Dòng chảy

Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” tiếp tục chia sẻ kiến thức và yêu thương đến người dân huyện Bình Chánh

HOÀNG NGUYỄN 02/08/2024 11:51

Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” tháng 8/2024 có chủ đề “Chăm sóc hệ cơ xương khớp, hô hấp, tiết niệu cho phụ nữ” tiếp tục lan tỏa kiến thức phòng bệnh và chia sẻ yêu thương đến người dân huyện Bình Chánh, TP.HCM. Dịp này, chương trình cũng thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và tặng quà đến vợ gia đình chính sách trên địa bàn.

vui-khoe-3-8.jpg
Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” tháng 8/2024 tiếp tục chia sẻ kiến thức và yêu thương đến người dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chương trình do Tạp chí Khoa học phổ thông phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bình Chánh tổ chức, sẽ diễn ra sáng ngày 3/8/2024 tại UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Sự kiện sẽ có sự tham dự của lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bình Chánh, lãnh đạo UBND các xã (xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Phạm Văn Hai và Lê Minh Xuân) cùng 300 hội viên Hội liên hiệp phụ nữ, vợ các thương binh, liệt sĩ.

Tham gia chương trình tư vấn sức khỏe có ThS.BS Nguyễn Văn Huy - Phó Khoa Điều trị, Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận thuộc Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO; ThS.BS.CKII Nguyễn Năng Viện - Chuyên gia Hô hấp, ThS.BS.CKI Lê Hoàng Mỹ Hạnh, Chuyên khoa Niệu nữ - Niệu chức năng Bệnh viện Bình Dân…

Cung cấp nhiều kiến thức phòng bệnh hữu ích

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Huy, bệnh cơ xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở mọi độ tuổi, đặc biệt là người cao tuổi. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra phụ nữ mắc các bệnh lý về cơ xương khớp (viêm khớp, thoái hóa khớp, loãng xương,…) cao hơn nhiều so với nam giới. Nguyên nhân chính là do đặc điểm sinh lý của nữ giới là hệ thống dây chằng và các khớp thuộc phần thân dưới hoạt động nhiều trong khi nữ giới xương mỏng và nhỏ hơn nam nên dễ tổn thương. Xương khớp phụ nữ cũng suy yếu nhanh hơn nam giới do sự sụt giảm nội tiết tố trong cơ thể (đặc biệt là estrogen) trong các giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, sinh con, tiền mãn kinh, mãn kinh. Phụ nữ thường xuyên lo âu, ít tập thể dục sẽ có xu hướng dễ tăng cân và cũng làm gia tăng các bệnh về khớp hơn so với nam giới. Vì vậy, trang bị kiến thức các bệnh lý về cơ xương khớp sẽ giúp mọi người, nhất là phụ nữ biết cách phát hiện, điều trị và phòng bệnh hiệu quả.

bs-huy.jpg
ThS.BS Nguyễn Văn Huy - Phó Khoa Điều trị Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận - thuộc Hệ thống bệnh viện Sài Gòn ITO.

ThS.BS CKII Nguyễn Năng Viện nhận định, tình hình bệnh lý về hô hấp hiện nay đang tiến triển rất phức tạp và phổ biến. Hậu Covid-19, nhiều bệnh hô hấp rất khó điều trị như: viêm phổi kẽ, tắc mạch phổi, xơ phổi, tổn thương phổi,… Bên cạnh các loại vi-rút cúm thì còn có những loại vi khuẩn khác gây ra viêm phổi, như khuẩn lao. Ngoài ra, thay đổi thời tiết và ô nhiễm môi trường cũng khiến phát sinh nhiều bệnh lý về hô hấp. Vì vậy, mọi người cần phải chú ý nâng cao sức đề kháng, có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp, tiêm ngừa cúm và viêm phổi.

bs-vien.jpg
ThS.BS CK II Nguyễn Năng Viện - Chuyên gia Hô hấp,.

ThS.BS.CKI Lê Hoàng Mỹ Hạnh cho biết, bệnh són tiểu (hay còn gọi là tiểu không kiểm soát khi gắng sức) có thể xảy ra ở bất kỳ giới tính và độ tuổi nào, song bệnh lý này thường gặp ở người cao tuổi. Bệnh són tiểu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống lâu dài, gây ra các bệnh về da và mùi khó chịu, khiến người bệnh mặc cảm, tự ti trong sinh hoạt thường ngày và các mối quan hệ xã hội. Ngoài ra, bệnh lý này có thể gây suy giảm chức năng thận, gây nhiễm khuẩn thận, nhiễm khuẩn máu… Vì vậy, phụ nữ cần trang bị kiến thức nhận biết, xử trí các bệnh lý về són tiểu.

hanh.jpg
ThS.BS.CKI Lê Hoàng Mỹ Hạnh, Khoa Niệu nữ - Niệu chức năng, Bệnh viện Bình Dân.

Sau phần trình bày của các báo cáo viên, những người tham dự chương trình sẽ được giao lưu, đặt câu hỏi trực tiếp và nhận giải đáp của bác sĩ chuyên môn. Mọi thắc mắc về các bệnh lý liên quan đến chuyên đề đều sẽ được các bác sĩ giải đáp tận tình, dễ hiểu; từ đó giúp mọi người nâng cao kiến thức về sức khỏe cho bản thân và gia đình.

San sẻ yêu thương, phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”

Đặc biệt, bên cạnh lan tỏa thông tin tri thức về các bệnh lý, tại chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” lần này, ban tổ chức cũng san sẻ yêu thương, trao 20 phần quà (mỗi phần quà là một triệu đồng) đến những người vợ thương binh, vợ liệt sĩ của 4 xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Phạm Văn Hai và Lê Minh Xuân; tặng quà cho 300 hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Bình Chánh… Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ đi thăm 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng tại xã Vĩnh Lộc A là Mẹ Nguyễn Thị Á và Mẹ Phan Thị Phởi, thăm gia đình liệt sĩ Huỳnh Văn Bánh.

Bà Tô Thị Kim Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết, chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” đến với huyện Bình Chánh dịp này rất có ý nghĩa nhằm phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tri ân và chia sẻ yêu thương đến Mẹ Việt Nam Anh hùng, vợ thương binh, liệt sĩ. Chương trình còn truyền tải kiến thức và tư vấn sức khỏe cho chị em phụ nữ, người dân của huyện. Chủ đề của chương trình là các bệnh lý về cơ xương khớp, hô hấp và són tiểu ở phụ nữ rất phù hợp vì các hội viên phụ nữ đa phần đã ở tuổi trung niên và lớn tuổi nên rất dễ mắc những bệnh lý này. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bình Chánh xin chân thành cảm ơn Tạp chí Khoa học phổ thông và các bác sĩ đã tổ chức, đồng hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” tiếp tục chia sẻ kiến thức và yêu thương đến người dân huyện Bình Chánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO