Y học

TP.HCM ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh sởi trên trẻ chưa được tiêm vắcxin

Khởi Nguyên 27/05/2024 21:05

Trong hai ngày 25 và 26/5/2024, hệ thống giám sát sốt phát ban nghi sởi TP.HCM ghi nhận hai trẻ mắc bệnh sởi ở quận Bình Tân.

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện chưa phát hiện mối liên hệ dịch tễ giữa 2 trường hợp này. Đáng lưu ý là cả 2 trẻ đều từ 13 - 15 tháng tuổi và đều chưa được tiêm vắcxin phòng bệnh sởi.

Bệnh cảnh chính của cả 2 trẻ đều là sốt trước khi phát ban vài ngày kèm theo đó là các triệu chứng viêm hô hấp.

Trường hợp thứ nhất là bé gái 13 tháng tuổi, ngụ tại Phường Bình Hưng Hòa B - quận Bình Tân, nhập Bệnh viện Nhi đồng Thành phố ngày 20/5/2024 với triệu chứng sốt ngày thứ 6, sổ mũi, nổi ban rải rác toàn thân, kết mạc mắt đỏ, mi mắt sưng, đau họng.

soi(1).jpg
Sở Y Tế TP.HCM tiếp tục kêu gọi phụ huynh đưa con đến các trạm y tế để tiêm vắcxin - cách tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ mắc bệnh sởi. Ảnh minh họa

Sau khi khám, xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán bệnh sởi biến chứng viêm phổi. Bé đang được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Tình trạng hiện tại bé tỉnh, không sốt, ăn uống được, ho ít, ban rải rác còn ở trán và mặt, kết mạc mắt giảm sưng đỏ nhiều.

Trường hợp thứ hai là bé trai 15 tháng tuổi, ngụ tại Phường Tân Tạo - quận Bình Tân, nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM ngày 24/5/2024 với triệu chứng sốt ngày thứ 4, sổ mũi, ho đàm, tiêu lỏng, xuất hiện hồng ban rải rác ở vùng tai, mắt, thân mình.

Bé được chẩn đoán là bệnh sởi, viêm phổi bội nhiễm, đang được theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Tình trạng hiện tại bé còn sốt cao, ho đàm tăng, thở oxy qua cannuyla.

Ngay sau khi ghi nhận thông tin về 02 ca bệnh này, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) phối hợp Trung tâm Y tế quận Bình Tân điều tra dịch tễ và triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng.

Theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu, chưa phát hiện mối liên quan giữa hai trường hợp này cũng như chưa phát hiện thêm ca bệnh mới tại nơi trẻ sinh sống và đi học.

Cả hai trẻ này đều chưa được tiêm chủng đầy đủ theo lịch của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng và hoàn toàn chưa tiêm vắc xin phòng bệnh sởi. Lý do được gia đình nêu ra là trẻ thường bị bệnh và do cha mẹ đi làm xa nên không đưa trẻ đi tiêm.

Trong ngày Chủ nhật 26/5, Trung tâm Y tế quận Bình Tân đã tổ chức tiêm bù vắcxin sởi tại phường Tân Tạo. Hoạt động tiêm bù này sẽ tiếp tục triển khai ở phường Bình Hưng Hòa B và các phường khác trong quận.

Đại dịch Covid-19 và việc gián đoạn cung ứng các vắcxin trong Chương trình Tiêm chủng Mở rộng (TCMR) năm 2022 đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng các vắcxin cho trẻ. Nhiều trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm chủng đủ mũi.

Từ đầu năm 2023 khi nguồn cung vắcxin bắt đầu có trở lại nhưng chưa đầy đủ, TP.HCM bắt đầu triển khai kế hoạch tiêm bù mũi cho trẻ chưa được tiêm chủng.

Khi tình hình cung ứng vắcxin TCMR đi vào ổn định trong năm 2024, Sở Y tế TP.HCM đã triển khai tiêm vắc xin đồng loạt ở tất cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên toàn Thành phố nhằm tăng độ bao phủ vắcxin, chủ động phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Theo báo cáo đến hết tháng 4 năm 2024, tỷ lệ trẻ đủ 18 tháng đã tiêm đủ 2 mũi sởi đối với lứa trẻ sinh năm 2018, 2019, 2020, 2021 lần lượt là 93,2%; 90,1%; 91,7% và 93,6%.

Mức bao phủ này đạt chỉ tiêu tối thiểu theo yêu cầu của Bộ Y tế, nhưng chưa đạt chỉ tiêu của TP.HCM đề ra là trên 95%, đây là mức bao phủ cần thiết để có thể tạo miễn dịch cộng đồng ngăn ngừa bệnh bùng phát và tiến đến mục tiêu loại trừ bệnh sởi (theo Tổ Chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ).

Sở Y Tế TP.HCM tiếp tục kêu gọi phụ huynh đưa con đến các trạm y tế để tiêm vắcxin. Tiêm vắcxin là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ mắc bệnh sởi. Hai liều vắcxin phòng sởi mang lại hiệu quả ngăn ngừa bệnh sởi đến 97%.

Trẻ em sẽ được tiêm chủng miễn phí 2 mũi vắcxin phòng bệnh sởi vào lúc 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi trong chương trình TCMR tại các Trạm Y tế. Bên cạnh đó, các đối tượng khác cũng nên đến cơ sở tiêm chủng để được tư vấn tiêm vắcxin phòng sởi.

Ngoài tiêm vắcxin phòng sởi, người dân cũng lưu ý thực hiện các biện pháp sau để phòng bệnh sởi:

- Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên và vệ sinh nhà cửa sạch sẽ.

- Cung cấp chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng, duy trì chế độ vận động, luyện tập thể dục thể thao khoa học để nâng cao sức đề kháng.

- Hạn chế tiếp xúc với người có triệu chứng nghi ngờ sởi như sốt, phát ban và viêm hô hấp (ho, chảy nước mũi, …).

- Khi có biểu hiện sốt phát ban dạng sởi thì cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh sởi trên trẻ chưa được tiêm vắcxin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO