Chung kết Robocon ORC toàn quốc 2025: Thắp lửa đam mê robot cho thế hệ trẻ
Vòng Chung kết cuộc thi Robocon ORC toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức trực tiếp tại Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM, với sự tham gia gần 170 đội thi từ khắp mọi miền đất nước.
Ngày 26 – 27/7/2025, vòng Chung kết cuộc thi Robocon ORC toàn quốc đã diễn ra tại Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM (cơ sở 2), quy tụ gần 170 đội thi từ khắp mọi miền đất nước. Cuộc thi không chỉ là sân chơi trí tuệ, sáng tạo mà còn thể hiện cho sự bứt phá của phong trào giáo dục STEM trong cộng đồng học sinh – sinh viên Việt Nam.

“Chung tay xây dựng một thế giới phát triển bền vững”
Là một trong những sân chơi robot quy mô lớn nhất dành cho học sinh – sinh viên, Robocon ORC 2025 do Trường Đại học Bách khoa TP.HCM phối hợp cùng chương trình ORC tổ chức, nhận được sự tài trợ từ Công ty TNHH Công nghệ Giáo dục ADT (OhStem Education) và GFT Technologies Việt Nam. Cuộc thi năm nay mang chủ đề “Chung tay xây dựng một thế giới phát triển bền vững”, kêu gọi thí sinh ứng dụng công nghệ robot để giải quyết bài toán thực tiễn về thu gom rác thải và xử lý nguyên vật liệu sản xuất.
Robot của các đội được thiết kế đa dạng – từ quy mô mô hình nhỏ cho đến ứng dụng công nghiệp – hoạt động dưới hai chế độ: tự động và điều khiển bằng tay. Hơn cả một cuộc thi, Robocon ORC là không gian thực hành giúp học sinh, sinh viên rèn luyện kỹ năng lập trình, thiết kế – chế tạo robot, tư duy logic, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề – những năng lực cốt lõi của công dân thời đại số.

Năm 2025 đánh dấu lần đầu tiên vòng Chung kết Robocon ORC được tổ chức trực tiếp tại Trường ĐH Bách khoa – ĐHQG-HCM. Sự kiện thu hút 49 đội bảng Junior (Tiểu học), 82 đội bảng Explorer (THCS – THPT) và 44 đội bảng Master (Đại học). Các đội thi tham gia tranh tài theo hình thức liên minh, với hai vòng thi chính: vòng tính điểm và vòng loại trực tiếp. Từ đó chọn ra những đại diện xuất sắc nhất cho mỗi bảng đấu.
PGS.TS Thoại Nam, Giám đốc Trung tâm Điện toán Trường Đại học Bách khoa TP.HCM – đồng Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, chia sẻ: “Mỗi bảng thi có sự phân hóa rõ về độ khó. Nếu như bảng Junior hướng đến lập trình cơ bản, thì bảng Master không chỉ yêu cầu khả năng lập trình phức tạp mà còn cần thiết kế robot có thể bắn trúng các mục tiêu – đặc biệt là khu vực đài năng lượng để đạt điểm cao nhất”.
Điểm đặc biệt của cuộc thi là tinh thần “thi đấu bằng trí tuệ, không chỉ bằng thiết bị”. Ngay cả những đội không có lợi thế về trang thiết bị hiện đại vẫn có thể tạo đột phá nhờ vào tư duy chiến thuật, khả năng sáng tạo và tinh thần phối hợp đồng đội.

STEM đi vào chiều sâu, robot đến mọi miền Tổ quốc
Theo Ban tổ chức, Robocon ORC 2025 là minh chứng cho sức lan tỏa của giáo dục STEM. Không chỉ có học sinh thành thị, nhiều đội thi đến từ vùng sâu, vùng xa đã thể hiện sự tự tin, bản lĩnh và sáng tạo.
Cô Nguyễn Thị Hoa, đại diện tổ hợp hai trường Chi Lăng và Sao Việt (Gia Lai), cho biết nhóm học sinh của cô đến với cuộc thi qua sự lan tỏa từ truyền thông OhStem và uy tín của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về thiết bị như robot nặng, linh kiện hỏng hóc, nhưng các em vẫn nỗ lực luyện tập, vượt qua thử thách để hoàn thành phần thi. Cô đánh giá cao nỗ lực của Ban tổ chức trong việc xây dựng cộng đồng robot rộng khắp, đặc biệt chú trọng hỗ trợ các trường ở khu vực thiếu điều kiện.
“Việc thi đấu theo hình thức liên minh đã giúp các em học được cách hợp tác, chia sẻ trách nhiệm và phát huy thế mạnh tập thể – những kỹ năng rất cần thiết trong thời đại mới”, cô Hoa chia sẻ thêm.

Không chỉ là đơn vị đăng cai, Trường Đại học Bách khoa – ĐHQG-HCM đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển phong trào robot học đường, kết nối giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học, giữa nhà trường và doanh nghiệp. PGS.TS Huỳnh Kỳ Phương Hạ – Phó Hiệu trưởng nhà trường – khẳng định: “Chúng tôi mong muốn tạo ra một môi trường thi đấu thực tiễn, nơi học sinh – sinh viên có thể vận dụng kiến thức lập trình, thiết kế, điều khiển robot để giải quyết những bài toán mang tính thời sự như xử lý rác thải, sản xuất xanh và phát triển bền vững”.

Cùng với đó, thông qua các giải nhỏ theo khu vực, chương trình tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật và hệ sinh thái cộng đồng học sinh – sinh viên yêu robot, Robocon ORC ngày càng mở rộng ảnh hưởng, đưa giáo dục STEM đến gần hơn với mọi đối tượng học sinh – sinh viên trên toàn quốc.
Kết quả chung cuộc: Vinh danh những nhà vô địch trẻ
Bảng Junior (Tiểu học):
Giải vô địch: đội GreenBot 3 (Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm KHGD, Hà Nội) và đội Tiểu học Ái Mộ A (Hà Nội).
Giải Nhì: SNAC (TH - THCS - THPT Song Ngữ Á Châu - Đồng Nai) và Newbie-Vĩnh Long (Tiểu học Lý Thường Kiệt - Vĩnh Long).
Giải Ba: HVT2025-1 và HVT2025-2 (Trường TH Hoàng Văn Thụ, TP.HCM).
Giải Tư: MYSTEM JUNIOR (Tiểu học Bình Thủy - TP Cần Thơ) và MyStem - TH Bình Thuỷ 2 (Tiểu học Bình Thủy 2 - TP Cần Thơ).
Bảng Explorer (THCS – THPT):
Giải vô địch: TND1 và TND 2 (Trường THCS Trần Nhật Duật, Khánh Hòa).
Giải Nhì: TT1 Đất Thép (Trường THCS Thị Trấn – TP.HCM) và HP4 (Trung tâm HP - Gia Lai).
Giải Ba: Trung Vuong Paradise Steam 3 (Trường THCS Trưng Vương, Gia Lai) và F3DN.43_Beta (Trường TH, THCS & THPT FPT Đà Nẵng).
Giải Tư: FPTCanTho_FORC (Trường THPT FPT Cần Thơ) và LHPhong_CamRanh2 (THCS Lê Hồng Phong, Khánh Hòa).
Bảng Master (Đại học):
Giải Vô địch: UPT – LĐ và UPT – PT (Trường ĐH Phan Thiết – Lâm Đồng).
Giải Nhì: Điện Biên Phủ Master (tổ hợp các trường THPT Lương Thế Vinh, THCS Tân Bình, THCS Him Lam, Tiểu Học Him Lam…) và PVT Bến Tre II (Trường THPT Phan Văn Trị, Bến Tre).
Giải Ba: STEM - MINH KHAI 2 (THPT Nguyễn Thị Minh Khai - Lâm Đồng) và UIT.TheWesternDream (Trường Đại học Công nghệ Thông tin - ĐHQG-HCM).