Giáo dục

TP.HCM đặt mục tiêu đạt 1.000 trường học số vào năm 2030

Võ Liên 16/10/2025 - 22:04

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, TP.HCM đặt mục tiêu đến hết năm 2030 sẽ có 1.000 trường học số, chiếm 1/3 tổng số trường toàn Thành phố.

Ngày 16/10, Trường tiểu học Phước Hiệp (xã Tân An Hội, TP.HCM) đã khánh thành phòng học kỹ năng công dân số.

le-khanh-thanh.jpg
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM chúc mừng Trường Tiểu học Phước Hiệp (xã Tân An Hội, TP.HCM) tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Hiếu - cho biết trước yêu cầu ngày càng cao trong đào tạo công dân số, TP.HCM đã ban hành Bộ tiêu chí về công dân số và trường học số, lớp học số. Năm học 2024-2025, Sở Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã tham mưu UBND Thành phố công nhận 100 trường học số trên địa bàn.

Với quy mô hơn 3.500 trường công lập sau khi sáp nhập cùng Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM đặt chỉ tiêu đến hết năm 2030 sẽ có 1.000 trường học số, chiếm tỷ lệ 1/3 tổng số trường học toàn Thành phố.

Tuy nhiên, ông Hiếu cho biết 100% học sinh Thành phố phải được học tập trong môi trường số; 100% giáo viên phải biết sử dụng học liệu số, cơ sở dữ liệu dùng chung toàn ngành để tổ chức giảng dạy cho học sinh.

"Thiết bị số hiện nay không phải là rào cản khó khăn khi đã đi vào đời sống hàng ngày, trong từng hoạt động, nếu không trang bị được năng lực số cho học sinh, làm học sinh bị choáng ngợp trong xã hội số thì là trách nhiệm của mỗi nhà trường. Trách nhiệm của nhà trường là phải trang bị kỹ năng số cho học sinh chứ không thể ngăn cản học sinh tiếp cận thiết bị số", ông Hiếu nêu rõ.

ong-nguyen-van-hieu.jpg
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - phát biểu tại buổi lễ.

Lãnh đạo ngành giáo dục nhìn nhận, với những chủ trương đổi mới khoa học công nghệ, chuyển đổi số từ Trung ương, ngành giáo dục có nhiều thuận lợi để đổi mới. Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị cũng đã yêu cầu chi thấp nhất 3% mức chi thường xuyên của địa phương cho các hoạt động phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

lan-dao-so-giao-duc.jpg
Học sinh trong tiết học kỹ năng công dân số tại Trường tiểu học Phước Hiệp.

Tại TP.HCM, ngành giáo dục đã yêu cầu các phòng chuyên môn tham mưu việc trang bị các phòng học kỹ năng số, phòng học thông minh và có tỉ lệ chi cụ thể cho hoạt động số hóa trong giáo dục.

Đón nhận công trình mới, bà Lê Thị Lùng - Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ công trình sẽ là nơi nhà trường tổ chức các tiết học kỹ năng công dân số, các hoạt động trải nghiệm, các tiết học mở, kết nối thầy và trò. Khi học sinh được trải nghiệm thì sẽ trở thành những công dân số tự tin, có trách nhiệm, giàu tri thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đặt mục tiêu đạt 1.000 trường học số vào năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO