TP.HCM định hướng trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp của cả nước và khu vực
Chiều 12/9, Sở Công thương TP.HCM tổ chức tọa đàm với chủ đề “TP.HCM-Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao: Định hướng và giải pháp đột phá”.

Tham dự Tọa đàm có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố Nguyễn Công Danh cùng hơn 140 đại biểu đại diện các sở, ngành liên quan, chuyên gia, nhà nghiên cứu, cơ sở giáo dục đại học và nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong các lĩnh vực dịch vụ giá trị cao như tài chính, logistics, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, y tế - giáo dục chất lượng cao, du lịch cao cấp, dịch vụ sáng tạo…
Đây là hoạt động nhằm tham vấn ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan quản lý để định hình chiến lược phát triển khu vực dịch vụ TP.HCM giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết: Sau khi sáp nhập 3 địa phương, các ngành dịch vụ đóng góp khoảng 51% GRDP của thành phố.
Tuy nhiên, cơ cấu các ngành dịch vụ vẫn thiên về các lĩnh vực truyền thống; các mảng dịch vụ cao cấp, hiện đại và có giá trị gia tăng cao chưa phát triển tương xứng với tiềm lực.
Điều này làm hạn chế khả năng cạnh tranh khu vực; nhất là trong bối cảnh các đô thị trong ASEAN đang đẩy mạnh chuyển dịch sang kinh tế số, dịch vụ tài chính quốc tế, logistics toàn cầu và đổi mới sáng tạo.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh TP.HCM đặt mục tiêu trở thành đô thị phát triển ngang tầm các thành phố lớn trên thế giới, tiến tới ngang tầm khu vực châu Á, đóng vai trò dẫn dắt kinh tế số và kinh tế tri thức, phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố đang tập trung chỉ đạo nhiều nhiệm vụ then chốt.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố đã và đang tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ then chốt như: Xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”.
Thứ hai, phát triển thành phố trở thành Trung tâm Tài chính quốc tế, từng bước hội nhập các thị trường vốn, thị trường bảo hiểm, fintech, ngân hàng số.
Thứ ba, định hướng phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với quy hoạch cảng biển Cái Mép-Thị Vải, cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông-cảng biển-kho vận-chuyển phát nhanh.
Thứ tư, thúc đẩy giáo dục quốc tế, dịch vụ y tế cao cấp, không chỉ phục vụ người dân trong nước mà còn hướng đến khách hàng quốc tế.
Thứ năm, phát triển du lịch chất lượng cao trở thành thương hiệu dịch vụ mang tầm khu vực…
Tại tọa đàm, các chuyên, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp… đã tập trung đề xuất ý kiến và thảo luận về thực trạng, tiềm năng, cơ hội, thách thức trong việc phát triển các ngành dịch vụ của thành phố.
Qua đó, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao của thành phố theo hướng cơ cấu lại các ngành dịch vụ dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, ứng dụng khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và năng suất lao động cao.
Đồng thời, đề xuất nguồn lực, chính sách đột phá và cơ chế ưu tiên để tháo gỡ các “rào cản” và thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ; định hướng phát triển các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao của thành phố trong tương lai.