Đời sống

Trà Vinh đất ấm tình người

Đình Long 18/08/2024 - 18:31

Ngày 16/8, đoàn công tác của Chi hội sáng tác 2, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, chi hội 3, Hội Âm nhạc TP.HCM do Thạc sĩ, Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên, Ủy viên Ban chấp hành Hội Âm nhạc TP.HCM làm trưởng đoàn đã đến Khu tưởng niệm nữ Anh hùng Liệt sĩ Nguyễn Thị Út (Út Tịch) tại ấp Ngọc Hồ, xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh, dâng hương hoa tưởng nhớ công ơn người và trao tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng đang sinh sống tại địa phương.

Sau đó phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Trà vinh, đoàn công tác đã tổ chức trình diễn 11 tác phẩm âm nhạc viết về tỉnh Trà Vinh với chủ đề “Trà Vinh đất ấm tình người” do các Nghệ sĩ từng đi thực tế tại Trà Vinh trước đó từ ngày 30/9 và 1/10 năm 2023 sáng tác.

hinh-1.jpg
hinh-2.jpg
Các đại biểu tham dự buổi trình diễn âm nhạc “Trà Vinh đất ấm tình người” dâng hương và chụp hình lưu niệm tại Khu tưởng niệm nữ Anh hùng Liệt sĩ Nguyễn Thị Út (Út Tịch) tại ấp Ngọc Hồ, xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh

Chiều cùng ngày dù trời mưa to nhưng đông đảo người dân địa phương đã có mặt tại sân khấu dã chiến ở ngoài trời trong Khu tưởng niệm nữ Anh hùng Liệt sĩ Nguyễn Thị Út (Út Tịch) để thưởng thức những bài hát ngợi ca quê hương, đất nước, tình người của Trà Vinh hôm nay.

hinh-3.jpg
hinh-4.jpg
Tiết mục múa mở màn buổi trình diễn âm nhạc “Trà Vinh đất ấm tình người”

Có mặt trong buổi trình diễn văn nghệ tại Khu tưởng niệm nữ Anh hùng Liệt sĩ Nguyễn Thị Út (Út Tịch) chiều 16/8, nhạc sĩ Kiều Tấn Minh, Chi hội phó Chi hội 3, Hội âm nhạc TP.HCM, người đã có chuyến đi thực tế trước đó tại Trà Vinh và tác phẩm ‘Thăm người con gái Khmer”, được trình diễn cùng ngày chia sẽ:

“Hưởng ứng lời mời của Sở Văn hoá Thể thao Du lịch tỉnh Trà Vinh thì vào tháng 3 năm 2023 đoàn công tác thuộc Chi hội 3 Hội âm nhạc TP.HCM và Chi hội sáng tác 2 Hội nhạc sĩ Việt Nam khu vực TP.HCM trong đó có tôi cùng với một số nhà thơ đã về tận Trà Vinh để tham quan và đi thực tế sáng tác. Đoàn đã đi một số nơi, ví dụ như là ở huyện Duyên Hải, Cầu Kè, rồi đền thờ Bác, ao bà Om, chùa Ân… để cho các thành viên nắm được những tình đất và tình người ở mảnh đất Trà Vinh giàu truyền thống cách mạng, cũng là nơi có nhiều nét đẹp từ những ngôi chùa cổ kính… Sau chuyến đi này, anh em nhạc sĩ đã sáng tác, hoàn thiện được 11 ca khúc và đến hôm nay, anh em trở lại đây để trình diễn những tác phẩm của mình để biểu diễn giao lưu văn nghệ với người dân địa phương tại huyện Cầu Kè của tỉnh Trà Vinh”.

hinh-6.jpg
Nhạc sĩ Kiều Tấn Minh, Chi hội phó Chi hội 3, Hội âm nhạc TP HCM
hinh-5.jpg
Đại diện đoàn công tác của Chi hội sáng tác 2, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, chi hội 3, Hội Âm nhạc TP.HCM trao tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng đang sinh sống tại huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.

Ca sĩ, nhà thơ Uyên Dung (Nguyễn Thị Phương Dung), người có 2 bài thơ được phổ nhạc thành 3 bài hát trong số 11 tác phẩm âm nhạc viết về tỉnh Trà Vinh với chủ đề “Trà Vinh đất ấm tình người” đã chia sẻ với Khoa học phổ thông:

"Tôi rất vinh dự và hạnh phúc khi được tham gia thực hiện chuyến đi thực địa tháng 3/2023 để tìm hiểu về đất nước, con người Trà Vinh. Bởi sau chuyến đi đó thì tôi đã viết được 2 bài thơ về Trà Vinh, và sau khi 2 bài thơ đó ra đời thì có đến 3 nhạc sĩ phổ nhạc, Trong đó có một bài được viết thành hai ca khúc là bài “Nồng nàn hương tình Trà Vinh” do nhạc sĩ Lê Vinh Phúc phổ, còn bài “Khát vọng một Trà Vinh” là do nhạc sĩ Đức Phú phổ. Bài thứ 2 là bài “Thương nhớ Trà Vinh” được nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên phổ”.

hinh-7.jpg
Ca sĩ, nhà thơ Uyên Dung (Nguyễn Thị Phương Dung), hát trên sân khấu tại buổi trình diễn âm nhạc “Trà Vinh đất ấm tình người”

Trao đổi với Tạp chí Khoa học phổ thông, sau buổi trình diễn âm nhạc với chủ đề “Trà Vinh đất ấm tình người”, thạc sĩ, họa sĩ Thạch Bồi – Phó GĐ Sở Văn hoá – Thể thao – Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết:

“Hôm nay, đoàn công tác của Hội nhạc sĩ TP.HCM, cũng như Hội nhạc sĩ Việt Nam tại TP.HCM xuống đây để ra mắt 11 ca khúc. Phải ghi nhận là ca khúc nào cũng mang đậm bản sắc Trà Vinh. Tuy 11 ca khúc có mang cái nét riêng theo mỗi một phong cách của mỗi nhạc sĩ nhưng nhìn chung đều viết ca ngợi quê hương Trà Vinh, trong đó có những tác phẩm sử dụng nghệ thuật ẩn từ để ca ngợi nhưng cũng có những sáng tác bằng cái lời bộc lộ rõ tình đất, tình người Trà Vinh rất độc đáo, nghệ thuật. Ví dụ như sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên, bài “Người mẹ cầm súng” khi hát lên thì ai cũng biết đây là bài hát viết về nữ Anh hùng Liệt sĩ Nguyễn Thị Út (Út Tịch) của quê hương Trà Vinh. Nhìn chung chuyến đi thực tế sáng tác tháng 3/2023 mà đoàn công tác của Hội nhạc sĩ TP.HCM cũng như Hội nhạc sĩ Việt Nam tại TP.HCM thực hiện ở Trà Vinh đã thành công rực rỡ”.

hinh-8(1).jpg
Thạc sĩ, họa sĩ Thạch Bồi – Phó GĐ Sở Văn hoá – Thể thao – Du lịch tỉnh Trà Vinh
hinh-9.jpg
Ca sĩ Hải Ngân (Nguyễn Thanh Bình) trình bày xuất sắc ca khúc “Duyên dáng Trà Vinh”- Nhạc và lời Phạm Hoàn Long

Theo nhiều nhạc sĩ; nhà thơ, những chuyến đi thực tế sáng tác như thế này hết sức bổ ích. Bởi lẽ nó khơi dậy nguồn cảm hứng để sáng tác âm nhạc, thơ ca. Viết được những bài thơ, ca khúc, ca từ hay, sát sao, gần gũi tại vì có đi mình mới biết mới nắm rõ được vấn đề, có nhìn mình mới thấy được những cảnh đẹp của quê hương, những di tích lịch sử, những gương sáng của những anh hùng cách mạng đã anh dũng đấu tranh để giành độc lập tự do cho dân tộc hôm nay, nhất là năm nay là năm bản lề để chúng ta chuẩn bị chào mừng 50 năm ngày giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025).

hinh-10.jpg
Poster của 11 ca khúc với chủ đề “Trà Vinh đất ấm tình người”
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trà Vinh đất ấm tình người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO