Đến năm 2030, TP.HCM dự kiến có thêm 72 tuyến xe buýt
Trong giai đoạn 2025-2030, TP.HCM dự kiến sẽ mở thêm 72 tuyến xe buýt, nâng tổng số lên 210 tuyến.
Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc ban hành quy định quản lý hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn. Đề xuất quy định này thay thế Quyết định 20/2014/QĐ-UBND để phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành và tình hình thực tiễn.

Theo Sở Giao thông công chánh TP.HCM, từ khi quyết định 20/2014/QĐ-UBND được ban hành, việc quản lý hoạt động vận tải hành khách công cộng có sự chuyển biến và ngày càng đi vào nề nếp. Ý thức chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh doanh vận tải từng bước được nâng cao. Người dân ngày càng có ý thức tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng.
Hiện nay, tổng số tuyến xe buýt trên địa bàn TP.HCM là 138 tuyến, bao gồm 108 tuyến xe buýt có trợ giá và 30 tuyến xe buýt không được trợ giá. Trong đó, các tuyến không trợ giá chủ yếu là các tuyến liên tỉnh, kết nối đến các tỉnh liền kề như Long An, Tiền Giang, Bình Dương, Đồng Nai và Tây Ninh.
Trong giai đoạn 2025-2030, TP.HCM dự kiến sẽ mở thêm 72 tuyến, nâng tổng số lên 210 tuyến.
Tính đến tháng 3/2025, toàn thành phố có 1.913 xe buýt có trợ giá đang hoạt động, trong đó 516 xe sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG), 163 xe chạy điện và 1.234 xe chạy dầu Diesel. Ngoài ra, có 308 xe thuộc các tuyến không trợ giá, 12 xe CNG, 5 xe điện và 291 xe Diesel.
Cũng theo Sở Giao thông công chánh TP.HCM, diện tích bến bãi dành cho hoạt động vận tải hành khách công cộng còn rất hạn chế, chỉ đạt 37,42% so với quy hoạch. Trên địa bàn thành phố hiện có 39 bến bãi phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, trong đó có 15 bến có quy hoạch và 24 bến chưa cập nhật quy hoạch. Ngoài ra, có 44 vị trí đầu - cuối tuyến đậu tạm lòng lề đường.
Về điểm dừng xe buýt, TP.HCM hiện có 4.571 vị trí, trong đó có 849 nhà chờ xe buýt, 3.033 trụ dừng xe buýt, 61 biển treo điểm dừng xe buýt. Hệ thống bến bãi cho xe buýt còn thiếu và phân bố không đều giữa các khu vực quận - huyện, gây khó khăn trong việc bố trí hệ thống mạng lưới tuyến.
Hiện giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố với nhiều loại hình vé xe khác nhau. Chính sách trợ giá góp phần giảm chi phí đi lại cho hành khách, qua đó thu hút hành khách sử dụng dịch vụ thường xuyên, gián tiếp giảm sử dụng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, góp phần làm giao thông thông thoáng hơn, đem đến tác động tích cực cho cả người không sử dụng xe buýt.
Nhằm đảm bảo khung pháp lý cho công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố trong thời gian sắp tới và tình hình thực tiễn trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Sở Giao thông công chánh TP.HCM cho rằng quyết định số 20/2014/QĐ-UBND cần thay thế, cập nhật thêm.
Bên cạnh đó, do một số cơ quan chức năng liên quan có sự thay đổi về cơ cấu, quy chế tổ chức cũng như thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được điều chỉnh tương ứng theo quy định hiện hành, nên việc phân công trách nhiệm cũng có sự sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Do đó, Sở Giao thông công chánh TP.HCM đề xuất xây dựng quyết định ban hành quy định quản lý hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.HCM để thay thế quyết định số 20/2014/QĐ-UBND. Quy định mới dự kiến sẽ có 20 điều và được ban hành trong quý II năm 2025.
Sở thông công chánh TP.HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông công chánh về đề nghị xây dựng quyết định quy định quản lý hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố, đồng thời phân công đơn vị này là cơ quan chủ trì soạn thảo quyết định trên.