Khoa học

Ứng dụng AI trong chuẩn đoán và điều trị bệnh

Ngọc Duy 31/05/2024 - 22:50

Hội thảo nhằm xây dựng môi trường giao lưu, chia sẻ giữa các nhà khoa học trẻ và chuyên gia, nhằm thúc đẩy việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào chẩn đoán và điều trị bệnh.

Sáng 31/5, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp với Bệnh viện Thống Nhất và Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức Hội thảo Khoa học “Ứng dụng chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán và điều trị bệnh”.

z5494297375282_84e147213c4b3d62d924f47ce8b9ad1e.jpg
Ban tổ chức trao quà cho các đại biểu, giám khảo tham dự Hội thảo.

Hội thảo nhằm xây dựng môi trường giao lưu, chia sẻ giữa các nhà khoa học trẻ, chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế, qua đó thúc đẩy việc ứng dụng chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo vào việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Đồng thời, thông qua sự hướng dẫn, cố vấn của các nhà nghiên cứu giàu kinh nghiệm, xây dựng nên đội ngũ nghiên cứu có năng lực; đem đến nhiều sản phẩm nghiên cứu mới, ứng dụng tiềm năng và trao đổi học thuật giữa các chuyên gia, bác sĩ, giảng viên với sinh viên đến từ các trường ĐH, Cao đẳng trên địa bàn TP.HCM.

Từ đó, hình thành cộng đồng các nhà nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y tế góp phần ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ vào lĩnh vực y tế.

img_5949.jpg
PGS.TS.BS. Võ Thành Toàn - Phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất báo cáo nội dung về “Tổng quan về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các bệnh tim mạch”.

Tại Hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ về những nghiên cứu ứng dụng chuyển đổi số và AI trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam và thế giới, thúc đẩy phát triển lĩnh vực y khoa và lập kế hoạch hợp tác nghiên cứu về các chủ đề có liên quan. Các diễn giả cũng trình bày về lợi ích của trí tuệ nhân tạo mang lại cho y khoa và xu hướng ứng dụng chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

TS. BS Phạm Thái Hưng - Trưởng Khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết, AI được ứng dụng sớm và nhiều nhất trong lĩnh vực y khoa là chuẩn đoán hình ảnh. Khi chụp hình CT, MRI, Xquang... những dữ liệu này sẽ là nền tảng làm nên mô hình AI trong quá trình thực hành lâm sàng sau này.

img_5968.jpg
TS. BS. Phạm Thái Hưng - Trưởng Khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, nói về “Trí tuệ nhân tạo (AI) – Công cụ hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán hình ảnh”.

Trí tuệ nhân tạo là trợ lý, giúp các bác sĩ chuẩn đoán hình ảnh giảm khối lượng công việc khi phải đọc hàng trăm phim mỗi này. "AI không thể thay thế cho bác sĩ chuẩn đoán hình ảnh, nhưng bác sĩ chuẩn đoán hình ảnh sử dụng AI sẽ thay thế cho bác sĩ không sử dụng AI", BS Phạm Thái Hưng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức khi ứng dụng AI vào chuẩn đoán hình ảnh, như số lượng, chất lượng dữ liệu còn ít và gián đoạn; thiếu sự phổ quát và tính minh bạch chưa cao. Ngoài ra, phạm vi ứng dụng chưa toàn diện, thiếu sự hợp tác đa ngành...

img_5958.jpg
PGS.TS. Trần Minh Triết - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM báo cáo về “Ứng dụng AI trong chẩn đoán và điều trị bệnh”.

Cũng tại hội thảo, các tác giả tham gia phần thi trình bày nghiên cứu của mình thông qua hình thức poster, với 3 tiểu ban: Hoạt động khám chữa bệnh - đào tạo y khoa; Ung bướu - Chẩn đoán sớm các bệnh lý nội khoa & chăm sóc sức khỏe từ xa; Xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh học - công nghệ in 3D.

Hội đồng khoa học sẽ tuyển chọn 25 bài tham luận để đưa vào kỷ yếu Hội thảo, trong đó chọn ra 9 bài tham luận xuất sắc nhất để tham gia báo cáo tại phiên tiểu ban. Ngoài ra, hội đồng cũng sẽ chọn mỗi tiểu ban 01 bài tham luận để trao giải Poster ấn tượng.

img_5981.jpg
Giám khảo chấm thi tại các tiểu ban.

Theo chia sẻ từ ban tổ chức, sau 2 tháng triển khai đã nhận về 43 bài tham luận đến từ 32 đơn vị là các bệnh viện, trường Đại học, Học viện, các doanh nghiệp và viện nghiên cứu. Trong đó có 13 đơn vị ngoài Thành phố.

Tổng giá trị giải thưởng là 25 triệu đồng, với cơ cấu giải gồm: 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba, 13 giải Khuyến khích và 3 giải Poster ấn tượng.

"Hội thảo khoa học Ứng dụng chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán và điều trị bệnh, có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực Y tế. Đặc biệt là trong giai đoạn đất nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số và thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0, giúp chia sẻ các nghiên cứu, ứng dụng mới nhất trong lĩnh vực Y tế, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành này", đại diện ban tổ chức chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng AI trong chuẩn đoán và điều trị bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO