Việt Nam: Tăng cường khả năng chống chịu biến đổi khí hậu và phát triển xanh

An Quý| 05/12/2022 13:36

Việt Nam cam kết tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và phát triển xanh. Qua đó đề cao việc phát triển nền kinh tế số, kinh tế tuần hoàn. Các chính sách phải hướng tới việc cải thiện cuộc sống của mọi người dân.

Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và hơn 1.100 khách tham dự đã tiến hành lễ khai mạc Diễn đàn & Triển lãm Kinh tế Xanh (Green Economy Forum & Exhibition - GEFE) 2022 tại TP.HCM vào ngày 28/11/2022.

Việt Nam tăng cường phát triển xanh

Phát biểu tại Hội nghị toàn thể, ông Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ, nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tổn thất nặng nề nhất trước biến đổi khí hậu. Vì vậy, việc cam kết tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và phát triển xanh là rất quan trọng, đồng thời cần đề cao việc phát triển nền kinh tế số, kinh tế tuần hoàn trong phát triển bền vững. Các chính sách phải hướng tới việc cải thiện cuộc sống của mọi người dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: “Việt Nam coi thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là chủ trương trọng tâm, lấy người dân làm trung tâm.”

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: “Việt Nam coi thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là chủ trương trọng tâm, lấy người dân làm trung tâm.”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng bày tỏ mong muốn Liên minh châu Âu và các tổ chức tài chính của Liên minh này hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghệ tiên tiến, nguồn vốn xanh và đào tạo nguồn nhân lực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, công nghệ cao và quá trình chuyển đổi xanh.

Việt Nam cam kết thực hiện các cam kết COP26 và các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội được nêu trong Chương trình Quốc gia Xanh. Chiến lược tăng trưởng 2021-2030. Việt Nam đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Các gian hàng triển lãm trong GEFE 2022, giới thiệu các công nghệ mới nhất hướng tới các giải pháp và cải tiến xanh.

Bà Carolyn Turk, đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, cho biết WB có thể tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong việc theo đuổi phát triển xanh và bền vững. Bà đánh giá cao những cam kết và nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc cắt giảm lượng khí thải carbon và tăng cường phát triển năng lượng tái tạo.

Thị trường các sản phẩm xanh đang phát triển nhanh

Gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính trước lễ khai mạc, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh. Họ cho biết Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển năng lượng tái tạo và các công ty EU đã sẵn sàng đầu tư hàng tỷ đô la vào năng lượng gió trong nước.

Cao ủy Virginijus Sinkevičius, Ủy ban châu Âu về Môi trường, Đại dương và Ngư nghiệp, đã nêu bật hợp tác song phương giữa EU và Việt Nam cũng như các sáng kiến ​​về khả năng phục hồi khí hậu, nền kinh tế tuần hoàn và đa dạng sinh học đang diễn ra của Liên minh Châu Âu.

Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu cho biết Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển năng lượng tái tạo và các công ty EU sẵn sàng đầu tư hàng tỷ đô la vào năng lượng gió trong nước.

Các quốc gia trên thế giới đang đối mặt với những thách thức chung như nhu cầu giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường, dịch bệnh Covid-19… Theo đó, những tác động tiêu cực của mô hình kinh tế hiện tại rất rõ ràng. Những đợt nóng dữ dội ở California, lũ lụt ở Pakistan, cháy rừng và hạn hán ở châu Âu… Trong bối cảnh đó, chuyển đổi xanh sang nền kinh tế tuần hoàn, trung hòa carbon, tiết kiệm tài nguyên, ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

“Liên minh Châu Âu và Việt Nam hợp tác rất chặt chẽ trong một số chương trình… nhưng chúng ta cần hành động toàn cầu - ở tất cả các cấp và trong thập kỷ này - vì một thế giới trung hòa với khí hậu, tích cực với thiên nhiên và có khả năng phục hồi,” Cao ủy Sinkevičius cho biết.

Ông nhấn mạnh, nhiều mối nguy hiểm trong số này có thể tránh được. Vẫn còn thời gian để thay đổi. Và bằng cách chuẩn bị cho một tương lai xanh hơn, chúng ta củng cố nền kinh tế và cải thiện mọi mặt của đời sống xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, tham quan các gian trưng bày trong Diễn đàn & Triển lãm Kinh tế Xanh (Green Economy Forum & Exhibition - GEFE) 2022

Theo Cao ủy Virginijus Sinkevičius, EU sẽ tăng gấp đôi nguồn tài trợ cho chương trình đa dạng sinh học lên 7 tỷ euro trong giai đoạn 2021-2027. Điều này sẽ hỗ trợ việc thực hiện nghị định khung về đa dạng sinh học toàn cầu sau năm 2020. Ông nhấn mạnh, không một quốc gia nào có thể thúc đẩy chương trình nghị sự bền vững một cách đơn độc.

Trong bài phát biểu của mình, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, đã nói về mục đích và tầm nhìn cốt lõi của GEFE 2022.

“Tôi biết rằng Việt Nam chỉ có thể đạt được một quá trình chuyển đổi xanh mạnh mẽ thông qua quá trình chuyển đổi toàn xã hội để định hình lại cách sống của mọi người và cách tiếp cận phát triển kinh tế. Để đạt được điều này, chính phủ Châu Âu và Việt Nam, khu vực tư nhân và khu vực công phải hợp tác với nhau. Nếu không làm triệt để và ngay lập tức điều này, chắc chắn chúng ta sẽ thất bại. GEFE 2022 có thể và sẽ giúp đẩy nhanh quá trình này thông qua sức mạnh của quan hệ đối tác song phương giữa Việt Nam và Châu Âu,” Cany nói.

Trong số các chủ đề được thảo luận tại GEFE 2022 sẽ có nền kinh tế tuần hoàn, du lịch xanh, năng lượng tái tạo, thành phố thông minh, nông nghiệp bền vững, xử lý nước…

Theo ông Cany, sự hiện diện của Cao ủy Sinkevičius tại GEFE 2022 là sự khẳng định Liên minh Châu Âu hoàn toàn cam kết tăng cường hỗ trợ Việt Nam với tầm nhìn về một tương lai sạch, xanh và bền vững.

Ngoài ra, một phiên thảo luận với chủ đề “Nền kinh tế xanh: Cơ hội phát triển lớn nhất của Việt Nam” đã được tổ chức, với sự tham gia và chia sẻ của lãnh đạo các doanh nghiệp trong nước quốc tế tham gia vào quá trình chuyển đổi xanh, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng, bền vững, vận tải và tài chính.

Đại diện của Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cho biết, thị trường các sản phẩm xanh đang phát triển nhanh hơn đáng kể so với các sản phẩm thông thường và điều này mang đến những cơ hội quan trọng cho các nước đang phát triển và kém phát triển nhất.

Cũng trong GEFE 2022, quốc gia lớn nhất tham gia triển lãm là Hà Lan với gần 50 công ty Hà Lan tham gia. Các công ty này đã trưng bày nhiều đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nước, năng lượng, xử lý chất thải, quản lý rác thải, kinh tế tuần hoàn và các lĩnh vực khác.

Người tham dự GEFE 2022 sẽ được trải nghiệm một cuộc triển lãm với hơn 150 nhà triển lãm, từ các công ty đa quốc gia, các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam…

Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác Phát triển Hà Lan, bà Liesje Schreinemacher, cũng đã đến GEFE 2022. Bà Schreinemacher sẽ có buổi làm việc với ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, để thảo luận về một số chủ đề, bao gồm hỗ trợ môi trường kinh doanh, chuyển đổi xanh giữa Việt Nam và Hà Lan, đặc biệt trong các lĩnh vực nước, logistics, năng lượng và nền kinh tế tuần hoàn; thực thi Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam và chương trình miễn thị thực.

Bà Liesje Schreinemacher cho biết: “Mối quan hệ song phương giữa Hà Lan và Việt Nam đã được xây dựng qua gần nửa thế kỷ. Minh chứng cho sự hợp tác chặt chẽ và vững chắc là sự hiện diện mạnh mẽ của các công ty Hà Lan tại Việt Nam. Trong thời gian tới, hai nước sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại bền vững để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh."

Diễn đàn & Triển lãm Kinh tế Xanh (Green Economy Forum & Exhibition - GEFE) 2022 kéo dài ba ngày, từ ngày 28 - 30/11/2022.  

Người tham dự sẽ được trải nghiệm một cuộc triển lãm với hơn 150 nhà triển lãm, từ các công ty đa quốc gia, các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam, các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ và các tổ chức khác từ Châu Âu, Việt Nam và khu vực. Họ giới thiệu các giải pháp và cải tiến xanh mới nhất.

Hơn 30 phiên hội nghị và thảo luận nhóm, với hơn 150 diễn giả là chuyên gia từ hơn 20 lĩnh vực xanh khác nhau. Trong số các chủ đề được thảo luận sẽ có nền kinh tế tuần hoàn, du lịch xanh, năng lượng tái tạo, thành phố thông minh, nông nghiệp bền vững, xử lý nước…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam: Tăng cường khả năng chống chịu biến đổi khí hậu và phát triển xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO