Cộng đồng

Tạp chí Khoa học phổ thông và Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức: “Phòng tránh các bệnh lý về cơ xương khớp và dạ dày ở học đường”

HOÀNG NGUYỄN 20/09/2024 - 15:45

Chương trình Vui khỏe mỗi ngày, chủ đề “Phòng tránh các bệnh lý về cơ xương khớp và dạ dày ở học đường” sẽ đem đến những kiến thức y khoa bổ ích cho thầy trò Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức.

Chương trình sẽ được diễn ra vào lúc 14h00-16h00 ngày 25/9/2024 (thứ Tư) tại Hội trường Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (53 Võ Văn Ngân, P.Linh Chiểu, TP Thủ Đức, TP.HCM).

vui-khoe-moi-ngay-thang-9.2024.jpg

Chương trình do Tạp chí Khoa học phổ thông và Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức phối hợp tổ chức, với sự đồng hành của Hệ thống bệnh viện Sài Gòn - ITO, Bệnh viện Nhân dân 115, nhằm nâng cao sự hiểu biết của cán bộ viên chức, giảng viên, học sinh sinh viên nhà trường trong việc phòng tránh các bệnh lý về cơ xương khớp và dạ dày.

Ngồi quá lâu, ôm máy tính thường xuyên dễ bị bệnh về cơ xương khớp

Tại chương trình, TS.BS Lê Minh Tiến - Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận thuộc Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO sẽ báo cáo chuyên đề “Phòng tránh các bệnh lý về cơ xương khớp trong trường học”, giúp thầy trò Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức nâng cao kiến thức về chủ đề này.

TS.BS Lê Minh Tiến cho biết, bệnh lý về cơ xương khớp thường xảy ra trong môi trường học đường do hoạt động sai tư thế, ngồi quá lâu, ngồi nhiều, thường xuyên cúi hay ngửa cổ, ôm máy tính thường xuyên, gối ngủ quá cao, khuân vác vật nặng, làm việc quá sức,… Bên cạnh đó, các chấn thương khi hoạt động thể thao, thường gặp nhất là chấn thương khớp gối, chấn thương vai, gãy xương, bong gây…

bs-tien.jpg
TS.BS Lê Minh Tiến - Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận thuộc Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO.

Trong các bệnh lý về cơ xương khớp, thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm là bệnh lý xương khớp mạn tính phổ biến. Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), cứ 5 người thì có 4 người đau cột sống một lần trong đời, cứ 6 ngày nghỉ việc vì lý do sức khỏe thì trong đó có 1 ngày nghỉ vì đau cột sống. Thoát vị đĩa đệm đang có xu hướng trẻ hóa trên toàn thế giới, có chiều hướng tăng mạnh trong khoảng thời gian 10 năm gần đây, chiếm 3 đến 5% dân số.

Nghiên cứu từ Viện Phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ (American Academy of Orthopaedic Surgeon) ước tính 85% người trên 60 tuổi bị thoái hóa cột sống. Với người dưới 45 tuổi, thoái hóa cột sống xuất hiện nhiều ở nam giới. Ngược lại sau 45 tuổi, tình trạng bệnh xuất hiện nhiều ở nữ giới. Người mất kiểm soát cân nặng là đối tượng có nguy cơ mắc thoái hóa cột sống do trọng lượng cơ thể lớn khiến sụn khớp, đĩa đệm và xương dưới sụn bị tổn thương. Người có tiền sử chấn thương hoặc viêm xương khớp, những người làm công việc văn phòng hoặc hoạt động thể lực nặng cũng có nguy cơ mắc bệnh.

“Việc tự trang bị kiến thức đủ và đúng về bệnh lý xương khớp có thể giúp mọi người chủ động hơn trong việc phát hiện, kiểm soát và điều trị hiệu quả. Đồng thời, cần tránh hoàn toàn những tư thế sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng xấu đến cột sống, như: cúi khom, nằm võng, ghế bố, ngồi xổm, bưng vác vật nặng sai tư thế, nằm ngủ gối quá cao...” - TS.BS Lê Minh Tiến chia sẻ.

Đau dạ dày - nỗi ám ảnh chung của nhiều người

Đối với bệnh đau dạ dày, đây là tình trạng bệnh lý thường gặp, trở thành nỗi ám ảnh chung của nhiều người, trong đó có cả những người trẻ như học sinh sinh viên. Theo các bác sĩ, có nhiều nguyên nhân gây bệnh dạ dày, có thể kể đến như: lạm dụng thuốc lá, bia rượu; chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu điều độ, căng thẳng tâm lý (stress)... Bệnh dạ dày càng ngày càng trẻ hóa, xuất hiện ở lứa tuổi học đường do áp lực học hành, thi cử. Bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được điều trị sớm.

Tại chương trình, TS.BS Lê Thị Tuyết Phượng - Trưởng khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Nhân dân 115 sẽ báo cáo chuyên đề “Phòng tránh các bệnh lý về dạ dày trong trường học”, đem đến nhiều kiến thức thiết thực và bổ ích cho thầy trò Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức.

bs-phuong.jpg
TS.BS Lê Thị Tuyết Phượng - Trưởng khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Nhân dân 115.

Sau phần trình bày chuyên đề, chương trình sẽ có phần tư vấn hỏi – đáp trực tiếp giữa 2 bác sĩ chuyên khoa với cán bộ viên chức, giảng viên, học sinh sinh viên nhà trường. Những băn khoăn, thắc mắc về các bệnh lý cũng như cách phòng tránh bệnh xương khớp và dạ dày sẽ được các bác sĩ giải đáp trực tiếp ngay tại chương trình.

Thầy Võ Long Triều, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, chia sẻ: “Vào tháng 5/2024, nhà trường và Tạp chí Khoa học phổ thông đã phối hợp tổ chức chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” với chủ đề “Nhận biết và xử trí bệnh lý Thoái hóa cột sống cổ & Đột quỵ” rất thành công với nhiều kiến thức y khoa bổ ích. Cán bộ viên chức, sinh viên trường rất hào hứng bởi chương trình giúp hiểu rõ hơn về những căn bệnh phổ biến hiện nay, cụ thể là chứng thoái hóa cột sống cổ và bệnh đột quỵ.

vo-long-trieu.jpg
Thầy Võ Long Triều, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, phát biểu tại chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” tháng 5/2024.

Lần này, nhân dịp khai giảng năm học mới, nhà trường tiếp tục phối hợp cùng Tạp chí tổ chức chương trình với chủ đề “Phòng tránh các bệnh lý về cơ xương khớp và dạ dày ở học đường” cũng nhằm mục đích trang bị thêm các kiến thức cho cán bộ viên chức, sinh viên trường trong việc phòng tránh các căn bệnh lý thường gặp.

Tôi có tìm hiểu và theo dõi chương trình ‘Vui khỏe mỗi ngày’ của tạp chí ở những lần tổ chức trước và thấy với cách làm chuyên nghiệp này, đội ngũ giảng viên cùng các em sinh viên chắc chắn có cơ hội để hiểu rõ hơn và biết cách phòng, chống bệnh về thoái hóa cột sống, đột quỵ, cơ xương khớp, dạ dày như: Tư thế ngồi học, làm việc; chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý; nên đi khám khi có dấu hiệu bệnh… Từ đó, nâng cao sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống, học tập và làm việc...”.

Chương trình “Vui khỏe mỗi ngày với các bệnh lý thường gặp” là một sáng kiến vì sức khỏe cộng đồng do Tạp chí Khoa học phổ thông khởi xướng, được tổ chức định kỳ mỗi tháng một lần nhằm mục đích nâng cao kiến thức phòng tránh các bệnh lý thường gặp đối với người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Khoa học phổ thông và Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức: “Phòng tránh các bệnh lý về cơ xương khớp và dạ dày ở học đường”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO