Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao quyết định công nhận Hiệu trưởng và làm việc với lãnh đạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM

Thắng Lợi 23/02/2024 - 22:14

Chiều 23/2/2024, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM (NLU) tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định công nhận Hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020-2025.

Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn của Bộ GD&ĐT; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt cùng đoàn công tác của Bộ KH&CN, Đại diện Thường trực UBND TP.HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Ninh Thuận, TP.Thủ Đức; đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng TP.HCM... nguyên lãnh đạo nhà trường các thời kỳ; đại diện các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn cùng toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường.

z5186208451696_d59553b94454cdd255cb160062dfb851.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Trao Quyết định và phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chúc mừng NLU có Hiệu trưởng mới và đồng thời chúc mừng cá nhân PGS.TS. Nguyễn Tất Toàn được Hội đồng trường và lãnh đạo Bộ tin cậy, giao phó trọng trách này. Bộ trưởng đánh giá cao những đóng góp của PGS.TS. Nguyễn Tất Toàn trong lĩnh vực khoa học, giáo dục; đồng thời khẳng định NLU là một cơ sở giáo dục đại học lớn, có bề dày truyền thống, đã có nhiều đóng góp quan trọng cho nền nông lâm nghiệp nói riêng, đất nước nói chung.

Bộ trưởng kỳ vọng và tin tưởng rằng bằng năng lực, tâm huyết, Hiệu trưởng Nguyễn Tất Toàn sẽ dẫn dắt nhà trường thành công trong công cuộc đổi mới; khắc phục những khó khăn thách thức, tháo gỡ những điểm khó mà trường còn chưa làm được, phát huy những thế mạnh trường đang có, đưa NLU trở thành cơ sở đào tạo uy tín, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng, trình độ cao, là nơi nuôi dưỡng và phát triển tri thức, tiềm lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của đất nước, tạo động lực mới cho hội nhập, phát triển bền vững.

z5186208286986_3e14b3837b2408d175a0e0aa8e52196e.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao Quyết định công nhận Hiệu trưởng cho PGS.TS. Nguyễn Tất Toàn.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, tân Hiệu trưởng Nguyễn Tất Toàn cảm ơn sự tin tưởng của Hội đồng trường và lãnh đạo Bộ, bản thân cảm thấy vinh dự khi đảm nhận trọng trách mới, đồng thời cũng nhận thức rõ trách nhiệm và những thách thức trong thời gian tới, hứa sẽ quyết tâm cùng tập thể nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

z5186208451896_57ba2039170d737bf3dc5354771d9385.jpg
Hiệu trưởng NLU Nguyễn Tất Toàn phát biểu tại buổi lễ.

Trước đó, theo đề nghị của Hội đồng trường Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã ký quyết định Quyết định số 369/QĐ-BGDĐT về việc công nhận PGS.TS. Nguyễn Tất Toàn giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025.

PGS.TS. Nguyễn Tất Toàn sinh năm 1972, tốt nghiệp đại học chuyên ngành Thú y tại NLU năm 1995, lấy bằng Thạc sĩ tại Trường Đại học Quốc gia Los Banos (Philippines) năm 2004 và bằng Tiến sĩ tại Trường Đại học Quốc gia Chonnam (Hàn Quốc) năm 2008.

PGS.TS. Nguyễn Tất Toàn từng giữ các chức vụ Trưởng khoa Chăn nuôi Thú y của trường. Năm 2019, ông được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Dịp này, NLU cũng nhận giấy chứng nhận kiểm định chất lượng Cơ sở giáo dục chu kỳ 2 của Bộ GD&ĐT và chứng nhận các chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN-QA.

Ngay sau buổi Lễ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Lãnh đạo chủ chốt NLU. Nhà trường báo cáo với Bộ trưởng và Đoàn công tác những kết quả nổi bật, toàn diện của NLU trên các mặt công tác: công tác tuyển sinh, đào tạo; cơ cấu tổ chức, nhân sự; hoạt động Khoa học công nghệ cùng các điểm mạnh, điểm yếu và nhìn nhận những cơ hội cũng như thách thức của trường.

Trong những năm qua, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam và cả nước. Các kế hoạch nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thực thi gắn liền với nhu cầu thực tế của kinh tế- xã hội. Trong giai đoạn 2018-2022, Trường có 570 bài báo đăng trên tạp chí nước ngoài có tính điểm IF, công bố trong nước là 576 bài báo. Số lượng, chất lượng và nguồn kinh phí từ đề tài các cấp ngày càng tăng. Số lượng đề tài/dự án hợp tác quốc tế là 38, nhiệm vụ khoa học công nghệ các cấp do giảng viên cơ hữu của Trường chủ nhiệm là 202.

Đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục đã trao đổi cùng làm rõ những nội dung theo báo cáo và đề xuất, kiến nghị của ; ghi nhận những thành quả và khó khăn, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ cũng như sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà trường để tạo điều kiện thuận lợi cho ĐHNL TP.HCM phát triển hơn trong tương lai.

z5186208459090_ab242e6207c3fde3465b8a0971857a3b.jpg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận những kết quả mà NLU đã đạt được trong thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Nên xác định tầm nhìn, sứ mạng của NLU: Sáng tạo, Xanh tươi, Bền vững"

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, mục đích buổi làm việc là trao đổi để hiểu sâu hơn thực trạng của Trường, từ đó có những chỉ đạo, hỗ trợ nhà trường phát triển nhanh, toàn diện trong thời gian tới. Trước hết, Bộ trưởng đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương những thành quả Nhà trường đã đạt được trong gần 70 năm qua.

- Trong tầm nhìn phát triển hiện nay, phải xem bề dày truyền thống Nhà trường là nguồn lực, lợi thế, cần được nắm bắt và phát huy tối đa từ thương hiệu, uy tín, trí tuệ các thế hệ thầy cô và sinh viên… nếu không thì bề dày quá khứ chỉ là hào quang cũ bị lãng quên, bỏ phí.

- Muốn phát triển Nhà trường, quan trọng là nhận diện Trường đang ở đâu, điều ta mong muốn và chặng để đạt được là bao xa; phải dựa vào các con số 70 năm, 36 ngành đào tạo, diện tích 119ha, TS 22% đội ngũ, tỷ lệ nguồn thu từ hoạt động KHCN chỉ 3% … để thấy còn nhiều điều phải làm, từ đó tập trung thiết kế cho tương lai Nhà trường, chọn hướng đi phù hợp, sát thực tế, gắn với xu thế phát triển đất nước ta là trên nền tảng lợi thế về nông nghiệp…!

- Cần xem xét đề xuất phát triển Nhà trường đa lĩnh vực, xác định xu hướng và phạm vi đa ngành, đa lĩnh vực đến đâu, khẳng định cái gì là trung tâm, cốt lõi để tập trung đầu tư phát triển phù hợp với thế mạnh, sở trường, thế mạnh của Trường. Việc định hướng xây dựng Trường trở thành đại học nghiên cứu cũng phải xem lại. Vì tính chất của trường là đào tạo kỹ sư công nghệ và kỹ thuật; tỷ trọng nguồn thu từ hoạt động KH&CN còn quá thấp, tỷ lệ tiến sĩ/ tổng số giảng viên chưa cao…

- Cần ý thức vai trò đào tạo phục vụ cho sự phát triển của vùng. Là trường nông lâm mà tỷ lệ sinh viên từ các tỉnh Tây Nguyên, Đồng bằng SCL còn rất thấp là một nghịch lý, cần phân tích thấu đáo, dự báo nhu cầu nhân lực và ngành nghề trong 5 - 10 năm tới để rà soát, tái sắp xếp về chương trình, ngành nghề đào tạo phù hợp; chuẩn bị nguồn giảng viên, thu hút chuyên gia… để thực hiện hiệu quả. Trong mọi kế hoạch phát triển, vấn đề con người và nguồn lực cần ưu tiên hàng đầu.

- Nên xác định tầm nhìn, sứ mạng của NLU là: Sáng tạo, Xanh tươi, Bền vững. Trong đó Xanh tươi là cốt lõi và mang màu sắc của Trường, theo hướng Nông nghiệp Xanh, Phát triển Xanh, Đất nước Xanh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao quyết định công nhận Hiệu trưởng và làm việc với lãnh đạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO