Khoa học

Trồng nấm không cần kinh nghiệm nhờ công nghệ AI

Ngọc Duy 04/01/2024 - 21:02

Nhờ công nghệ AI, người nông dân không biết cách trồng nấm vẫn có thể tự tay sản xuất và giao cho khách hàng.

Chia sẻ trên được Tiến sĩ Vật lý Trung Võ - CEO Clever Mushroom, trình bày trong Shark Tank tập 14 mùa 6 vừa qua.

Clever Mushroom là công ty hoạt động trong lĩnh vực AgriTech (công nghệ nông nghiệp), được sáng lập bởi Trung Võ - Tiến sĩ Vật lý tại trường Đại học Sydney và Khuyên Nguyễn - Tiến sĩ về AI (trí tuệ nhân tạo) tại Đại học Macquarie của Úc.

anh-man-hinh-2024-01-03-luc-22.24.58.png
Các sản phẩm từ nấm nhờ ứng dụng công nghệ AI của Clever Mushroom.

Theo nhà sáng lập Trung Võ, từ mong muốn ứng dụng khoa học, công nghệ vào nông nghiệp, Clever Mushroom đã ra đời với mô hình kinh doanh từ cổng trang trại đến tận nhà người tiêu dùng.

Khác với các dự án nông nghiệp thông thường, Clever Mushroom sử dụng cảm biến để thu thập và lưu trữ dữ liệu toàn bộ quá trình phát triển của nấm, từ đó phân tích, tối ưu và tự động hóa quy trình trồng nấm.

"Việc đưa công nghệ vào trong các nông trại sẽ giúp tối ưu hóa quy trình trồng nấm. Thậm chí nhờ công nghệ AI, người nông dân không biết cách trồng nấm mà vẫn có thể tự tay sản xuất và giao cho khách hàng", nhà sáng lập Trung Võ nhấn mạnh.

Cụ thể, nhờ AI, thiết bị có thể tự động đưa ra quyết định. Người trồng không cần phải biết khi nào nên bật độ ẩm lên, khi nào bật đèn, khi nào phải tắt, bật quạt thông gió… tất cả mọi việc đều được thực hiện tự động.

Người trồng chỉ cần chuẩn bị một chiếc chai giống như Startup này đang sử dụng. Dùng điện thoại di động tải ứng dụng của Clever Mushroom và quét mã QR. Sau 5 ngày, nấm có thể thu hoạch và thưởng thức ngay.

anh-man-hinh-2024-01-04-luc-15.41.07.png
Hai nhà sáng lập Clever Mushroom - Tiến sĩ Vật lý Trung Võ và Tiến sĩ AI Khuyên Nguyễn.

Giới thiệu chi tiết hơn về thế mạnh công nghệ này, CTO Khuyên Nguyễn (Giám đốc Công nghệ) cho biết, khác với các trang trại thông minh hiện nay thường được trang bị các cảm biến để đo độ ẩm, ánh sáng, nhưng lại gặp hạn chế về việc phân tích sau khi thu thập các dữ liệu.

Trong khi đó, giải pháp của Clever Mushroom gồm cảm biến để thu thập dữ liệu về môi trường phòng trồng nấm, camera thông minh ghi lại hình ảnh để phân tích dữ liệu trên điện toán đám mây, từ đó xây dựng ra các mô hình điều khiển sự phát triển của nấm tối ưu nhất.

"Nguồn lực lớn nhất của startup chính là dữ liệu thu thập được khi người dùng ứng dụng thiết bị vào phòng trồng nấm. Từ những dữ liệu này, Clever Mushroom sẽ xử lý và phát triển giải pháp trên điện toán đám mây", CTO Khuyên Nguyễn chia sẻ.

Về tình hình kinh doanh, hai nhà sáng lập cho biết, công nghệ này đã được phát triển và hợp tác với một số trường đại học lớn ở Úc, như The University of Queensland.

Tuy nhiên, việc thuyết phục các chủ trang trại sử dụng giải pháp công nghệ này mất khá nhiều thời gian bởi hầu hết nông dân không hiểu về công nghệ, không được đào tạo giáo dục bậc cao. Chính vì thế, Clever Mushroom đã xây dựng một nông trại mẫu tại Úc để chứng minh và khẳng định về hiệu quả của mô hình trồng nấm thông minh.

Từ việc xây dựng dữ liệu để phát triển mô hình trồng nấm dựa trên AI ban đầu, Clever Mushroom sẽ tiếp tục chuyển đổi sang các loại cây trồng khác trong tương lai. Với mục tiêu cung cấp giải pháp công nghệ cho nông dân thay vì cạnh tranh với họ.

Thương vụ khép lại và Clever Mushroom đã được Shark Hùng Anh đầu tư 300.000 USD đổi lấy 15% cổ phần, kèm 6,5% cổ phần cố vấn, mở ra kỳ vọng đưa giải pháp công nghệ trồng nấm thông minh do người Việt phát triển ra thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng nấm không cần kinh nghiệm nhờ công nghệ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO