Chủ Nhiệm Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quân y 175, nhằm điều trị tốt nhất cho bệnh nhân động kinh, Khoa Nội Thần kinh đã hình thành nhóm chuyên sâu các bác sĩ chuyên về động kinh.

"Thông qua các chủ đề hấp dẫn và thiết thực, Hội nghị sẽ góp phần nâng cao kiến thức cho các bác sĩ trên khắp cả nước, giúp giảm gánh nặng mà bệnh động kinh đem lại cho người bệnh, gia đình và xã hội," Thiếu tướng Trần Quốc Việt chia sẻ.

Chương trình còn gồm các bài báo cáo đến từ các chuyên gia về bệnh động kinh trên khắp cả nước và từ ba khách mời quốc tế gồm GS. Lim Kheng Seang (Malaysia), GS. Chong Wong (Úc), PGS. Piradee Suwanpakdee (Thái Lan).

Động kinh là bệnh lý thường gặp với đặc điểm gồm những đợt hoạt động đồng bộ bất thường hoặc quá mức của não bộ biểu hiện ra với các triệu chứng khác nhau. Theo phân loại mới nhất của Liên đoàn Chống Động kinh Quốc tế, động kinh gồm 3 loại chính gồm động kinh toàn thể, động kinh cục bộ, và động kinh không xác định.

Tùy vào vùng não chịu ảnh hưởng, các biểu hiện của cơn động kinh sẽ khác nhau và rất đa dạng, từ dễ nhận biết như các cơn co cứng co giật đến những cơn rất khó mô tả và khó nhận biết. Do đó, việc chẩn đoán động kinh nhiều lúc còn gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ động kinh là từ 0,5 - 0,8% dân số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trị động kinh bằng thuốc vẫn là phương pháp phổ biến và hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO