Cán bộ làm việc vượt 100% công suất để phục vụ người dân sau sáp nhập
Có những đơn vị đã làm việc vượt 100% công suất để xử lý khối lượng hồ sơ khổng lồ, sau 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Đây là thông tin được ông Nguyễn Tấn Phong - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM chia sẻ tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM ngày 31/7.
Theo ông, sau khi hoàn tất sắp xếp bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, từ tháng 7/2025 TP.HCM chính thức triển khai vận hành hệ thống chính quyền mới.
Trong suốt tháng đầu tiên, 168 phường, xã, đặc khu đã đi vào hoạt động ổn định. Việc giải quyết thủ tục hành chính được triển khai đúng tiến độ. Các địa phương tiếp tục thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng của địa phương trước sáp nhập, đảm bảo không gián đoạn hoạt động.
"Có những đơn vị đã làm việc vượt 100% công suất để xử lý khối lượng hồ sơ khổng lồ, đặc biệt ở những địa bàn dân cư đông, như phường Phú Mỹ (quận 7), nơi mỗi ngày tiếp nhận tới hơn 1.200 hồ sơ hành chính", ông Phong chia sẻ.
.png)
Ông Phong cho rằng phần lớn các phường, xã, thị trấn đã vận hành cơ bản ổn định, đáp ứng được nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Thành phố không ghi nhận tình trạng khuyết lãnh đạo, trống chức danh tại các đơn vị mới sau sắp xếp.
Đáng chú ý, sau khi sắp xếp, tổ chức bộ máy UBND TP.HCM (mới) giảm đáng kể đầu mối: 15 cơ quan chuyên môn (giảm 28/43), 5 cơ quan hành chính khác (giảm 1/6), tiếp nhận nguyên trạng 58 đơn vị sự nghiệp công lập và đang thực hiện giai đoạn 2 sắp xếp theo ngành, lĩnh vực.
Về cải cách hành chính, thành phố đã công bố 2.357 thủ tục hành chính, cập nhật quy trình điện tử và tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong năm 2025, toàn bộ thủ tục hành chính sẽ được thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Thành phố cũng đang nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, trang thiết bị tại bộ phận một cửa để đáp ứng yêu cầu mới.
Tuy nhiên, ông Phong cũng chỉ ra một số hạn chế sau 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Cụ thể, quy mô dân số và số lượng doanh nghiệp lớn khiến khối lượng công việc tại cấp phường, xã là rất lớn, gây áp lực lên cán bộ công chức.
Việc sắp xếp, điều chuyển nhân sự chưa hoàn toàn đồng đều, khiến một số nơi còn thiếu hụt lực lượng chuyên môn. Ngoài ra, tâm lý “chờ đợi hướng dẫn” từ Trung ương khiến một số đơn vị còn lúng túng khi xử lý các tình huống mới phát sinh.
Bên cạnh đó, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ vận hành chính quyền số vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Việc kết nối các phần mềm nghiệp vụ giữa các sở, ngành với trung tâm dữ liệu quốc gia còn chậm, dẫn đến một số thủ tục bị trễ hạn.
"TP.HCM đang phối hợp Bộ Nội vụ và các bộ liên quan để khắc phục tình trạng này, đồng thời đề xuất các bộ sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về vị trí việc làm tại các đơn vị hành chính mới – điều kiện cần thiết để bố trí nhân sự đúng chức trách, đúng quy định", ông Phong nói.
Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức viên chức sau khi hoàn tất phân công nhiệm vụ. Thành phố đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đồng thời, triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm đánh giá hiệu quả mô hình mới và kịp thời hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn.