Y học

Thay khớp háng xâm lấn tối thiểu trong điều trị hoại tử chỏm xương đùi ở người trẻ

Hương Cát 21/11/2023 21:47

Hoại tử chỏm xương đùi thường xảy ra ở những người trẻ hoạt động nhiều. Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu ngoài bảo tồn phần mềm còn bảo tồn xương, phục hồi chức năng hoàn toàn sau mổ và có thể trở lại sinh hoạt thể chất.

Tại hội nghị khoa học thường niên của Hệ thống Bệnh viện Saigon-Ito lần thứ IX, năm 2023, BSCKII Phan Anh Kiệt - Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận chia sẻ chủ đề “Phẫu thuật thay khớp háng toàn phần xâm lấn tối thiểu trong điều trị hoại tử chỏm xương đùi ở người trẻ tuổi”.

e1cf0152-b90c-4487-885d-45b4092a96c0.jpeg
BSCKII Phan Anh Kiệt - Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận trong một ca phẫu thuật.
mo-thay-khop.jpg
Hệ thống Bệnh viện Saigon-Ito đã tiếp nhận và điều trị thành công hầu hết các loại hình chấn thương và bệnh lý của hệ thống cơ - xương - khớp.

Hoại tử chỏm xương đùi thường xảy ra ở nam giới trẻ tuổi từ 20 - 40 tuổi, có thể do chấn thương, sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, lao động nặng… Bệnh do gián đoạn cung cấp máu cho đầu trên xương đùi gây ra chết tế bào xương. Căn bệnh này dễ dẫn đến tàn phế.

“Hoại tử chỏm xương đùi thường xảy ra ở những người trẻ hoạt động nhiều từ 20 - 40 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh mới mỗi năm từ 10.000 - 20.000 người tại Mỹ và tại Anh Quốc, hoại tử chỏm xương đùi là nguyên nhân phổ biến thứ ba trong các ca phẫu thuật thay khớp háng dưới 50 tuổi.

Ngày nay, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu ngoài bảo tồn phần mềm còn bảo tồn xương nhằm tạo cho xương khả năng chịu được lực sinh lý nhất, ít mất xương nhất mà vẫn đạt được sự bền vững khớp háng lâu dài so với kỹ thuật mổ kinh điển. Điều này không chỉ giúp cho người bệnh phục hồi hoàn toàn một cách nhanh chóng mà còn dự phòng cho trường hợp thay lại khớp háng về sau,” BSCKII Phan Anh Kiệt nói.

phan-anh-kiet.jpg
BSCKII Phan Anh Kiệt - Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận chia sẻ chủ đề “Phẫu thuật thay khớp háng toàn phần xâm lấn tối thiểu trong điều trị hoại tử chỏm xương đùi ở người trẻ tuổi”.

Để phòng bệnh, các chuyên gia khuyến cáo hạn chế tối đa rượu bia, bỏ thuốc lá; chế độ ăn giàu rau xanh, trái cây, hạn chế dầu mỡ; kiểm soát tốt các bệnh nội khoa như kiểm soát huyết áp, đường huyết, lipid máu...; không lạm dụng thuốc có chứa corticoid, sử dụng thuốc theo sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

Ở người cao tuổi, thoái hóa khớp gối là căn bệnh thường gặp. TS.BS Lê Văn Chung, Trưởng Khoa Gây mê Hồi sức - Bệnh viện Saigon-Ito Phú Nhuận, cho biết, cùng với sự phát triển về kỹ thuật và các phương pháp điều trị ngoại khoa, vấn đề chăm sóc, chuẩn bị người bệnh trước và sau phẫu thuật vô cùng quan trọng.

“Trong nghiên cứu thực hiện trên 40 người bệnh thay khớp gối tại Bệnh viện Saigon-Ito Phú Nhuận, độ tuổi trung bình từ 60 trở lên, chúng tôi nhận thấy, bệnh nhân nằm viện giai đoạn hậu phẫu là 6 ngày, gặp biến chứng nhẹ là 10% khi được thực hiện chương trình hồi phục nhanh sau phẫu thuật,” TS.BS Chung cho biết.

Bên cạnh đó, bệnh nhân được giảm đau sau mổ từ 12 đến 48 giờ, chính vì bệnh nhân không đau nên vận động sớm đạt tỷ lệ 100%, vận động sớm giúp tránh được nhiều biến chứng như chứng khớp phẫu thuật, viêm phổi do nằm lâu, thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch (VTE).

tham-bn.jpg
Bệnh viện Saigon-Ito thực hiện chương trình hồi phục nhanh sau phẫu thuật.

Hệ thống Bệnh viện Saigon-Ito vừa tổ chức Hội nghị khoa học thường niên lần thứ IX, năm 2023 - chủ đề "Tri ân thầy cô - Nâng tầm tri thức". Đây là sự kiện trong chuỗi hoạt động chào mừng 22 năm thành lập bệnh viện (06/12/2001 -06/12/2023). Hội nghị diễn ra với 3 phiên và 17 báo cáo được lựa chọn từ 40 bài nghiên cứu cấp cơ sở.

Cũng trong hội nghị này, Hệ thống Bệnh viện Saigon-Ito đã tổ chức lễ tri ân nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

tang-hoa.jpg
Ông Phạm Thế Đồng (phải) và BS.CKII Nguyễn Thành Tâm (trái) tặng hoa tri ân các thầy trong Hội đồng Khoa học.

“Người Việt Nam chúng ta luôn có truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn. Công ơn thầy cô đã được đưa vào ca dao, tục ngữ để nhắc nhở các thế hệ người Việt luôn quý trọng những người đã có công giảng dạy. Các thầy cô trường Y là những người đặc biệt, mang trong mình sứ mệnh của cả hai người Thầy, vừa là Thầy Thuốc vừa là Thầy Giáo.

Với tinh thần tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn, Hệ thống Bệnh viện Saigon-Ito đã trang trọng tổ chức Lễ Tri ân thầy cô để tưởng nhớ, gửi lời cảm ơn sâu sắc, tri ân những thầy cô đã có công giảng dạy kiến thức, truyền lửa yêu nghề cho các thế hệ Bác sĩ tại Saigon-Ito,” PGS.TS Lê Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng khoa học, trưởng ban tổ chức hội nghị chia sẻ.

Ông Phạm Thế Đồng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hành nghề y Tư nhân Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hệ thống Bệnh viện Saigon-Ito, bày tỏ niềm tự hào và trân trọng sự đồng hành cùng những đóng góp vô giá của thầy cô đối với sự phát triển của Bệnh viện từ những ngày đầu thành lập.

Khởi đầu chỉ có 1 bác sĩ chuyên khoa cấp 1, hiện nay, bệnh viện đã có 2 tiến sĩ, 16 bác sĩ chuyên khoa cấp 2, 12 Thạc sĩ Bác sĩ nội trú và 15 bác sĩ chuyên khoa cấp 1 trong tổng số 49 bác sĩ. Học vị, bằng cấp đi đôi với nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Hệ thống Bệnh viện Saigon-Ito đã tiếp nhận và điều trị thành công hầu hết các loại hình chấn thương và bệnh lý của hệ thống cơ - xương - khớp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay khớp háng xâm lấn tối thiểu trong điều trị hoại tử chỏm xương đùi ở người trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO