Giáo dục

Phối hợp, chia sẻ thế mạnh các trường đại học khối ngành sức khỏe trên địa bàn TP.HCM

Công Chương 26/10/2023 - 19:05

Nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch hoạt động năm 2023 của Hội đồng Hiệu trưởng khối ngành Sức khỏe, ngày 26/10, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức hội thảo “Chia sẻ thế mạnh các trường đại học khối ngành sức khỏe trên địa bàn TP.HCM”.

Hội thảo do PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng (HĐHT) khối ngành sức khỏe, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chủ trì. Cùng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo, các báo cáo viên đến từ 8 trường thành viên trong HĐHT khối ngành Sức khỏe: Trường ĐH Công nghệ TP.HCM; Trường ĐH Mở TP.HCM; Trường ĐH Nguyễn Tất Thành; Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng; Trường ĐH Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM; Trường Đại học Tôn Đức Thắng; Trường ĐH Y dược TP.HCM; Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch...

hoi-thao-hdht-khoi-nganh-suc-khoe-1.jpg
PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp, Chủ tịch HĐHT khối ngành sức khỏe, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch phát biểu khai mạc hội thảo.

Chia sẻ thế mạnh của mỗi trường

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp, Chủ tịch HĐHT khối ngành sức khỏe, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng, Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ: “Xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao, phát triển một số lĩnh vực tiếp cận trình độ công nghệ thế giới, hướng tới mục tiêu là trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN”. Đây là định hướng tầm nhìn rất lớn, các trường khối ngành sức khỏe cần có kế hoạch cụ thể mang tính chất chủ động của các trường. Trong đó vừa tập trung cho quản trị Đại học, nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học, mã ngành, mã nghề, chủ động các hoạt động cùng TP thực hiện chủ trương này.

hoi-thao-hdht-khoi-nganh-suc-khoe-3a.jpg
PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp tặng hoa cám ơn các đại biểu có tham luận tại hội thảo.

Theo PGS.TS. BS Nguyễn Thanh Hiệp, Hội thảo là dịp để các trường đại học khối ngành sức khỏe trên địa bàn TP.HCM cùng gặp gỡ, giới thiệu, chia sẻ thế mạnh của mỗi trường. Qua đó, tạo cơ hội trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường thành viên thuộc HĐHT khối ngành Sức khỏe nhằm thực hiện và phát huy ý nghĩa của mô hình đại học chia sẻ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của các trường, cùng nhau phát triển trong lĩnh vực khoa học sức khỏe. Đồng thời, đây cũng là môi trường giao lưu, kết nối, tạo nên sự hỗ trợ giữa các trường trong HĐHT khối ngành Sức khỏe nói riêng, cũng như các Trường Đại học trên địa bàn TP. HCM nói chung”.

hoi-thao-hdht-khoi-nganh-suc-khoe-6.jpg
Toàn cảnh hội thảo.

“Hội đồng Hiệu trưởng Khối ngành sức khỏe đề xuất 2 hoạt động để đóng góp cho sự phát triển của TP. Ngoài chia sẻ hỗ trợ các trường thành viên trong và ngoài Khối, Hội đồng Hiệu trưởng Khối ngành sức khỏe còn cùng sở ban ngành, đặc biệt với Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở Y tế TP.HCM cùng nhau xây dựng đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đây hoạt động hết sức thiết thực...” - PGS.TS. BS Nguyễn Thanh Hiệp chia sẻ.

Phát huy ý nghĩa của mô hình đại học chia sẻ

Tại hội thảo, các đại biểu đã đề xuất nhiều nội dung nhằm thực hiện và phát huy ý nghĩa của mô hình đại học chia sẻ. PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp cho rằng, khái niệm đại học chia sẻ không mới nhưng để thật sự triển khai đem lại hiệu quả cần chương trình hành động hết sức cụ thể. Các trường đại học Khối ngành sức khỏe cần cùng nhau chia sẻ để chuẩn hóa đầu ra các trường phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của xã hội.

hoi-thao-hdht-khoi-nganh-suc-khoe-4.jpg
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Khôi - Trưởng phòng Đào tạo Đại học, Đại học Y Dược TP.HCM phát biểu.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Khôi - Trưởng phòng Đào tạo Đại học, Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng, các trường chia sẻ về học liệu, nguồn lực nhân... có thể sử dụng tối đa cơ sở vật chất các trường với nhau để cùng nâng cao chất lượng đào tạo.

Theo PGS.TS. Nguyễn Ngọc Khôi, không chỉ là một trung tâm nghiên cứu và giảng dạy lâm sàng lớn nhất cả nước, đến nay, Đại học Y Dược TP.HCM đã ký hợp đồng liên kết với gần 40 bệnh viện. Cùng với các chương trình đào tạo được cập nhật theo hàng năm, đáp ứng chuẩn đầu ra, Đại học Y dược TPHCM cũng lựa chọn các cơ sở giáo dục có uy tín trong nước và quốc tế, đặc biệt những cơ sở giáo dục đã được kiểm định chất lượng. Với những ngành đào tạo gần giống với ngành đào tạo của trường hoặc cùng khối ngành khoa học sức khỏe trong nước hay các tổ chức quốc tế uy tín, trường sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và các chương trình trao đổi học thuật.

Ngoài ra, một số đại biểu cho rằng các cơ quan quản lý cần có sự đồng bộ hỗ trợ từ các bộ, ngành trong công tác kết nối quốc tế với các cơ sở giáo dục nước ngoài. Cùng với đó là xây dựng cơ chế để các giảng viên đào tạo nhân lực khối ngành sức khỏe với chương trình hợp tác quốc tế tại các trường ngoài công lập tham gia kiêm nhiệm vào công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

hoi-thao-hdht-khoi-nganh-suc-khoe-5a.jpg
PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Dược, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng phát biểu.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Dược, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đề xuất các cơ sở giáo dục, cần đổi mới chương trình đào tạo theo hướng hội nhập, đáp ứng nhu cầu điều trị. Cùng với đó là đẩy mạnh chuyển đổi số trong đào tạo, xây dựng nguồn tài liệu y văn mở. Mở rộng ngành học, bậc học và xác định các chuyên ngành mũi nhọn trong đào tạo quốc tế.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, có chương trình đào tạo Khoa Y Việt Đức, là chương trình mang tính chất đột phá để người học có chứng chỉ hành nghề của châu Âu. Chương trình này giúp nguồn nhân lực chúng ta đào tạo dần tiếp cận trình độ tiên tiến và phát triển được đội ngũ giảng viên và chương trình chính quy của Việt Nam. Bên cạnh đó, Trường có Trung tâm Kỹ năng và Sáng tạo mô phỏng lâm sàng, giúp sinh viên đại học và học viên sau đại học giả lập các tình huống. Đây là nơi huấn luyện tay nghề cho sinh viên, học viên. Trường mong muốn chia sẻ những thế mạnh này cho các trường để nâng cao chất lượng đào tạo, nhất là nâng cao trình độ tay nghề của sinh viên và học viên sau đại học để khi ra trường có chuẩn nghề nghiệp không chỉ đạt chuẩn quốc gia, mà còn đạt chuẩn khu vực...”

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phối hợp, chia sẻ thế mạnh các trường đại học khối ngành sức khỏe trên địa bàn TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO