Y học

Bộ trưởng Y tế: Xem xét chuyển Covid-19 xuống nhóm B để chuẩn bị công bố hết dịch cuối tuần này

Bình Minh 30/05/2023 - 21:19

Theo Bộ trưởng  Bộ y tế cho biết, dự kiến vào cuối tuần này, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 bàn thảo liên quan đến nội dung công bố hết dịch Covid-19.

Tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, diễn ra vào chiều 29/5, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã thông tin về vấn đề này.

Giải trình những ý kiến đại biểu về việc chuyển từ bệnh nhóm A sang bệnh nhóm B đối với dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, ngày 5/5/2023, Tổ chức Y tế thế giới công bố dịch Covid-19 không còn tình trạng khẩn cấp y tế công cộng gây quan ngại toàn cầu, nhưng đại dịch chưa kết thúc.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế cũng đang phối hợp cùng với các Bộ, ngành rà soát các quy định của pháp luật, tham khảo kinh nghiệm của các nước trên thế giới và rà soát các biện pháp thực tiễn triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Việt Nam, Bộ Y tế đã chủ trì cùng với các Bộ, ngành xây dựng hồ sơ để chuyển phân loại bệnh từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Việc phân loại Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B, đồng nghĩa với việc xem đây là bệnh thông thường, bệnh lưu hành hàng năm; và chuẩn bị công bố đại dịch kết thúc.

"Để chuẩn bị cho việc công bố hết dịch Covid-19, dự kiến vào cuối tuần này, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 bàn thảo liên quan đến nội dung này", Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, thông tin dẫn theo báo Sức khỏe và Đời sống.

covdi.png
Ảnh minh họa

Tại kỳ họp Quốc hội diễn ra hai ngày trước, PGS. Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho rằng Việt Nam đủ điều kiện công bố hết dịch. Ba điều kiện cơ bản và cần thiết là hiện nay tỷ lệ bệnh nặng hầu như không còn; tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19 cao trên diện rộng; tình hình dịch trên thế giới đã ổn định.

Trước đó hồi đầu tháng 5, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng trả lời báo chí, Bộ Y tế nêu rõ: công bố của WHO về việc Covid-19 không còn là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu, tuy nhiên Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh việc tuyên bố không có nghĩa là Covid-19 không còn là mối đe dọa hay Covid-19 ít nguy hiểm hơn. WHO đánh giá rủi ro nguy cơ về Covid-19 vẫn ở mức cao trên toàn cầu, dù số mắc và số ca tử vong giảm trên toàn cầu nhưng từng khu vực vẫn có sự gia tăng.

Tại Việt Nam, chúng ta đã đưa ra các đáp ứng phù hợp với tình hình dịch tễ trong bối cảnh từng thời kỳ. Các hoạt động phòng chống dịch tại nước ta có sự chỉ đạo xuyên suốt trong thời gian qua, đặc biệt từ tháng 10/2021 chúng ta đã chuyển sang thích ứng an toàn linh hoạt kiểm soát có hiệu quả. Đặc biệt, Nghị quyết 38 vào tháng 3/2022 có kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong đó có dịch Covid-19.

Hiện Bộ Y tế đang đẩy mạnh triển khai, xây dựng các kế hoạch nhằm ứng phó linh hoạt với đại dịch Covid-19 trong tình hình mới, trong đó có tính đến bối cảnh có biến thể mới nguy hiểm xuất hiện, dịch lan rộng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế: Xem xét chuyển Covid-19 xuống nhóm B để chuẩn bị công bố hết dịch cuối tuần này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO