Đô thị

Tuyến phà Cần Giờ - Vũng Tàu - Cần Giuộc - Gò Công Đông: Tạo sự “bứt phá” cho Cần Giờ trong thời gian tới

Đăng Khoa 08/12/2023 - 22:12

Ngày 8/12, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM phối hợp với UBND huyện Cần Giờ tổ chức Hội thảo Khoa học “Mở rộng nâng cao công suất phà Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ - Cần Giuộc và xây dựng tuyến phà kết nối huyện Gò Công Đông tỉnh Tiền Giang”.

pha.png
Tuyến phà Cần Giờ - Vũng Tàu - Cần Giuộc - Gò Công Đông, tạo sự “bứt phá” cho Cần Giờ trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia đánh giá tính khả thi và dự báo hiệu quả của đề án mở rộng, nâng cao công suất phà Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ - Cần Giuộc mang tính đột phá. Đồng thời, việc mở rộng và nâng cao công suất các tuyến phà này sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao trong thời gian tới của các địa phương.

Bên cạnh đó, đề án còn tạo động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cần Giờ nói riêng và TP.HCM nói chung. Đặc biệt, khi triển khai thực hiện đề án sẽ mang lại hiệu quả cao, đạt mục tiêu đề ra góp phần phát triển vận tải hành khách, hàng hóa giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc giao thông… từ đó cũng mang lại mạng lưới giao thông đồng bộ cho huyện Cần Giờ.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, ngoài những hiệu quả trên, các tuyến phà khi đi vào hoạt động cũng sẽ rút ngắn được quãng đưỡng giữa các địa phương với nhau, tạo điều kiện cho Cần Giờ kết nối thuận lợi với các tỉnh lân cận mang lại hiệu quả lâu dài giữa các tỉnh vùng Tây Nam Bộ với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và Trung Bộ.

Trong khi đó, đề án xây dựng tuyến phà kết nối huyện Gò Công Đông tỉnh Tiền Giang được các chuyên gia cho rằng cần có đánh giá đầy đủ từ các góc nhìn, đặc biệt là dựa trên đánh giá khoa học đã nghiên cứu thực thi.

Do đó, việc triển khai thực hiện đề án nghiên cứu “Xây dựng tuyến phà kết nối huyện Gò Công Đông tỉnh Tiền Giang” nhằm xác định vai trò cần thiết xây dựng tuyến phà mới, đánh giá tác động của việc xây dựng tuyến phà mới đối với môi trường, kinh tế xã hội của 2 địa phương và giải pháp hạn chế những tác động rủi ro là cấp thiết quan trọng.

Tuyến phà Cần Giờ - Gò Công Đông khi được vận hành cũng sẽ mang lại những tác động tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội, mỹ quan đô thị của huyện Cần Giờ và Gò Công Đông, mặc dù nó phát sinh các tác động tiêu cực và rủi ro về môi trường xã hội trong quá trình xây dựng vận hành. Tuy nhiên, những tác động này được dự đoán ở mức độ vừa phải và có thể làm giảm thiểu và quản lý được thông qua kế hoạch quản lý môi trường xã hội được đề xuất…

“Để Cần Giờ phát triển được Cảng trung chuyển quốc tế và là cực tăng trưởng mạnh của TP.HCM thì hệ thống giao thông cần phải được đầu tư hoàn thiện. Đặc biệt, trong đó việc đầu tư tuyến phà Long Hòa - Vàm Láng với công suất lớn và hiện đại hóa thì tuyến tàu gỗ Lý Nhơn - Vàm Láng đang hoạt động với phương tiện thô sơ, không đảm bảo an toàn cần phải được thay thế bằng phà với công suất lớn và đảm bảo an toàn trong thời gian tới”, các chuyên gia nhấn mạnh.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận phương án mở tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng phà biển Cần Giờ-Vàm Láng, với vị trí dự kiến mở bến tại phía Cần Giờ là khu vực cầu bến Đồng Hòa và tại Gò Công Đông là khu vực cảng cá Vàm Láng dài khoảng 12 km, với thời gian hành trình 30 phút, tối thiểu 4 chuyến/ngày. Việc đầu tư tuyến phà biển này do nhà đầu tư tự bỏ chi phí xây bến, phương tiện… với tổng vốn tối thiểu 120 tỷ đồng và sẽ triển khai khai thác tuyến trong quý 2/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyến phà Cần Giờ - Vũng Tàu - Cần Giuộc - Gò Công Đông: Tạo sự “bứt phá” cho Cần Giờ trong thời gian tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO