Kinh doanh

Tập đoàn FPT tăng trưởng lợi nhuận kỉ lục sau 9 tháng, hệ sinh thái “Made by FPT” tăng gần 50%

Nguyễn Dương 21/10/2023 06:54

Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023 với những con số ấn tượng, bất chấp khó khăn của kinh tế toàn cầu.

Tập đoàn FPT (FPT) cho biết, sau 9 tháng đầu năm 2023, đơn vị này đạt doanh thu gần 38.000 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 6.800 tỉ đồng, đều tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, kể từ dịch Covid-19 bùng phát hồi cuối năm 2019 đến nay, tăng trưởng lợi nhuận của tập đoàn này chưa từng dừng lại. Đà tăng này bất chấp cả việc đồng Yên (Nhật) giảm giá trong thời gian vừa qua.

FPT ban đầu là công ty Nhà nước, được cổ phần hóa vào năm 2002. Năm 2006, FPT được niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). FPT cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông: Dịch vụ phát triển phầm mềm, dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT), tích hợp hệ thống…

fpt-1.png
Kể từ dịch Covid-19 bùng phát hồi cuối năm 2019 đến nay, tăng trưởng lợi nhuận của tập đoàn này chưa từng dừng lại.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, mảng Công nghệ (bao gồm Dịch vụ CNTT trong nước và Dịch vụ CNTT nước ngoài) tiếp tục giữ vai trò chủ chốt khi mang về doanh thu lớn nhất cho FPT. Thị trường chính của mảng này là Nhật Bản và Châu Á Thái Bình Dương, hoạt động chính là xuất khẩu phần mềm. Doanh thu khối công nghệ đạt hơn 22.500 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 3.100 tỉ đồng (tăng trưởng lần lượt 267% và hơn 20% so với cùng kỳ).

FPT cho biết, các thị trường trọng điểm đều giữ được đà tăng trưởng cao, đặc biệt tại thị trường Nhật Bản, bất chấp sự mất giá của đồng Yên. Tăng trưởng này đến từ nhu cầu chi tiêu lớn cho công nghệ thông tin, đặc biệt là chi tiêu cho chuyển đổi số. Hồi tháng 7/2023, FPT cũng ký thỏa thuận phụ trách toàn bộ việc phát triển phần mềm cho nhiều loại thiết bị của Nippon Seiki. Đây là tập đoàn sản xuất thiết bị đo tốc độ lớn nhất Nhật Bản với lịch sử 70 năm hoạt động. Bên cạnh đó, Dịch vụ CNTT Trong nước vẫn còn nhiều thách thức do nhu cầu sụt giảm từ khối khách hàng doanh nghiệp.

Đáng chú ý, hệ sinh thái công nghệ “Made by FPT” mang lại gấn 1.000 tỉ đồng doanh thu trong 9 tháng, tăng trưởng 45% so với cùng kỳ. Mảng này tiếp tục đóng vai trò là một trong những động lực tăng trưởng mũi nhọn của FPT trong dài hạn. “Made by FPT” cung cấp các giải pháp và dịch vụ để giúp doanh nghiệp thay đổi hoàn toàn cách thức quản trị, vận hành, kinh doanh và sản xuất.

dai-hoc-2.jpg
Mảng giáo dục đạt doanh thu hơn 4.400 tỉ đồng sau 9 tháng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, mảng viễn thông và giáo dục vẫn tiếp đà tăng trưởng bền vững. Mảng dịch vụ viễn thông ghi nhận tăng trưởng hai con số. Về dài hạn, động lực tăng trưởng mảng viễn thông đến từ việc tiếp tục phát triển hệ sinh thái hạ tầng và công nghệ đáp ứng nhu cầu của người dùng cuối. Ngoài ra, FPT đặt mục tiêu mở rộng mảng kinh doanh truyền hình trả tiền và trung tâm dữ liệu – là hai mảng đóng góp doanh thu chính cho dịch vụ viễn thông. Riêng mảng giáo dục đạt doanh thu hơn 4.400 tỉ đồng sau 9 tháng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn FPT tăng trưởng lợi nhuận kỉ lục sau 9 tháng, hệ sinh thái “Made by FPT” tăng gần 50%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO