Dòng chảy

TP.HCM: Tri ân nghĩa cử, hành động cao đẹp trong đại dịch Covid-19

Khởi Nguyên 26/08/2023 18:47

Ngày 26/8, UBND TP.HCM tổ chức buổi tri ân lực lượng tiếp nhận, bảo quản, xử lý thi hài, bàn giao tro cốt người tử vong vì dịch Covid-19 và chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM, bày tỏ: “Tính đến nay, địa phương đã trải qua tròn 2 năm kể từ khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát. Những khó khăn, gian khổ, đau thương, mất mát đã dịu dần, nhưng những việc làm, nghĩa cử, hành động cao đẹp từ mệnh lệnh trái tim vẫn luôn sáng mãi.”

nguyen-van-nen.jpg
Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, phát biểu tại buổi họp mặt tri ân các lực lượng tiếp nhận, bảo quản, xử lý thi hài, bàn giao tro cốt nạn nhân tử vong do Covid-19 và chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm Covid-19.

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cho biết, ngay sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, địa phương đã tổ chức rất nhiều hoạt động tri ân các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành cả nước và cộng đồng doanh nghiệp, kiều bào ở nước ngoài, cơ quan ngoại giao đoàn, tổ chức tôn giáo, cơ quan, đoàn thể, cá nhân đã cùng chia sẻ để cùng vượt qua ngày tháng cam go.

Đặc biệt, thành phố cũng tổ chức nhiều đợt tri ân lực lượng tuyến đầu, các chiến sĩ áo trắng, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, hệ thống chính trị cơ sở.

luc-luong-cham-soc-nguoi-dan-trong-dai-dich-covid.jpg
Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, chốt chặn, kiểm soát dịch bệnh; tham gia vận chuyển túi an sinh, lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu hỗ trợ nhân dân.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM, Bí thư Nguyễn Văn Nên gửi lời cảm ơn chân thành và tri ân sâu sắc đến những người làm công tác hậu sự, tiếp nhận, bảo quản, xử lý thi hài, bàn giao tro cốt nạn nhân tử vong do Covid-19 và đội ngũ chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm Covid-19.

Việc tri ân là để cùng nhau gợi nhớ đến những thời khắc khó khăn, khi Thành phố đã vượt qua bằng ý chí, nghị lực, tinh thần đoàn kết, lòng yêu thương, dám xả thân vì đồng bào; và lấy đó làm bài học cho những chặng đường tiếp theo.

hop-mat-tri-an.jpg
UBND TPHCM tổ chức buổi họp mặt tri ân các lực lượng tiếp nhận, bảo quản, xử lý thi hài, bàn giao tro cốt nạn nhân tử vong do Covid-19 và chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm Covid-19.

Trong phát biểu của mình, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng biểu dương mô hình của Trung tâm H.O.P.E do Bệnh viện Hùng Vương quản lý. Trung tâm này đi vào hoạt động ở thời điểm quan trọng, thực hiện hiệu quả và đầy hy vọng như tên gọi của mình, trở thành 1 trong 10 mô hình sáng tạo trong phòng chống dịch Covid-19.

Trung tâm đã thực hiện những hành động cao đẹp, đó là chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ bị mắc Covid-19. Bằng chính trái tim nhân hậu và lòng dũng cảm, thương người, các thành viên của Trung tâm đã trở thành những người mẹ thứ 2 của các cháu.

trung-tam-hope.jpg
PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, (áo trắng) với những trẻ sơ sinh có mẹ bị mắc Covid-19 tại trung tâm H.O.P.E

Nhắc nhớ lại những ngày tháng cam go, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày càng lan rộng, đặc biệt là TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam.

Đặc biệt khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca tử vong tăng cao, Bộ Tư lệnh TP.HCM đã được Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Thành ủy, UBND TP.HCM tin tưởng, giao nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản, xử lý thi hài, ban giao tro cốt nạn nhân tử vong do Covid-19 cho gia đình.

Đây là nhiệm vụ đặc biệt, hết sức khó khăn và hiểm nguy. Song đó cũng là sự hy sinh, là những nghĩa cử cao đẹp, tận tâm, tận lực hết mình của bộ đội Cụ Hồ.

trao-hai-cot-tan-nha.jpg
Bộ Tư lệnh TP.HCM đã được Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Thành ủy, UBND TPHCM tin tưởng, giao nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản, xử lý thi hài, ban giao tro cốt nạn nhân tử vong do Covid-19 cho gia đình.

Tại buổi họp mặt, Thiếu tướng Lê Xuân Thế, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP.HCM chia sẻ, trong quãng thời gian đại dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng, hơn 36.000 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố bằng tình cảm, niềm tin và trách nhiệm đã có mặt ở tất cả các điểm nóng về dịch bệnh.

Trong đó, hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ đã nỗ lực quên mình tham gia thiết lập, phục vụ tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến. Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, chốt chặn, kiểm soát dịch bệnh; tham gia vận chuyển túi an sinh, lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu hỗ trợ nhân dân.

Trong đợt dịch, số ca nhiễm, tử vong tại TP.HCM tăng nhanh, các bệnh viện, trung tâm hỏa táng gần như quá tải. Trước yêu cầu cấp bách, Bộ Tư lệnh thành phố đã tham mưu và được Thành ủy, UBND TP.HCM tin tưởng giao chủ trì phối hợp điều hành công tác tiếp nhận, xử lý thi hài và bàn giao tro cốt.

lo-cho-nguoi-mat-vi-covid-bch-quan-su-tp-thu-duc.jpg
Bộ Tư lệnh Thành phố đã thành lập 7 đội công tác đặc biệt làm nhiệm vụ xử lý, bảo quản, khâm liệm, hỏa táng thi hài... bảo đảm trang nghiêm, trọng thị, nghĩa tình.

"Hơn 500 cán bộ, chiến sĩ, dân quân đã tình nguyện xung phong tham gia các đội công tác đặc biệt. Nhiều cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thậm chí phải đối diện với chuyện sinh ly, tử biệt nhưng ý thức được sứ mệnh, trách nhiệm cao cả, đã gác lại nỗi đau riêng, biến đau thương thành hành động để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao," Thiếu tướng Lê Xuân Thế ghi nhận.

Bộ Tư lệnh Thành phố đã thành lập 7 đội công tác đặc biệt làm nhiệm vụ xử lý, bảo quản, khâm liệm, hỏa táng thi hài và triển khai 3 tổ tiếp nhận, vận chuyển tro cốt từ các trung tâm hỏa táng về Nhà tang lễ Thành phố.

Đồng thời, Ban chỉ huy quân sự các quận, huyện và thành phố Thủ Đức thành lập 22 đội công tác đặc biệt hằng ngày tiếp nhận hũ tro cốt từ Nhà tang lễ Thành phố bàn giao cho thân nhân các gia đình trên địa bàn Thành phố, lưu giữ tạm thời hũ tro cốt các nạn nhân của các tỉnh, thành phố khác trong cả nước bảo đảm trang nghiêm, trọng thị, nghĩa tình.

thieu-tuong-le-xuan-the.jpg
Thiếu tướng Lê Xuân Thế, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP.HCM, chia sẻ tại buổi tri ân các lực lượng tham gia dịch Covid-19.

Khi dịch Covid-19 được khống chế, Bộ Tư lệnh Thành phố đã tham mưu lãnh đạo Thành phố thực hiện nghi thức tưởng niệm và tổ chức các đoàn đi bàn giao tro cốt, tài sản, di vật của các nạn nhân tử vong do Covid-19. Theo đó đã tiếp nhận và bàn giao 20.488 hũ tro cốt cho gia đình nạn nhân của Thành phố và 50 tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Theo lãnh đạo Thành ủy, thành phố đang vực dậy, vượt qua thử thách, khắc phục khó khăn và triển khai các hoạt động nhằm kiến thiết lại, thực hiện các mục tiêu nghị quyết đại hội đã giao.

Đặc biệt trong việc tập trung nỗ lực thực hiện nghị quyết 98 với quyết tâm cao nhất, phát huy tinh thần năng động, kiến tạo giai đoạn mới. TP.HCM đủ lòng tin thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà cấp trên đã giao, phát triển TP.HCM xứng tầm là đầu tàu kinh tế cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tri ân nghĩa cử, hành động cao đẹp trong đại dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO